Theo dõi trên

Ảnh hưởng dịch corona, người trồng thanh long lao đao

07/02/2020, 16:57

BTO- Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona, xuất hiện khi các vùng chuyên canh cây thanh long trong tỉnh chín rộ và vẫn còn đang tiếp tục chín cho đến hết tháng 2/2020. Đây là vụ thanh long chong đèn, canh thời gian trái chín để bán vào dịp rằm, Thanh Minh. Hiện tại, trên 10.000 ha thanh long toàn tỉnh, đang vào thời điểm thu hoạch. Do ảnh hưởng dịch bệnh, xuất khẩu thanh long bị hạn chế, nên giá thu mua thanh long hiện nay rất thấp. Bà con nông dân trồng thanh long gặp nhiều khó khăn.

Theo nhà vườn, giá thu mua thanh long từ 3 - 5.000 đồng/ kg, như hiện nay thì lỗ khoảng 50% chi phí đầu tư như: phân, thuốc, điện chong đèn trái vụ, công lao động… cùng với đó là sản lượng thu mua rất thấp, số còn lại không bán được thì không biết sẽ như thế nào? Nhiều vườn thanh long treo trái chín trên cây chờ giá, nhưng cũng không biết khi nào thanh long tăng giá trở lại. Thời gian treo chờ giá cũng không được lâu, vì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng như trái chín quá hay nứt nẻ càng không bán được.

Sản lượng dự đoán sẽ thu hoạch của toàn tỉnh tính đến cuối tháng 2/2020 khoảng 85.000 - 100.000 tấn. Vào thời điểm này, các vùng chuyên canh thanh long lớn ở Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình… trái thanh long đã chín đỏ đầy vườn. 

 

Người nông dân mong muốn chính quyền và ngành chức năng có hướng tháo gỡ, giúp họ vượt qua khó khăn như hiện nay. Qua thăm dò, một số người trồng thanh long đồng tình theo khuyến cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh, trong thời điểm này không nên chong đèn thanh long, mà cắt cành để dưỡng cây. Hiện nay, một số công ty như: Công ty TNHH Thương mại xuất nhập khẩu Kiên Kiên, Công ty TNHH Sơn Thủy, Công ty TNHH XNK Nông sản Nguyên Thuận đã mua thanh long để xuất khẩu chính ngạch qua Trung Quốc, giúp giá thanh long nhích lên đến ngày 6/2 là 5.000 - 7.000 đồng/kg.

NL



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ảnh hưởng dịch corona, người trồng thanh long lao đao