Theo dõi trên

Bắc Bình: Trồng dưa lưới công nghệ cao

23/05/2017, 08:12 - Lượt đọc: 732

BT- Hòa Thắng (Bắc Bình) vốn nổi tiếng có địa hình nắng gió, rất thích nghi loại dưa lấy hạt truyền thống. Hiện nay, vùng đất này chính thức bắt đầu với mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng, theo hướng công nghệ cao đầy triển vọng.

                
Anh Phạm Văn Minh và những khay giống dưa    lưới.

Chúng tôi đến xã Hòa Thắng trong buổi nắng trưa gay gắt. Ghé thăm “ngôi nhà” màng rộng 2.000m2 của HTX nông nghiệp công nghệ cao Bình Minh đang gieo ươm giống cây dưa lưới, chuẩn bị xuống giống. Anh Phạm Văn Minh - Giám đốc HTX hào hứng cho biết, đây là lứa xuống giống đầu tiên của HTX và loại dưa lưới này cũng là sản phẩm đầu tư chính của HTX trong thời gian tới.

Tại thời điểm tham quan, chúng tôi được giới thiệu giống dưa lưới đã ươm được 8 ngày tuổi và chỉ vài hôm nữa sẽ tiến hành trồng. Đây là giống dưa lưới của Nhật (loại ngắn ngày). Một trong số các công nhân đang làm việc tại đây giới thiệu: “Dưa trồng trong nhà màng được sử dụng khay xốp để gieo hạt. Hạt giống được gieo 1 hạt/lỗ. Khay ươm được đặt trong nhà ươm có che mưa và lưới chắn côn trùng. Hạt giống được tưới giữ ẩm hằng ngày. Sau khi gieo từ 7 - 10 ngày, khi cây xuất hiện lá thứ 2 thì tiến hành trồng”. Quá trình sinh trưởng, phát triển của loại dưa lưới  này là 2,5 tháng, tương đương 75 ngày tuổi sẽ cho thu hoạch, có thể sản xuất liên tục với hơn 4 lứa/năm mà không cần phụ thuộc điều kiện thời tiết. Cây dưa lưới sẽ được trồng bán thủy canh. Quá trình chăm sóc, cây phát triển trong nhà màng sẽ được kiểm soát chặt chẽ về nhiệt độ, hệ thống tưới nhỏ giọt đến từng bầu cây.

Nói về lợi thế của việc sản xuất dưa lưới trong nhà màng, đại diện HTX cho biết, nhà màng được sử dụng ngày càng phổ biến trong sản xuất nông nghiệp để bảo vệ cây trồng tránh được những bất lợi về thời tiết, côn trùng, qua đó hạn chế việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và giảm công lao động. Về lý do chọn cây dưa lưới trồng tại xã Hòa Thắng, anh Minh cho rằng dưa lưới là một loại cây có năng suất cao (bình quân 4 tấn/1.000m2), chi phí khá thấp. Hơn nữa, về điều kiện đất đai, vùng đất này có ưu điểm chưa bị ô nhiễm, chưa ai khai thác sử dụng nên kiểm soát được nguồn đất. Mặt khác, ở đây có nền đất cát, sau này có thể đưa máy móc thiết bị vào trồng, thu hoạch. Hơn nữa, Bình Thuận hiện đã đầu tư hệ thống kênh mương thủy lợi (công trình cấp nước khu Lê Hồng Phong), tương lai sẽ đáp ứng được điều kiện phục vụ nông nghiệp công nghệ cao phát triển nhanh hơn. Điều kiện nắng tốt sẽ giúp trái cây ở vùng đất này có vị ngọt thanh, nếu ứng dụng công nghệ cao, chất lượng trái sẽ ngon hơn các vùng đất khác.

Theo tính toán của anh Minh, ngoài diện tích 2.000m2 hiện có, trong năm 2017, HTX sẽ tiến hành đầu tư thêm 4 nhà màng với tổng diện tích 8.000m2 để sản xuất 1 ha dưa lưới sạch theo công nghệ cao và trong tương lai sẽ đầu tư tổng diện tích 5 ha, với tổng chi phí khoảng 22 tỷ đồng. Riêng về đầu ra sản phẩm, hiện tại HTX đã liên kết với một HTX trồng dưa lưới khác tại Bình Phước là Nguyên Khang Garden, bao tiêu sản phẩm với giá 27.000 đồng/kg. Mặt khác, HTX hiện đang có kế hoạch phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Bình Thuận thực hiện đề tài 5 ha rau sạch tại đây.

Những bước khởi đầu mà HTX nông nghiệp công nghệ cao Bình Minh đã và đang thực hiện tại vùng đất Hòa Thắng cho thấy, đây là hướng hiện đại, hứa hẹn mang lại giá trị kinh tế và phù hợp xu hướng phát triển.

    
    Dưa lưới thuộc họ bầu bí, trên thực tế dưa lưới có nhiều tác dụng có lợi   cho sức khỏe con người. Theo nghiên cứu của các chuyên gia thì dưa lưới   có các tác dụng chính như: phòng chống ung thư, tăng cường hệ miễn dịch,   chống táo bón, nhuận trường, hỗ trợ giảm cân, giúp trẻ hóa làn da. Hiện   tại dưa lưới được trồng rộng rãi tại nhiều nước trên thế giới như Nhật   Bản, Hàn Quốc… Tại Việt Nam trong những năm gần đây, dưa lưới được trồng   thử nghiệm tại các khu công nghệ cao như Bình Dương, TP. HCM…

Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Bình: Trồng dưa lưới công nghệ cao