Khoa học Cập nhật lúc 14:27:04 21/01/2016  (Lượt xem:  5592 )
Phát hiện hành tinh thứ 9 trong

Phát hiện hành tinh thứ 9 trong hệ Mặt Trời

Hiện các nhà khoa học đang tìm kiếm bằng chứng xác thực hơn để chứng minh sự tồn tại của hành tinh thứ 9 trong hệ Mặt Trời.

Trang Deseret News đưa tin, hôm qua (20/1) các nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ California (Caltech), Mỹ đã thông báo về việc “có bằng chứng thuyết phục” về “Hành tinh thứ 9” (hay còn gọi là Hành tinh X) trong hệ Mặt Trời.

Các nhà khoa học cho rằng, sự tồn tại của hành tinh thứ 9 trong hệ Mặt Trời là hoàn toàn có khả năng. (Ảnh: AP)

Hai nhà khoa học Mike Brown và Konstantin Batygin tuyên bố họ phát hiện bằng chứng về sự tồn tại của “Hành tinh thứ 9” trong hệ Mặt Trời dựa trên kết quả phân tích các thiên thể nằm ngoài quỹ đạo sao Hải Vương - hành tinh xa nhất trong hệ Mặt Trời.

Các nhà khoa học của Caltech cho biết, kết quả phân tích cho thấy, những thiên thể nhỏ hơn ngoài vòng quỹ đạo của sao Hải Vương dường như bị ảnh hưởng bởi một hành tinh khổng lồ.

“Hành tinh X” có khối lượng gấp khoảng 10 lần Trái đất và di chuyển trên một quỹ đạo “lạ và dẹt”.

Konstantin Batygin và Mike Brown nói rằng, con người chưa thể quan sát “Hành tinh thứ 9” qua các thiết bị quan sát. Họ phát hiện nó nhờ mô hình giả lập trên máy tính.

“Đây là lần đầu tiên trong hơn 150 năm, chúng ta có bằng chứng đáng tin cậy rằng quá trình thống kê số lượng thiên thể trong hệ Mặt Trời vẫn chưa hoàn thành”, nhà nghiên cứu Batygin nói.

Hiện tại hàng loạt kính thiên văn hiện đại, bao gồm cặp kính W. M. Keck và Subaru trên đỉnh Maunakea ở Hawaii, Mỹ, đang tìm “Hành tinh thứ 9”.

Những kết luận trên có thể chưa rõ ràng, nhưng nhà thiên văn học Scott Sheppard thuộc Viện nghiên cứu Carnegie ở Mỹ cho rằng, đây là giải thích thuyết phục về sự tồn tại của một hành tinh khổng lồ.

Ông Robert Massey, phó Giám đốc Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia Anh cho rằng, “Không phải mọi dự đoán đều trở thành hiện thực. Nhiều trường hợp các nhà khoa học dự đoán sự tồn tại của hành tinh, song họ không tìm thấy chúng”.

Tuy nhiên, ông Massey cũng nói thêm rằng, những nhà khoa học công bố nghiên cứu về “Hành tinh thứ 9” đều có uy tín, nên giả thuyết của họ rất xứng đáng để dư luận chú ý.

Nếu sự tồn tại của “Hành tinh X” được xác nhận, tổng số hành tinh trong hệ Mặt Trời sẽ nâng từ 8 lên con số 9. Hành tinh mới cũng sẽ là thế giới lạnh nhất và xa nhất trong hệ Mặt Trời.

Hùng Cường/VOV

Xót thương cậu bé lớp 8 bị ung thư xương

BTO- “Con muốn còn đôi chân để đi học. Sau này, còn đi làm giúp mẹ vì mẹ đã khổ quá nhiều rồi”. Nghe cậu bé Nguyễn Duy Phương học sinh lớp 8 trường THCS Sơn Mỹ (Hàm Tân) năn nỉ, chị Mai Thị Yến (thôn 4 - Sơn Mỹ) nấc nghẹn đến nhói lòng.

Trường tiểu học Xuân An khang trang từ vốn xổ số

BT- Không chỉ riêng tôi mà nhiều phụ huynh khác nghe nói nhiều về ngôi trường tiểu học duy nhất của phường Xuân An (Phan Thiết) mới được xây dựng khang trang,  nhưng không biết tọa lạc tại đâu, chỉ có thông tin là ngôi trường nằm trong con hẻm của trục đường Nguyễn Hội.

Làm việc cho Công ty bảo hiểm nhân thọ hơn 10 năm, nay Công ty cho nghỉ với lý do Công ty gặp khó khăn, có đúng không?

TO- Tôi làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn cho một Công ty bảo hiểm nhân thọ đã hơn 10 năm, tôi không hề bị kỷ luật hay vi phạm những nội quy của Công ty. Thời gian gần đây Công ty lấy lý do là gặp khó khăn và phải cắt giảm nhân sự nên công ty đã ra thông báo chấm dứt hợp đồng lao động đối với tôi, có trả lương và trợ cấp thôi việc đầy đủ. Vậy cho tôi xin hỏi với trường hợp của tôi Công ty cho tôi nghỉ việc là đúng hay sai?

Chợ và những nguy cơ từ ô nhiễm môi trường

BT- Ai cũng biết chợ là nguồn cung cấp lương thực - thực phẩm cần thiết cho con người. Tuy hiện nay, hệ thống siêu thị đã phổ biến, nhưng chợ truyền thống vẫn có một lượng khách hàng đáng kể. Điều đáng nói, không phải chợ nào cũng có môi trường đảm bảo vệ sinh thực phẩm.

Các điểm thu mua, tập kết phế liệu trong khu dân cư: Kiên quyết di dời

BT- Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đến nay đã có 10 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh thực hiện việc di dời các cơ sở thu mua phế liệu, tập kết phế liệu trong khu dân cư.

Nguy hiểm những trụ  điện bằng sắt

BTO - Từ hồ chứa nước thô của Nhà máy nước Phan Thiết trên đường Võ Văn Tần nhìn qua là con đường cấp phối rộng chừng 3m chạy vào khu dân cư khu phố 2, phường Phú Tài (Phan Thiết).