Theo dõi trên

6 việc làm nhanh để hỗ trợ tiêu thụ 44.586 tấn thanh long

08/02/2020, 09:41 - Lượt đọc: 37

BTO- Chiều hôm qua, 7/2/2020, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp bàn giải pháp sản xuất, tiêu thụ thanh long trước ảnh hưởng của dịch bệnh corona. Các ban ngành liên quan và một số doanh nghiệp xuất khẩu thanh long tham dự dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai.

Ảnh: Ngọc Lân

Sau buổi làm việc của Sở Công Thương với các tập đoàn, siêu thị, trung tâm thương mại tại TP.HCM, đến ngày 7/2, có 6 đơn vị như Big C, VinMart, Lotte Mart, Co.op Mart… đã thông báo sẽ mua thanh long Bình Thuận với số lượng dự kiến 120 tấn/ngày. Ngoài ra, Sở Công Thương TP.HCM, Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM cũng đang giới thiệu 3 chợ đầu mối Bình Điền, Thủ Môn, Hóc Môn, các doanh nghiệp thành viên hỗ trợ tiêu thụ thanh long Bình Thuận.

Tại tỉnh, những ngày qua có một số công ty xuất khẩu thanh long chính ngạch vào Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan, Ấn Độ đã mua và trữ thanh long với hơn 1.000 tấn như Công ty TNHH Sơn Thủy, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Nông sản Nguyên Thuận, Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Kiên Kiên… Trong khi đó, tổng sản lượng thanh long sẽ thu hoạch trong tháng 2 của toàn tỉnh là 44.586 tấn, cụ thể, từ 5/2-9/2 phải thu hoạch 19.336 tấn; từ 10/2 -16/2 thu hoạch khoảng 7.000 tấn; từ 17/2-23/2 khoảng 8.000 tấn và 24/2 -29/2 khoảng 10.250 tấn. Còn tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc, Bình Thuận có 500 xe thanh long đang chờ thông quan.

Chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai nhấn mạnh các sở ngành liên quan, Hiệp hội thanh long Bình Thuận, các doanh nghiệp phải phối hợp làm nhanh 6 việc để tiêu thụ kịp 44.586 tấn thanh long, tránh tình trạng người dân phải đổ bỏ, ảnh hưởng đến thương hiệu thanh long Bình Thuận. Thứ nhất, nghiên cứu đề xuất chính sách hỗ trợ thuê những kho lạnh đủ điều kiện tạm trữ thanh long, chính sách hỗ trợ tiền điện cho các chủ kho lạnh. Thứ hai, rà soát các đơn vị, người dân trồng thanh long vay vốn ngân hàng bị rủi ro do ảnh hưởng dịch bệnh corona để hỗ trợ kịp thời. Thứ ba, lựa chọn những đơn vị có kho lạnh tạm trữ đáp ứng các tiêu chuẩn như có uy tín với nông dân, thị trường, ngân hàng, chính quyền địa phương để hưởng chính sách. Thứ tư, rà soát tình hình thu hoạch, sản xuất thanh long, hướng dẫn nông dân thực hiện hợp lý, cộng thêm dự báo, cập nhật thông tin giá cả thị trường liên tục để nông dân bán được giá đúng, nhất là khi giá đã tăng. Thứ năm, tổ chức củng cố lại sản xuất theo chuỗi liên kết trên tinh thần phát huy bảo quản, chế biến, thu mua xuất khẩu thanh long. Thứ 6, phải kết nối để các doanh nghiệp kinh doanh thanh long tại tỉnh với các đơn vị mua thanh long ký kết hợp đồng ba bên ngay trong 1-2 ngày tới.

Bích Nghị



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
6 việc làm nhanh để hỗ trợ tiêu thụ 44.586 tấn thanh long