Khoa học Cập nhật lúc 14:27:04 21/01/2016  (Lượt xem:  5847 )
Phát hiện hành tinh thứ 9 trong

Phát hiện hành tinh thứ 9 trong hệ Mặt Trời

Hiện các nhà khoa học đang tìm kiếm bằng chứng xác thực hơn để chứng minh sự tồn tại của hành tinh thứ 9 trong hệ Mặt Trời.

Trang Deseret News đưa tin, hôm qua (20/1) các nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ California (Caltech), Mỹ đã thông báo về việc “có bằng chứng thuyết phục” về “Hành tinh thứ 9” (hay còn gọi là Hành tinh X) trong hệ Mặt Trời.

Các nhà khoa học cho rằng, sự tồn tại của hành tinh thứ 9 trong hệ Mặt Trời là hoàn toàn có khả năng. (Ảnh: AP)

Hai nhà khoa học Mike Brown và Konstantin Batygin tuyên bố họ phát hiện bằng chứng về sự tồn tại của “Hành tinh thứ 9” trong hệ Mặt Trời dựa trên kết quả phân tích các thiên thể nằm ngoài quỹ đạo sao Hải Vương - hành tinh xa nhất trong hệ Mặt Trời.

Các nhà khoa học của Caltech cho biết, kết quả phân tích cho thấy, những thiên thể nhỏ hơn ngoài vòng quỹ đạo của sao Hải Vương dường như bị ảnh hưởng bởi một hành tinh khổng lồ.

“Hành tinh X” có khối lượng gấp khoảng 10 lần Trái đất và di chuyển trên một quỹ đạo “lạ và dẹt”.

Konstantin Batygin và Mike Brown nói rằng, con người chưa thể quan sát “Hành tinh thứ 9” qua các thiết bị quan sát. Họ phát hiện nó nhờ mô hình giả lập trên máy tính.

“Đây là lần đầu tiên trong hơn 150 năm, chúng ta có bằng chứng đáng tin cậy rằng quá trình thống kê số lượng thiên thể trong hệ Mặt Trời vẫn chưa hoàn thành”, nhà nghiên cứu Batygin nói.

Hiện tại hàng loạt kính thiên văn hiện đại, bao gồm cặp kính W. M. Keck và Subaru trên đỉnh Maunakea ở Hawaii, Mỹ, đang tìm “Hành tinh thứ 9”.

Những kết luận trên có thể chưa rõ ràng, nhưng nhà thiên văn học Scott Sheppard thuộc Viện nghiên cứu Carnegie ở Mỹ cho rằng, đây là giải thích thuyết phục về sự tồn tại của một hành tinh khổng lồ.

Ông Robert Massey, phó Giám đốc Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia Anh cho rằng, “Không phải mọi dự đoán đều trở thành hiện thực. Nhiều trường hợp các nhà khoa học dự đoán sự tồn tại của hành tinh, song họ không tìm thấy chúng”.

Tuy nhiên, ông Massey cũng nói thêm rằng, những nhà khoa học công bố nghiên cứu về “Hành tinh thứ 9” đều có uy tín, nên giả thuyết của họ rất xứng đáng để dư luận chú ý.

Nếu sự tồn tại của “Hành tinh X” được xác nhận, tổng số hành tinh trong hệ Mặt Trời sẽ nâng từ 8 lên con số 9. Hành tinh mới cũng sẽ là thế giới lạnh nhất và xa nhất trong hệ Mặt Trời.

Hùng Cường/VOV

Một phụ nữ dân tộc nghèo bị bỏng toàn thân cần giúp đỡ

BTO- Mai Thị Tú Trinh là người dân tộc Khmer ở thôn Phước Tiến, xã Tân Phước, thị xã La Gi (Bình Thuận), gia đình đông anh chị em đều đi làm thuê kiếm sống, hoàn cảnh nghèo bây giờ lại càng khốn khó hơn.

UBMTTQVN tỉnh Bình Dương: Hỗ trợ 300 triệu đồng cứu trợ đồng bào bị thiệt hại do ngập lụt, lốc xoáy huyện Tánh Linh

BT- Sáng 19/8, UBMTTQVN tỉnh phối hợp với Đoàn công tác Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Dương tổ chức thăm hỏi và cứu trợ đồng bào bị thiệt hại do mưa lớn ngập lụt, lốc xoáy (từ ngày 29/7 - 8/8/2019) trên địa bàn huyện Tánh Linh.

Có tuyển chọn công dân được đào tạo ở các ngành ngoài vào quân đội và Công an nhân dân?

BTO - Cho tôi hỏi là hiện nay Bộ Quốc Phòng và Bộ Công An có tuyển công dân (cụ thể là nữ) học 2 ngành Luật và Sư phạm (cụ thể là môn Tiếng Anh) được đào tạo từ các trường ngoài Công An, Quân Đội để vào công tác như Công an, Bộ đội chính quy không?

Nỗi sợ hãi mang tên “xe buýt”

BT- Nhiều người tham gia giao thông luôn coi xe buýt là “hung thần” trên đường phố, nhất là ở những đoạn đường hẹp, đông người hoặc những giờ cao điểm. Chạy lấn làn đường, chạy tốc độ cao và luôn luôn ép những phương tiện giao thông nhỏ như xe máy - xe đạp khi đến trạm… luôn là nỗi ám ảnh mà xe buýt mang lại.

Các điểm thu mua, tập kết phế liệu trong khu dân cư: Kiên quyết di dời

BT- Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đến nay đã có 10 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh thực hiện việc di dời các cơ sở thu mua phế liệu, tập kết phế liệu trong khu dân cư.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo mới

BT- Mới đây, một người bán quầy hàng trái cây trên đường Đinh Tiên Hoàng (TP. Phan Thiết) bị 2 người nước ngoài lợi dụng sự sơ hở của người bán hàng lấy trộm tiền.