Theo dõi trên

Ảnh hưởng dịch bệnh do virus Corona: Giá thanh long giảm mạnh, làm gì để hạn chế thiệt hại?

03/02/2020, 19:04

 BTO- Hiện sức mua thanh long tại nhà vườn đang có xu hướng giảm mạnh, một số doanh nghiệp, cơ sở thu mua thanh long hiện nay đã ngừng mua. Giá mua tại nhà vườn chỉ dao dộng từ 4.000 đến 6.000 đ/kg, dự kiến từ ngày 3/2 trở đi giá sẽ tiếp tục giảm và có thể không thu mua vì các đơn vị xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc thông qua cửa khẩu gần như ngưng hoạt động.

Thanh long bị dồn ứ

Trong bối cảnh toàn thế giới đang phải gồng mình đối phó với dịch bệnh Corona, cả nước nói chung và Bình Thuận nói riêng cũng đang nỗ lực phòng tránh. Tuy vậy, những hệ lụy kéo theo của dịch bệnh lại vô cùng lớn, trong đó là những thiệt hại về kinh tế. Đáng nói, Bình Thuận là địa phương có diện tích và sản lượng thanh long lớn nhất cả nước, chủ yếu xuất khẩu qua Trung Quốc bằng đường biên mậu. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, hầu hết các cửa khẩu đều tạm thời đóng cửa, khiến nông sản bị dồn ứ. Hơn ai hết, các hộ trồng  thanh long trong tỉnh là những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất, khi thanh long đến kỳ thu hoạch vẫn neo trên cây.

Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết: Tổng diện tích thanh long của Bình Thuận hiện nay gần 30.000 ha trong đó diện tích xử lý đèn cho thanh long ra trái vụ trong giai đoạn này khoảng 10.000 ha. Ước sản lượng 85.000 – 100.000 tấn, thời gian thu hoạch từ nay đến ngày 29/2/2020, trong đó huyện Hàm Thuận Nam 50.000 tấn, Hàm Thuận Bắc 20.000 tấn; Bắc Bình 5.000 tấn; các huyện, thành phố, thị xã còn lại là khoảng 10.000 tấn.

Tìm giải pháp tháo gỡ

         
      “Theo kế hoạch, trong ngày 4/2, UBND tỉnh sẽ tổ chức họp trực tuyến    với các địa phương để bàn giải pháp sản xuất, xuất khẩu sản phẩm    nông, thủy sản của tỉnh trước ảnh hưởng của dịch bệnh Corona”.

Để tránh dồn ứ thanh long, đặc biệt trong thời gian từ ngày 15/2/2020 đến 30/3/2020, ông Nguyễn Đức Trí- Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Nghiên cứu Phát triển cây thanh long Bình Thuận cho biết: Đối với sản xuất, dự báo tình hình trong quý I/2020 sẽ hạn hán và thiếu nước tưới trong thời gian tới. Vì vậy, nông dân cần chú ý ở những vườn đang nuôi trái, tập trung chăm sóc, tỉa bớt nhánh nhằm tập trung dinh dưỡng nuôi quả và hạn chế tối đa chi phí đầu tư phân bón. Những vườn chưa có trái, nên hạn chế chong điện, chăm sóc tốt lứa chồi trên đầu trụ. Đặc biệt, giai đoạn này là thời điểm phù hợp tạo điều kiện để cây có thời gian phục hồi sau thời gian dài khai thác. Song song, thường xuyên cập nhật thông tin liên quan tình hình tiêu thụ đối với thị trường Trung Quốc để có phương án kế hoạch sản xuất hợp lý trong thời gian tới. Đối với HTX sản xuất thanh long, cần tập trung tuyên truyền cho xã viên tiếp tục liên kết sản xuất chặt chẽ hơn. Đồng thời, sản xuất theo các tiêu chuẩn như GloBalGAP nhằm đáp ứng nhiều thị trường khác ngoài Trung Quốc. Đối với doanh nghiệp, Hiệp hội phải tăng cường liên kết doanh nghiệp với nhau nhằm tạo được các chuỗi giá trị quy mô lớn mới đủ sức cạnh tranh, và tiêu thụ ổn định.

Sở Nông nghiệp và PTNT cũng đề xuất UBND tỉnh, Sở Công Thương phải làm việc với các tỉnh để có giải pháp tiêu thụ nội địa, đưa vào các chợ đầu mối ở các tỉnh, đưa vào các khu công nghiệp trong tỉnh và các tỉnh, thành phố lớn. Đẩy mạnh xuất khẩu thị trường tiềm năng như Ấn Độ, lâu dài cần mở thêm thị trường mới. Đề nghị các tập đoàn lớn như Nafood group, Lavifood có chế biến các sản phẩm từ thanh long tạo điều kiện, hỗ trợ thu mua thanh long cho người dân trong giai đoạn này. Hỗ trợ các HTX có chế biến rượu, nước ép thanh long như HTX Hàm Đức, cơ sở Phúc Hà,… nhằm phát triển hết công suất nhà xưởng như bồn chứa, công nghệ, mở rộng nhà xưởng. Hỗ trợ doanh nghiệp thu mua lưu kho trong giai đoạn Trung Quốc chưa mở cửa nhập khẩu.

Theo ghi nhận của phóng viên, thời điểm này thanh long ruột đỏ và thanh long ruột trắng đang được bán nhiều tại các chợ lớn nhỏ trên địa bàn tỉnh. Riêng tại chợ Phú Thủy (Phan Thiết), thanh long ruột đỏ bán lẻ giá từ 15.000- 20.000 đồng/kg tùy loại; thanh long trắng chong đèn từ 10.000 đến 12.000 đồng/kg, riêng hàng dạt bán 5.000 đồng/kg.

    
    Hiện nay toàn tỉnh có khoảng 170 doanh nghiệp và cơ sở thu mua     thanh long. Trong đó,     kho lạnh hiện      khoảng 126   kho,   sức chứa khoảng   8.000   -10.000   tấn.   Giá lưu kho trong vòng 7 ngày từ 200 đồng đến 500đ/kg tùy theo hình   thức. Nếu mượn kho thì tính theo thùng và thời gian.

Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ảnh hưởng dịch bệnh do virus Corona: Giá thanh long giảm mạnh, làm gì để hạn chế thiệt hại?