Theo dõi trên

Bắc Bình: Thu hút đầu tư nông nghiệp, dịch vụ

29/03/2018, 08:30 - Lượt đọc: 246

BT- Theo thống kê, cả tỉnh có khoảng 15 vùng chuyên sản xuất lúa giống (kể cả các trại thực nghiệm), 29 xã hình thành vùng sản xuất thanh long an toàn (VietGAP, GlobalGAP), 152 cơ sở sản xuất tôm giống với 638 trại chuyên sản xuất tôm giống… Không ít vùng đã đạt giá trị kinh tế cao, thu nhập từ 100 - 200 triệu đồng/ha/ năm như vùng thanh long an toàn, vùng tôm giống (Vĩnh Tân - Tuy Phong), rau an toàn, nuôi tôm thương phẩm, cá đặc sản.

Bắc Bình là một trong những huyện có nền kinh tế chủ yếu là nông nghiệp. Đây cũng là địa phương góp phần hình thành nên nhiều vùng sản xuất nông sản có quy mô hàng hóa lớn. Đầu tiên, đó là việc Tập đoàn FLC triển khai thực hiện dự án  nông nghiệp công nghệ cao và dự án quần thể du lịch sinh thái, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng cao cấp FLC tại Bắc Bình. Theo FLC Group đánh giá, phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa của Bình Thuận đến nay đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, là cơ sở để đẩy mạnh quy mô sản xuất theo hướng chất lượng cao. Riêng dự án khu phức hợp du lịch sinh thái, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng cao cấp FLC Bình Thuận là dự án được đầu tư trên địa giới hành chính của xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình, khu phức hợp với các ý tưởng là quần thể du lịch sinh thái trên cơ sở khai thác các lợi thế về điều kiện tự nhiên hiện có trong khu vực, đô thị gắn với không gian mặt nước, kết hợp các giải pháp cây xanh cách ly, cây xanh - TDTT hình thành nên một quần thể vừa hiện đại vừa hài hòa với môi trường xung quanh. Đồng thời gắn kết các yếu tố điển hình cảnh quan hiện hữu với đô thị hiện đại; bảo tồn và phát huy tối đa giá trị các di tích lịch sử, văn hóa và cảnh quan. Không gian đô thị được hình thành trên cơ sở khai thác lợi thế hệ thống các tuyến giao thông mặt nước hiện có (kênh, mương, hồ và ao) kết hợp với các giải pháp kỹ thuật đô thị, đặc biệt là giải pháp thoát nước tự nhiên trên nền địa hình hiện nay. Hệ thống mặt nước, cây xanh vườn hoa sẽ là các yếu tố chủ đạo và kết nối các khu vực thành một thể liên hoàn. Khu vực dự án là khu vực đã phát triển du lịch, giá trị đất ngày một gia tăng, do đó cần sớm lập dự án đầu tư bởi tính cần thiết và sự cấp bách của nó.

Chủ tịch UBND tỉnh  Nguyễn Ngọc Hai đã đánh giá cao việc thực hiện 2 dự án này trong tương lai: “Tôi hoan nghênh FLC Group đã lựa chọn Bình Thuận để đầu tư. Theo đó, yêu cầu Sở Kế hoạch Đầu tư phối hợp các sở ngành, địa phương liên quan rà soát lại diện tích chồng lấn của dự án với các dự án khác. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh đưa ra quyết định về dự án này. UBND tỉnh cơ bản thống nhất với mục tiêu của dự án vùng nông nghiệp công nghệ cao tại Bắc Bình. Tuy nhiên, UBND tỉnh đề nghị phía FLC xác định rõ quy mô, phạm vi và thời gian lập dự án, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai các bước tiếp theo”.

Mới đây nhất, Bình Thuận sẽ thành lập Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ đa chức năng. Chủ yếu ứng dụng các thành tựu nghiên cứu công nghệ cao và trình diễn các mô hình, sản phẩm mới với kỹ thuật hiện đại, tiên tiến trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, bảo quản chế biến nông sản, sản xuất chế phẩm sinh học và sản xuất sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao.  Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là sự phối hợp với các doanh nghiệp, tổ chức nghiên cứu ứng dụng, nuôi, trồng thực nghiệm, trình diễn và cung cấp sản xuất sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, phục vụ cho lĩnh vực nông nghiệp vùng duyên hải Nam Trung bộ. Đây cũng là nơi du nhập công nghệ mới và ứng dụng để sản xuất các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa có chất lượng và giá trị cao, đạt chuẩn quốc gia và hỗ trợ cho việc xây dựng thương hiệu mạnh cho nông nghiệp đặc trưng của tỉnh và của vùng. Khu nông nghiệp công nghệ cao sẽ tập trung vào các lĩnh vực có thế mạnh như sản xuất rau, dưa lưới, măng tây, hành, tỏi, ớt, nấm (nấm ăn và nấm dược liệu), cây dược liệu (sâm bố chính, đinh lăng, lô hội, bạc hà) hoặc sản xuất các chế phẩm sinh học, chăn nuôi bò, gà... 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Nam cho rằng, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là một xu thế tất yếu để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng các sản phẩm nông nghiệp an toàn với năng suất, chất lượng và hiệu quả cao. Tại Bình Thuận, thời gian qua, việc ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao đã giúp nông dân chủ động trong sản xuất, giảm sự lệ thuộc vào thời tiết, mở rộng quy mô sản xuất, giúp giảm giá thành sản phẩm. Từ thực tiễn việc áp dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh những năm qua, cùng với thuận lợi về điều kiện tự nhiên, đầu tư nguồn nước được quan tâm nên việc đầu tư nông nghiệp công nghệ cao là cần thiết và phải được quan tâm thực hiện. 

Để xây dựng đề án Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tỉnh Bình Thuận có tính khả thi, UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp thu, rà soát bổ sung đề án. Trong đó lưu ý tập trung phân tích kỹ hơn sự cần thiết để triển khai đề án, tác động như thế nào đối với ngành nông nghiệp của tỉnh. Đặc biệt cần phân tích kỹ về nguồn nước tại khu vực, vì đây là yếu tố quyết định thành công của đề án. Theo dự thảo đề án, Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tỉnh Bình Thuận có tổng diện tích toàn khu hơn 2,3 ngàn ha, tại thị trấn Lương Sơn, các xã Sông Lũy, Bình Tân và Hòa Thắng thuộc huyện Bắc Bình. Khu vực này cách sân bay Phan Thiết khoảng 7 km, cảng Vĩnh Tân - Tuy Phong 60 km, cách QL1A khoảng 1 km, nằm trên đường  ĐT.715 nên thuận lợi cả giao thông thủy, bộ và hàng không, thuận tiện trong việc vận chuyển hàng hóa, bên cạnh đó tỉnh đang xây dựng hệ thống thủy lợi ở khu vực này. Hy vọng với những dự án đang thai nghén sẽ vực dậy cho kinh tế vùng ở Bắc Bình và nối dài thêm Tuy Phong, 2 huyện phía Bắc còn nhiều khó khăn.

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Nhiều công trình, dự án trọng điểm sẽ được triển khai năm 2024
Chiều 28/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024. Tham dự buổi họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung ương thường trú tại Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Bình: Thu hút đầu tư nông nghiệp, dịch vụ