Theo dõi trên

Yêu sớm và hệ lụy buồn!

02/05/2019, 08:26 - Lượt đọc: 258

BT- Từ sự thiếu hiểu biết pháp luật, sự bồng bột của tuổi trẻ, sự dễ dãi của người lớn, nhiều trường hợp phải vướng vào vòng lao lý vì lỡ “yêu nhầm” trẻ em… 

                
   Phiên tòa xét xử Nguyễn Hải Thụ.

Phạm tội vì “yêu”

Quen biết nhau qua mạng xã hội, nhắn tin vài lần thì Nguyễn Hải Thụ (30 tuổi, trú tại xã Hàm Phú, huyện Hàm Thuận Bắc) tìm đến nhà bạn gái ở cùng xã là N.T.B.B để gặp mặt tâm sự. Dù mới 14 tuổi 8 tháng, nhưng B có vóc dáng khá phổng phao, xinh đẹp như một thiếu nữ, khiến Thụ mới gặp đã nhanh chóng để mắt đến nàng. Còn B cũng đã bắt đầu biết mơ mộng, tương tư người con trai với vẻ ngoài điển trai, hiền lành vẫn thường qua lại nhà B chơi vào mỗi đêm. Hai người trẻ nảy sinh tình cảm với nhau, nhưng gia đình vẫn không hay biết, thấy chúng quấn quýt, hay đi cùng nhau, họ vẫn chủ quan nghĩ chúng còn nhỏ, chắc chỉ quan hệ như anh em. Không bị người lớn can thiệp, tình cảm của cả hai sớm “chín muồi”…

Thụ mồ côi cha mẹ, còn B thì cha mất, mẹ cũng đi thêm bước nữa rồi để B cho bà ngoại nuôi dưỡng. Thiếu thốn tình cảm đã lâu, cả hai yêu đương và chỉ muốn nhanh chóng về sống chung một nhà. Tháng 12/2017, trong khi ngồi nói chuyện tại thềm xi măng phía trước nhà B, Thụ ngỏ ý hỏi B: “Em có chấp nhận làm vợ anh không?”, B đã đồng ý và cả hai tự nguyện quan hệ tình dục. Sau nhiều lần giao cấu, Thụ phát hiện B có thai với mình nên nhờ chú ruột sang hỏi cưới B. Tuy nhiên, bà ngoại của B một mực không đồng ý vì B còn nhỏ tuổi và cả hai cũng không hợp tuổi nhau. Dù không được sự đồng tình từ phía người lớn, nhưng đôi trẻ vẫn kiên quyết không nghe mà tự ấn định ngày cưới.

Mộng tưởng về một sống hạnh phúc chỉ kéo dài chưa đầy một năm, kể từ khi B sinh con, gánh nặng cơm, áo, gạo, tiền khiến hai vợ chồng nảy sinh nhiều mâu thuẫn, rồi Thụ ôm con về nhà riêng nuôi dưỡng. Khi sự việc được vỡ lẽ, mẹ ruột của B làm đơn tố cáo Thụ. Ngày ra tòa, Thụ vẫn chưa hết ngỡ ngàng, giãi bày trước Hội đồng xét xử, Thụ cho rằng biết B chưa đủ tuổi nhưng cả hai yêu nhau, đến với nhau là tự nguyện, Thụ đã chịu trách nhiệm bằng cách cưới B làm vợ và không hề biết rằng hành vi của mình là vi phạm pháp luật.  

Biết thì đã muộn

Trường hợp trên xảy ra không ít ở chốn pháp đình. Trước tòa, hầu hết các bị cáo đều giải thích không hiểu pháp luật và cũng không ai nói cho họ biết “yêu” như thế nào là đúng luật, như thế nào là phạm tội. Họ chỉ biết rằng, chỉ những trường hợp giao cấu trái ý muốn mới là phạm tội. Cách hiểu sai này không chỉ đối với các bị can, bị cáo mà cả người lớn, của nhiều bậc phụ huynh.

Hiện trên địa bàn tỉnh chưa có một cơ quan hay tổ chức nào thống kê đầy đủ con số trẻ vị thành niên phá thai, số nữ sinh, nam sinh phải “cưới chạy” khi chưa đến tuổi kết hôn, nhưng những năm qua, đã có những nữ sinh các trường THPT đã phải nghỉ học giữa chừng để “cưới chạy bầu”, dù chưa hiểu biết và có kiến thức cần thiết trong cuộc sống. Cùng với đó, những cặp vợ chồng lấy nhau quá sớm nên sự hiểu biết, suy nghĩ chưa chín chắn dễ làm phát sinh bạo lực gia đình, căng thẳng và trầm cảm, sau đó thường dễ ly hôn, gây nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội. Trong vụ án trên, bản án 3 năm tù là cái kết dành cho Thụ. Nhưng dù được xử lý thế nào, những di chứng để lại cho cuộc sống sau này của Thụ, của vợ Thụ và cả đứa con của Thụ là rất nặng nề, cả về thể chất lẫn tinh thần.

“Yêu nhầm” trẻ em nên vướng vòng lao lý, chuyện không mới, báo chí cũng đã nói nhiều nhưng vẫn xảy ra. Trong những phiên tòa như thế này, điều khiến người ta băn khoăn, day dứt chính là sự chủ động và giúp sức tích cực của bị hại - những đứa trẻ phát triển nhanh về thể chất, tâm sinh lý nhưng suy nghĩ bồng bột, non nớt, chưa được trang bị đầy đủ kiến thức về giới tính, pháp luật... Và một điều không thể không nói đến, những người lớn có phần lỗi không nhỏ khi quá chủ quan, thiếu sự quản lý, quan tâm đúng mực đến những đứa con đang tuổi lớn, để rồi khi hậu quả xảy ra, mọi biện pháp giải quyết đều đã quá muộn.

    
  

  Người đã thành   niên thực hiện hành vi giao cấu với trẻ em (dưới 16 tuổi) thì bất luận   được người đó đồng ý hay không đồng ý đều phạm tội.

  

  Cụ thể, Điều 145, Bộ   luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định: Người nào đủ   18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác   với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, nếu không thuộc trường hợp đe   dọa, ép buộc thì bị phạt tù thấp nhất là 1 năm và cao nhất là 15 năm,   tùy thuộc vào mức độ phạm tội.

    Điều 142 Bộ Luật này   nêu rõ, mọi trường hợp giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục   khác với người dưới 13 tuổi, đều bị coi là phạm tội hiếp dâm, khung hình   phạt thấp nhất là 7 năm và cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình.

K.C



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Yêu sớm và hệ lụy buồn!