Theo dõi trên

15 đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp du lịch bị ảnh hưởng Covid-19

20/01/2021, 10:42

BTO- Trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục lây lan với tốc độ nhanh trên thế giới, đặc biệt đã xuất hiện chủng virus mới có khả năng lây lan mạnh hơn virus SARS-CoV2. Dự báo ngành du lịch Việt Nam trong đó có Bình Thuận tiếp tục chịu tác động tiêu cực trong năm 2021. Trước tình hình đó, Hiệp hội du lịch Bình Thuận mong muốn Chính phủ và địa phương tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó.

   

Du khách đến Bình Thuận dịp Tết Dương lịch 2021. Ảnh: Ngọc Lân

Thứ nhất, kiến nghị Ngân hàng nhà nước xem xét tiếp tục giãn, lùi thời gian trả nợ ngân hàng cả lãi vay và nợ gốc đến hạn trả cho các hợp đồng tín dụng đến hết năm 2022; giảm lãi suất vay ưu đãi từ 30% trở lên so với lãi suất cho vay theo quy định thông thường và giữ nguyên nhóm nợ ngân hàng.

Ngoài ra, do ảnh hưởng dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp rất cần nguồn vốn vay từ các ngân hàng để duy trì hoạt động. Tuy nhiên việc tiếp cận nguồn vốn vay từ ngân hàng gặp nhiều khó khăn do các ngân hàng cũng cũng bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Kiến nghị cần đơn giản thủ tục để các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận nguồn vay từ ngân hàng.

Thứ hai, đề xuất xem xét hỗ trợ giảm 50% tiền thuê đất phải nộp trong năm 2021, hoãn nộp tiền thuê đất (miễn lãi suất) sang đầu năm 2022. Hiện nay Chính phủ đã có quyết định giảm tiền thuê đất trong năm 2020 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng dịch Covid-19, (Quyết định số 22/2020/QĐ-TTg ngày 10/8/2020) nhưng do ảnh hưởng dịch bệnh kéo dài phần lớn các doanh nghiệp nhỏ và vừa không có doanh thu nên gặp rất nhiều khó khăn.

Thứ ba, kiến nghị Chính phủ hỗ trợ miễn, giảm 50% thuế giá trị gia tăng.

Thứ tư, xem xét, hoàn thuế GTGT đầu vào của dự án đầu tư chưa được hoàn do phát sinh doanh thu.

Thứ năm, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về chính sách tài chính, tín dụng là giãn thời gian trả nợ đến hạn cho doanh nghiệp, không để doanh nghiệp rơi vào nhóm nợ xấu.

Thứ sáu, đề xuất giãn thời gian nộp BHXH cho người lao động, giảm 50% BHXH, BHYT, BHTN cho các doanh nghiệp và tạm dừng đóng kinh phí công đoàn 2021.

Thứ bảy, kiến nghị Bộ Công Thương bãi bỏ quy định giờ cao điểm bán điện theo khung giờ, trước mắt điều chỉnh giảm 50% giá điện giờ cao điểm trong năm 2021.

Thứ tám, thay đổi quy định, quy chế điều kiện kèm theo trong Nghị quyết 42 để cấp khoản trợ cấp cho người lao động nghỉ không lương trong giai đoạn doanh nghiệp bị đóng cửa do lệnh giãn cách xã hội, giải quyết khó khăn cho người lao động.

Thứ chín, giảm 30% giá điện, giảm tiền điện sử dụng kinh doanh lưu trú du lịch, thời giam giảm áp dụng cho cả năm 2021.

Thứ mười, Bộ VH-TT-DI đã xây dựng Bộ tiêu chí "Du lịch Việt Nam an toàn", đề nghị địa phương phối hợp với Bộ VH-TT-DL triển khai hiệu quả chương trình truyền thông "Du lịch Việt Nam an toàn" tại doanh nghiệp để xây dựng lòng tin, sự an tâm cho du khách đi nghỉ dưỡng.

Thứ mười một, thực hiện việc cách ly đối với các chuyên gia nước ngoài và kiều bào nhập cảnh vào Việt Nam đến Bình Thuận làm việc tại địa phương khác. Việc các cơ sở lưu trú du lịch làm địa điểm cách ly tập trung phòng chống dịch Covid-19 nếu có trường hợp dương tính (dù đã được kiểm soát, cách ly chặt chẽ theo quy trình của Bộ Y tế) vô tình sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động chung của cả ngành du lịch.

Thứ mười hai, ngành TT-TT kiểm soát chặt chẽ thông tin thông tin trên mạng xã hội liên quan ca nhiễm Covid-19 khi Bộ Y tế chưa công bố, nhằm tránh hoang mang dư luận, ảnh hưởng hoạt động du lịch.

Thứ mười ba, tích cực tham gia chương trình kích cầu du lịch nội địa, quốc tế với các địa phương và doanh nghiệp sau khi hết dịch.

Thứ mười bốn, lắp đặt các biển báo giới hạn tốc độ, gờ giảm tốc độ trên đường Nguyễn Đình Chiểu (Hàm Tiến) vì hiện nay tuyến đường này đã được đầu tư nâng cấp thông thoáng, các phương tiện chạy quá tốc độ, phóng nhanh vượt ẩu, gây nhiều TNGT.

Thứ mười năm, đề nghị công ty công trình đô thị giảm phí thu gom rác sinh hoạt hàng tháng vì lượng khách đã giảm đáng kể.

Tại cuộc gặp mặt với Hiệp hội du lịch Bình Thuận, nhằm chia sẻ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-19, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hòa đã ghi nhận các kiến nghị trên và yêu cầu: đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của TW, UBND tỉnh sẽ tập hợp gửi các Bộ - ngành TW xem xét giải quyết. Việc gì của địa phương thì UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở - ngành - địa phương phải làm ngay, làm quyết liệt để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
15 đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp du lịch bị ảnh hưởng Covid-19