Theo dõi trên

Áp dụng thành công mô hình hỗ trợ chong đèn thanh long

22/01/2018, 08:32

BT- Chỉ tăng chi phí đầu tư khoảng 1.000 đồng/trụ, nhưng hiệu quả khi áp dụng mô hình “Hỗ trợ chong điện thành công và lấy lứa chồi non để né bệnh đốm nâu” của Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật (chi cục) đã được một số hộ dân trồng thanh long áp dụng, đánh giá cao.

                
   Ông Đặng Minh Tiến và vườn thanh long áp    dụng mô hình.

Hiệu quả và giảm bệnh

Cuối năm, công việc của những nông dân có vẻ tất bật. Riêng các hộ dân trồng thanh long, đây là giai đoạn phải chăm chút từng trụ thanh long chong đèn đang đậu trái non chờ ngày bán tết. Đến thăm hộ ông Đặng Minh Tiến (65 tuổi) ở thôn Phú Thái, xã Hàm Trí (Hàm Thuận Bắc), chúng tôi khá ngạc nhiên, bởi trong số gần 4.000 trụ thanh long của gia đình thì có đến 1.200 trụ phát triển chồi non vượt trội, bung cành vút thẳng, xanh và không có đốm nâu.

Dẫn chúng tôi ra vườn tham quan, ông Tiến chỉ tay về những cành thanh long mập mạp, tủm tỉm cười rồi nói: “Có được thành quả này là nhờ tôi áp dụng mô hình của chi cục”. Ông Tiến cho biết: “Năm 2016 vườn thanh long của tôi bắt đầu bị đốm nâu tấn công nhiều mà không thuốc nào trị khỏi. Tôi đã nhờ đến kỹ sư Trần Minh Tân (Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh) đến kiểm tra thực tế và tìm cách khắc phục. Đến mùa chong đèn mới đây (tháng 9/2017), tôi được hướng dẫn thực hiện mô hình. Kết quả rất đạt, vườn không có đốm nâu, vừa nuôi được trái, búp, cành và cây phát triển tốt so với mọi năm. Theo nhận định của ông Tiến, diện tích thực hiện mô hình của ông đến thời điểm này tỷ lệ đậu trái nhiều, ít có mầm bệnh. Lứa trái này khoảng mùng 6 tết sẽ cho xuất bán và đang hy vọng giá sẽ cao hơn hiện tại (11-14 ngàn đồng/kg).  

Cần áp dụng đúng cách

Từ hiệu quả hộ ông Tiến, trao đổi với kỹ sư Trần Minh Tân - Phó Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật, được biết: Mô hình của ông Tiến áp dụng đã và đang được nhiều hộ trồng thanh long ở Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc áp dụng thành công, điển hình là hộ ông Trác Anh (xã Hàm Minh) với 4.000 trụ, anh Bảy ở xã Hàm Liêm với 800 trụ…Theo kỹ sư Tân: Các hộ tham gia mô hình vẫn chăm sóc thanh long trái vụ theo cách truyền thống. Tuy nhiên, quá trình chăm sóc cần sử dụng thêm sản phẩm SURE 99, vừa giúp thanh long ra được chồi, ra hoa. Bộ sản phẩm này chủ yếu xử lý cho xoài, nhãn, cam, quýt, chôm chôm, mãng cầu… nhưng nay được chi cục khuyến cáo áp dụng thêm trên cây thanh long. Chi phí đầu tư theo mô hình chủ yếu chỉ bổ sung thêm SURE 99, với giá thành mỗi trụ chưa đến 1.000 đồng.

Theo đại diện chi cục, nhiều hộ không áp dụng mô hình, hiệu quả chong đèn thanh long giảm, thậm chí những vườn thanh long già đã chong đèn lần 1, khi chong tiếp lần 2, lần 3 rất dễ “gãy”, không lấy được lứa chồi non theo ý muốn, dễ mắc bệnh đốm nâu. Quan trọng không có lứa chồi non để chuẩn bị cho mùa chính vụ 2018.  Từ đó, chi cục đã triển khai một số mô hình từ đầu mùa chong điện 2017 và kết quả các mô hình đều thành công và được các hộ nông dân (trong và ngoài tỉnh) đánh giá cao về giải pháp kỹ thuật này. Kỹ sư Trần Minh Tân chia sẻ thêm: Đây là tổng hợp kết quả thí nghiệm vụ chong đèn năm 2016 và lứa chong đèn đầu năm 2017. Đồng thời khuyến khích bà con nên thực hiện thử để bổ sung vào kinh nghiệm của mình và áp dụng cho các vụ chong đèn sau.

    
  

  Kỹ sư Trần Minh Tân cho   biết:

  

  Với sản phẩm SURE 99,   phun 3 lần: Lần 1: Trước chong điện 5-7 ngày; lần 2: Khi chong điện được   5- 6 ngày; lần 3: Trước khi rút điện 5-6 ngày.

    Liều lượng phun: Pha   80-100gram cho 20 lít nước (khoảng 1kg cho 1 phi 200 lít nước). Kỹ thuật   phun: Phun ướt đều toàn bộ số cành trên trụ, 1 bình 20 lít phun cỡ 25-30   trụ. Lưu ý: Trước khi chong điện 10-20 ngày phải bón phân gốc cho đủ,   cân đối lượng NPK và trung vi lượng để tạo điều kiện thuận lợi cho việc   phân hóa mầm hoa của cây. Hiện nay loại phân bón có hàm lượng lân và ka   li cao trên thị trường như NPK 10-26-26+TE (bón khoảng 200-250 gram cộng   với 20g Humix Key bón cho 1 trụ).

KiỀu HẰng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đồng chí Nguyễn Hoài Anh thăm chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), chiều 23/4, đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn TP. Phan Thiết.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Áp dụng thành công mô hình hỗ trợ chong đèn thanh long