Theo dõi trên

Ðọc báo để biết quê hương đổi thay từng ngày

19/06/2020, 08:21

BT- Vào thời gian rảnh rỗi, các em đọc sách, báo nâng cao kiến thức. Ngoài đọc báo như Nhân Dân, Thanh Niên, Tuổi Trẻ, các em đã đọc Báo Bình Thuận rất kỹ để cập nhật tin tức quê hương đang đổi thay mỗi ngày.

Hình ảnh ấy đang diễn ra ở Trường THCS Hòa Minh (Tuy Phong). Trường có 270 em/9 lớp, nằm khiêm tốn trên con đường liên thôn của Hòa Minh, xã vùng xa đầu tiên ở huyện Tuy Phong có 3 cấp học đều đạt chuẩn quốc gia. Hôm tôi đến trường để tìm hiểu về tình hình học tập của các em sau dịch Covid-19, cả trường im lìm trong tiếng ve kêu. Thầy Trần Hiếu Ninh - Hiệu trưởng nhà trường tiếp, kể cho tôi nghe nhiều chuyện về trường. Phần lớn học sinh ở đây chăm học, rất ít em bỏ học giữa chừng. Nhưng năm này do ảnh hưởng dịch Covid-19, phải nghỉ dài ngày có 4 em bỏ học, thầy cô luân phiên nhau đi vận động các em ra lớp.

Cũng như bao trường khác, trường có thư viện để các em có được không gian và nguồn học liệu phục vụ cho việc học tập, nghiên cứu và giải trí. Đối với các em, thư viện chính là môi trường giúp cho các em có được những trải nghiệm, hướng dẫn về phương pháp, kỹ năng đọc ngay từ nhỏ. Để các em có thêm không gian đọc thoải mái và tiện lợi, Trường THCS Hòa Minh còn thiết lập thêm thư viện di động, đặt dưới những gốc cây xoan trên sân trường. Thư viện di động rất đơn giản, chỉ là những kệ sách, báo, cứ vào đầu buổi sáng các em kéo ra bày sách, báo, chiều kéo vào. Thu hút nhiều em đến đọc sau những giờ học tập mệt mỏi hay những khi đi học sớm chờ đến giờ vào lớp. Trên các kệ sách, báo không thiếu loại sách, báo nào, tôi để ý thấy có cả báo Nhân dân, Thanh niên, Tuổitrẻ, Giáo dụcthời đại... và báo Bình Thuận – tờ báo của quê hương.

Thầy Trần Hiếu Ninh cho biết: Thư viện di động thành lập cách đây 2 năm với mong muốn tạo cho các em văn hóa đọc. Nâng cao kiến thức không chỉ kiến thức cuộc sống mà còn ứng dụng vào trong học tập, nhất là môn ngữ văn. Thường thì các em tập trung ở thư viện đọc vào những giờ trống và thỉnh thoảng mượn về nhà đọc. Ngoài đọc sách, báo nói chung thì các em cũng phải đọc báo Bình Thuận để biết về tình hình quê hương diễn ra mỗi ngày.

Để giúp các em cập nhật kiến thức mới, mỗi tháng nhà trường chi 1,3 triệu đồng mua sách, báo. Ngoài ra, thường xuyên phát động phong trào quyên góp sách, báo cũ từ giáo viên và học sinh bổ sung cho thư viện. Trường THCS Hòa Minh đang trở thành một mô hình mới trong việc khuyến khích văn hóa đọc vốn bị mai một, phát triển khả năng tự đọc và học tập cho các em. Ngoài ra còn tạo cho các em yêu quê hương hơn, thông qua đọc báo địa phương.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ðọc báo để biết quê hương đổi thay từng ngày