Theo dõi trên

25 năm ngành thuế góp phần xây dựng kinh tế - xã hội tại địa phương

01/10/2017, 08:55

BTO-  Năm 1992, tỉnh Thuận Hải được chia thành 2 tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận. Từ đó tổ chức bộ máy của Cục Thuế Bình Thuận đã đi vào hoạt động thành một hệ thống gồm có 9 phòng chức năng và 10 Chi Cục Thuế huyện, thị xã, thành phố trực thuộc. 

Trong sự phát triển đi lên của toàn ngành thuế Việt Nam nói chung, ngành thuế Bình Thuận cũng không ngừng lớn mạnh theo từng giai đoạn trong xu thế hội nhập phát triển của đất nước và đã đóng góp có hiệu qủa vào sự ổn định, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Tại Bình Thuận, số thu NS hàng năm đều tăng trưởng cao so với năm trước mà cụ thể lấy mốc sau 2 năm thành lập (1994) số thu NS được giao là 113 tỷ đồng, ngành thuế thực hiện thu trên 141 tỷ đồng, đạt 124,97% dự toán năm và cứ thế con số thu NS hàng năm cứ tăng dần lên năm sau cao hơn năm trước… Và đến năm 2017 con số thu NSNN được tỉnh giao lên hơn 8.000 tỷ đồng.

Sau hơn hai thập niên đổi mới đã trải qua 3 bước cải cách lớn, đến nay hệ thống chính sách thuế ngày càng được hoàn thiện hơn, động viên được sản suất trong nước, khuyến khích và đẩy mạnh xuất khẩu. Với sự ra đời của Luật quản lý thuế, công tác quản lý thuế đã chuyển từ cơ chế chuyên quản sang cơ chế tự khai, tự nộp vào NSNN. Cùng với việc ban hành, sửa đổi các sắc thuế, ngành Thuế thường xuyên cải cách hành chính, xóa bỏ các thủ tục rờm rà và triển khai các ứng dụng hỗ trợ kê khai thuế, khai thuế điện tử (Internet), sử dụng hóa đơn tự in, đặt in và đã tiếng tới thực hiện hóa đơn điện tử… Với kết qủa công cuộc cải cách và hiện đại hóa toàn diện hệ thống thuế, giúp số thu NS tăng trưởng không ngừng và đã thực sự trở thành là nguồn thu chủ yếu của ngân sách Nhà nước,

Phát huy thành qủa đạt được của Ngành thuế Bình Thuận 25 năm qua, thời gian tới, toàn ngành Thuế Bình Thuận quyết tâm thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ trọng tâm được Đảng, Nhà nước giao đó là: Tập trung xây dựng dự toán thu NS năm 2018 – 2020, áp dụng các biện pháp quản lý, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu NSNN hàng năm và từng năm với mức vượt dự toán tối thiểu là 5% so với chỉ tiêu được giao.

Về công tác quản lý thuế, thủ tục hành chính được đơn giản hóa, quy trình nghiệp vụ quản lý của cơ quan thuế được công khai, tạo thuận lợi cho người nộp thuế (NNT) biết và tham gia vào qúa trình giám sát công chức thực thi pháp luật thuế. đảm bảo quản lý chặt nguồn thu, nâng cao chất lượng giám sát sự tuân thủ của NNT và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật thuế, đảm bảo công bằng và bình đẳng trong kinh doanh và tiếp tục phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý thuế. hoàn thiện bộ máy quản lý; tạo môi trường làm việc thuận lợi để thu hút, phát triển nguồn nhân lực chuyên sâu chuyên nghiệp.Hệ thống quy trình nghiệp vụ thống nhất, tự động hóa cao dựa trên hệ thống thông tin quản lý thuế tích hợp, hệ thống công nghệ thông tin, hạ tầng kỹ thuật và cơ sở vật chất tiên tiến, hiện đại”.

 Có thể nói, trải qua 25 năm hình thành và phát triển, Ngành thuế Bình Thuận luôn luôn phấn đấu nỗ lực, đã đáp ứng được yêu cầu của Đảng, Nhà nước, thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị, kinh tế xã hội trong từng giai đoạn… Ngành thuế Bình Thuận tiếp tục đổi mới bộ máy quản lý và phấn đấu nâng cao chất lượng cán bộ cả trình độ chuyên môn nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức chính trị, xây dựng đội ngũ cán bộ thuế “vừa hồng vừa chuyên”.

Ngọc Phúc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cân đối nguồn nước để sản xuất vụ hè thu thuận lợi
Sau khi các địa phương cơ bản kết thúc vụ đông xuân, ngành nông nghiệp tỉnh đã triển khai kế hoạch sản xuất vụ hè thu năm 2024 chặt chẽ, với khung thời vụ gieo trồng từ nay đến giữa tháng 6. Hiện Bình Thuận đang đứng trước thực trạng thiếu hụt nguồn nước do hạn hán, vì vậy các địa phương cần nắm chắc diễn biến thời tiết, nguồn nước để có phương án bố trí sản xuất.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
25 năm ngành thuế góp phần xây dựng kinh tế - xã hội tại địa phương