Theo dõi trên

Bắc Bình cần tăng cường công tác quản lý tài nguyên khoáng sản

02/10/2017, 09:38 - Lượt đọc: 22

BT- Thời gian qua, mặc dù huyện Bắc Bình đã có nhiều văn bản chỉ đạo về việc kiểm tra, xử lý và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện, nhưng tình hình khai thác vẫn nổi lên, đặc biệt ở xã Sông Bình.

Từ đầu năm đến nay Bắc Bình đã kiểm tra, xử lý 21 trường hợp vi phạm về hoạt động khoáng sản trái phép, phạt 67,6 triệu đồng, tịch thu 1 máy hút cát. Ngay tại địa bàn nổi cộm là xã Sông Bình, ở khu vực Bàu Cỏ thuộc thôn Tân Hòa, Công an tỉnh, Tổ kiểm tra liên ngành huyện và xã đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra, xử lý 8 trường hợp với tổng số tiền phạt là 61,1 triệu đồng. Nhưng thực tế, tình hình khai thác khoáng sản vẫn còn phức tạp, với những hình thức tinh vi hơn. Tại xã Sông Bình, các đối tượng khai thác chủ yếu là người dân ở Lương Sơn khá manh động. Khi tổ kiểm tra của huyện phát hiện, các đối tượng đã không dừng xe mà còn tăng ga bỏ chạy, thậm chí có trường hợp tổ kiểm tra đã buộc phải nổ súng nhưng đối tượng vẫn không chấp hành. Hoạt động khai thác trái phép diễn ra vào sáng sớm, ban đêm, hoặc vào ngày nghỉ, đường vào khu vực khai thác đi lại khó khăn, đối tượng bố trí người cảnh giới nên khó bắt được quả tang…

Đi tìm nguyên nhân chúng tôi thấy, đến thời điểm hiện nay trên địa bàn huyện có 3 mỏ được UBND tỉnh cấp giấy phép: Mỏ sét tại Bình An, mỏ sét tại xã Sông Lũy, mỏ đá tại xã Sông Bình. UBND huyện đã có văn bản đề xuất đưa 17 mỏ vào quy hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản, 7 mỏ không quy hoạch đấu giá và 17 mỏ đưa vào khu quy hoạch dự trữ đến năm 2030. Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với ngành chức năng và địa phương rà soát, kiểm tra hiện trạng 4 khu vực nằm trong quy hoạch khoáng sản giai đoạn 2011- 2015 theo quyết định của UBND tỉnh: xã Bình Tân 2 mỏ cát xây dựng và cát bồi nền, xã Sông Lũy 1 mỏ cát bồi nền, xã Sông Bình có 1 mỏ cát xây dựng, để lập hồ sơ mời các tổ chức, cá nhân có nhu cầu thăm dò khai thác khoáng sản, trên cơ sở đó tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Nhu cầu xây dựng hiện rất lớn nhưng việc cấp phép cho khai thác còn rất nhiều bất cập.

Theo ông Nguyễn Thúc Phước Hải, Chánh Văn phòng UBND huyện Bắc Bình: Giấy phép khai thác khoáng sản có 3 loại phí: Phí đấu giá quyền khai thác khoáng sản, phí tài nguyên, phí môi trường, phí bồi thường đất đai, phí hoàn phục môi trường… Bên cạnh đó, điều kiện đủ để cấp phép phải có giám đốc điều hành học ngành mỏ địa chất (cao đẳng kinh nghiệm 5 năm, đại học kinh nghiệm 3 năm). Một giấy phép nếu được cấp sẽ mất thời gian khoảng 375 ngày. Vì thế không ít tổ chức, cá nhân sau khi nghe thông báo giá khởi điểm đấu giá và các thủ tục họ đã… rút hồ sơ.

Từ tình hình trên, để hạn chế việc khai thác khoáng sản trái phép, các cấp ngành chức năng, nhất là địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước về việc này. Mời các chủ đất tác động khai thác khoáng sản và các đối tượng khai thác trái phép làm việc để xử lý theo quy định và yêu cầu cam kết không được tái phạm, nếu còn tái phạm thì chuyển hồ sơ xử lý hình sự để răn đe. Kiểm điểm rõ trách nhiệm người đứng đầu, địa phương nào có dấu hiệu buông lỏng quản lý, có hình thức xử lý nếu có dấu hiệu bao che cho hoạt động khai thác trái phép khoáng sản. Xử lý nghiêm minh các đối tượng có hành vi khai thác khoáng sản trái phép.

Hà Thu ThỦy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Bình cần tăng cường công tác quản lý tài nguyên khoáng sản