Theo dõi trên

Bắc Bình: Có mưa, bố trí lại sản xuất vụ mùa

28/08/2018, 08:53

BT - Thời gian qua, do nắng hạn kéo dài, lượng mưa thấp so với  trung bình nhiều năm, không đủ đáp ứng nhu cầu sản xuất.  Do đó, UBND huyện Bắc Bình đã chỉ đạo tạm hoãn sản xuất vụ mùa để đảm bảo nguồn nước cho sinh hoạt, chăn nuôi. Tuy nhiên những ngày gần đây, do có mưa trở lại, nên địa phương đã có kế hoạch xuống giống vụ mùa như mọi năm.

         
   

      

      Xuống giống lúa vụ mùa.

Lên kế hoạch sản xuất trên 20.000 ha

Ông Huỳnh Duy Khôi - Trưởng phòng nông nghiệp & PTNT huyện Bắc Bình cho biết: Trong thời gian đầu vụ hè thu năm nay, tình hình nguồn nước khó khăn và thời tiết rất bất lợi nắng hạn kéo dài gây thiếu nước sản xuất, tổng diện tích gieo trồng một số cây trồng chính như: bắp, đậu các loại…không đạt kế hoạch. Tuy nhiên, những ngày qua trên địa bàn có mưa, hiện bà con đang tập trung khâu chăm sóc, bảo vệ và thu hoạch các loại cây trồng vụ hè thu. Đồng thời tổ chức tốt sản xuất vụ mùa 2018.  Theo đó, toàn huyện bố trí sản xuất 20.328 ha vụ mùa, cụ thể cây lương thực 15.323 ha, trong đó lúa 12.000 ha, bố trí ở các cánh đồng khu vực ven sông xã Sông Lũy, Lương Sơn, Hồng Thái, Chợ Lầu, đất màu của xã Bình An, Bình Tân, các xã vùng cao và khu vực Dốc Đá…; cây tinh bột 45 ha, cây thực phẩm 3.900 ha. Thời vụ chung của vụ mùa được tính từ ngày 1/7 đến ngày 30/9/2018. Tuy nhiên cần ra vụ gieo trồng tập trung trong một thời gian ngắn để hạn chế sâu bệnh phá hại và thuận lợi trong việc cung cấp nước sản xuất.

Theo kế hoạch sản xuất, trên đất ruộng chia 2 đợt, gồm Đồng Mới và đồng chủ động nước, nước nhỉ gieo cấy từ 20/8 đến chậm nhất 15/9. Đồng Đập gieo cấy từ 25/8 đến 15/9. Riêng đợt 2, tùy tình hình thời tiết và nguồn nước để bố trí ra vụ đối với diện tích còn lại, nhưng chậm nhất đến 30/9 là chấm dứt. Trên đất màu, các cây trồng khác (bắp, đậu các loại, rau các loại, dưa lấy hạt…) thu hoạch vụ hè thu xong tiếp tục làm đất, gieo trồng khi đất đủ ẩm, chấm dứt vào ngày 30/9.

Chuyển cơ cấu cây trồng phù hợp

Trước diễn biến khó lường của thời tiết, ông Khôi cho biết, huyện khuyến khích nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện đất đai, thời tiết.  Đồng thời, tạo điều kiện cho bà con tự chủ bố trí sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao trên một đơn vị diện tích. Đặc biệt phải hết sức cảnh giác và có biện pháp đề phòng mưa lũ tập trung gây lũ lụt, ngập úng nên không bố trí sản xuất trên chân đất nà lừng và nà thấp (ven sông, suối) và vùng trũng thấp hay ngập úng…

Về giống lúa, huyện khuyến cáo sử dụng các giống lúa được phép sản xuất đại trà như ML48, ML 214, ML 202, IR59606; xác định các giống chủ lực trên địa bàn huyện; không nên sử dụng giống lúa có nguồn gốc không rõ ràng, vận động nông dân sử dụng giống lúa nguyên chủng hoặc giống xác nhận để gieo cấy; không sử dụng lúa thương phẩm để gieo cấy, mật độ gieo cấy lúa từ 150 - 170 kg/ha và nên gieo bằng công cụ sạ hàng. Bà con nên chuyển đổi cơ cấu cây trồng (bắp lai, đậu các loại, rau các loại…) trên chân ruộng gò không chủ động nước.

Để đảm bảo nguồn nước sản xuất, Công ty TNHH MTV KTCTTL tỉnh - Chi nhánh Bắc Bình cần căn cứ lịch thời vụ để có kế hoạch cung cấp nước tưới phù hợp từng địa phương, xứ đồng. Có phương án điều tiết nước hợp lý nhất là phương án xả lũ, đề phòng lũ quét và phòng chống hạn. Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện cũng khuyến cáo, đối với ruộng hè thu cấy lại cần xử lý tốt khâu làm đất, thu hoạch đến đâu cày lật, ngâm ủ, vệ sinh đồng ruộng sạch sẽ; linh hoạt thời gian cách ly giữa 2 vụ lúa để cắt đứt vòng đời và mầm mống của sâu, rầy, bệnh. Thực hiện tốt các quy trình sản xuất như mật độ gieo cấy vừa phải, bón phân cân đối, thăm đồng thường xuyên để phát hiện sâu bệnh, sử dụng nhiều phân hữu cơ, phân vi sinh thay thế phân hóa học để cải tạo đất. Khi xuống giống lúa phải kiên quyết chỉ đạo thực hiện theo khung lịch thời vụ quy định với phương châm: khẩn trương, tập trung, đồng loạt, né rầy theo khuyến cáo của ngành chức năng.

Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Bình: Có mưa, bố trí lại sản xuất vụ mùa