Khoa học Cập nhật lúc 14:27:04 21/01/2016  (Lượt xem:  5360 )
Phát hiện hành tinh thứ 9 trong

Phát hiện hành tinh thứ 9 trong hệ Mặt Trời

Hiện các nhà khoa học đang tìm kiếm bằng chứng xác thực hơn để chứng minh sự tồn tại của hành tinh thứ 9 trong hệ Mặt Trời.

Trang Deseret News đưa tin, hôm qua (20/1) các nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ California (Caltech), Mỹ đã thông báo về việc “có bằng chứng thuyết phục” về “Hành tinh thứ 9” (hay còn gọi là Hành tinh X) trong hệ Mặt Trời.

Các nhà khoa học cho rằng, sự tồn tại của hành tinh thứ 9 trong hệ Mặt Trời là hoàn toàn có khả năng. (Ảnh: AP)

Hai nhà khoa học Mike Brown và Konstantin Batygin tuyên bố họ phát hiện bằng chứng về sự tồn tại của “Hành tinh thứ 9” trong hệ Mặt Trời dựa trên kết quả phân tích các thiên thể nằm ngoài quỹ đạo sao Hải Vương - hành tinh xa nhất trong hệ Mặt Trời.

Các nhà khoa học của Caltech cho biết, kết quả phân tích cho thấy, những thiên thể nhỏ hơn ngoài vòng quỹ đạo của sao Hải Vương dường như bị ảnh hưởng bởi một hành tinh khổng lồ.

“Hành tinh X” có khối lượng gấp khoảng 10 lần Trái đất và di chuyển trên một quỹ đạo “lạ và dẹt”.

Konstantin Batygin và Mike Brown nói rằng, con người chưa thể quan sát “Hành tinh thứ 9” qua các thiết bị quan sát. Họ phát hiện nó nhờ mô hình giả lập trên máy tính.

“Đây là lần đầu tiên trong hơn 150 năm, chúng ta có bằng chứng đáng tin cậy rằng quá trình thống kê số lượng thiên thể trong hệ Mặt Trời vẫn chưa hoàn thành”, nhà nghiên cứu Batygin nói.

Hiện tại hàng loạt kính thiên văn hiện đại, bao gồm cặp kính W. M. Keck và Subaru trên đỉnh Maunakea ở Hawaii, Mỹ, đang tìm “Hành tinh thứ 9”.

Những kết luận trên có thể chưa rõ ràng, nhưng nhà thiên văn học Scott Sheppard thuộc Viện nghiên cứu Carnegie ở Mỹ cho rằng, đây là giải thích thuyết phục về sự tồn tại của một hành tinh khổng lồ.

Ông Robert Massey, phó Giám đốc Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia Anh cho rằng, “Không phải mọi dự đoán đều trở thành hiện thực. Nhiều trường hợp các nhà khoa học dự đoán sự tồn tại của hành tinh, song họ không tìm thấy chúng”.

Tuy nhiên, ông Massey cũng nói thêm rằng, những nhà khoa học công bố nghiên cứu về “Hành tinh thứ 9” đều có uy tín, nên giả thuyết của họ rất xứng đáng để dư luận chú ý.

Nếu sự tồn tại của “Hành tinh X” được xác nhận, tổng số hành tinh trong hệ Mặt Trời sẽ nâng từ 8 lên con số 9. Hành tinh mới cũng sẽ là thế giới lạnh nhất và xa nhất trong hệ Mặt Trời.

Hùng Cường/VOV

Trao quà cho người khuyết tật

BTO - Chiều 12/12, Công Đoàn Báo Bình Thuận phối hợp với Công đoàn viên chức tỉnh trao 40 suất quà cho người nghèo, khuyết tật tại xã Thuận Hoà (Hàm Thuận Bắc), mỗi phần quà trị giá 600 ngàn đồng gồm: gạo, các nhu yếu phẩm khác do Siêu thị Lotte Mart tài trợ.

Công ty cổ phần May Phú Long phải xây dựng kho chứa củi

BT - Cử tri thị trấn Phú Long, Hàm Thuận Bắc phản ánh: Thời gian gần đây, nước thải, khói đen của Công ty cổ phần May Phú Long, gây ô nhiễm môi trường xung quanh, gây bức xúc cho các hộ dân. Đề nghị các ngành chức năng huyện kiểm tra, xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Người mượn tiền chết, có thể khởi kiện để lấy lại tiền được không?

BTO- Tôi tên Nguyễn Hữu Tạo, hiện thường trú tại xã Gia An Tánh Linh Bình Thuận. Tôi có cho một người tên P trú tại huyện Tánh Linh, Bình Thuận vay 40.000.000đ từ năm 2010, với lãi xuất 4%/ tháng, (dùng làm vốn kinh doanh lò gạch ngói). Có viết giấy vay mượn, cả hai vợ chồng ông P cùng ký tên, ông P có trả lãi được 4 tháng thì không trả nữa, rồi vợ chồng ông P ly hôn.

Khổ vì bãi vật liệu trong khu dân cư

BT- Gần một tháng nay tại dãy E, Khu dân cư Bắc Xuân An, phường Xuân An, TP. Phan Thiết bỗng nhiên xuất hiện một bãi tập kết vật liệu (cát bồi nền) gây ra nhiều phiền toái cho các hộ dân ở đây.

Tuyến đường ĐT. 717 qua khu vực bắc sông Tánh Linh: Cần được nâng cấp

BT- Tuyến đường tỉnh ĐT. 717 khởi đầu từ xã Đồng Kho đi qua các xã bắc sông Tánh Linh đã xuống cấp trầm trọng nhiều năm nay, ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế xã hội các xã khu vực bắc sông và cả nâng chuẩn xây dựng nông thôn mới.

Xử lý các điểm dân cư đổ đất san nền gây ngập úng

BT- Cử tri xã Hàm Liêm, Hàm Thuận Bắc phản ánh: Có nhiều điểm dân cư nông thôn tự phát hình thành đã đổ đất san nền mặt bằng, gây ngập úng một số diện tích đất lân cận và đổ đất vượt diện tích cho phép. Đề nghị các ngành chức năng huyện kiểm tra, xử lý kịp thời các trường hợp sai phạm.