Theo dõi trên

Bắc Bình trước cơ hội khai thác lợi thế tiềm năng

07/07/2017, 08:47

BT - Được đánh giá là huyện có nhiều tiềm năng, thế nhưng cho đến nay kinh tế Bắc Bình vẫn chưa phát triển tương xứng như kỳ vọng của địa phương. Trong khi đó, định hướng hình thành 3 trung tâm (năng lượng, du lịch - thể thao biển, chế biến sâu titan) mang tầm quốc gia cho thấy Bắc Bình đều có những lợi thế để thu hút đầu tư…

         
   

      

      Dự án chăn nuôi bò ứng    dụng công nghệ cao của Công ty TNHH Thông Thuận đã được triển khai    tại xã Sông Bình, huyện Bắc Bình.

Chưa khởi sắc

Dù triển khai thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm 2017 của Bắc Bình đạt được một số kết quả nhất định, song có thể nói về tổng thể thì chưa tạo ra nét khởi sắc đáng kể. Nhất là về kinh tế, địa phương cũng thừa nhận sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp phát triển chậm và còn quy mô nhỏ, chủ yếu dựa vào gia công chế biến thủ công. Với 4 cụm công nghiệp hiện có (tổng diện tích 122 ha), nhìn chung hoạt động sản xuất qua nửa đầu năm nay tiếp tục được duy trì: Xay xát lương thực đạt 40.450 tấn, chế biến hạt dưa - đậu phụng 800 tấn, sản xuất gạch 45 triệu viên, nước mắm 300.000 lít, nước đá cây 11.500 tấn… Trên lĩnh vực du lịch, đến nay toàn huyện có 30 dự án đầu tư được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 3.480 tỷ đồng, hầu hết nằm ở địa bàn ven biển thuộc xã Hòa Thắng và Hồng Phong. Nhưng qua kiểm tra, địa phương cho biết hiện chỉ 3 dự án du lịch có tác động, 90% dự án còn lại chậm triển khai do vướng khoáng sản, đền bù giải tỏa, thiếu năng lực đầu tư hoặc là dự án cấp mới.

Vừa qua tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Bắc Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai yêu cầu địa phương chỉ đạo quyết liệt, phấn đấu hoàn thành từng nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2017. Trước hết cần tập trung rà soát lại các quy hoạch gắn với thị trường, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, khai thác lợi thế tiềm năng của huyện để định hướng phù hợp điều kiện mới. Cùng với đó cũng chú ý điều chỉnh cơ cấu đầu tư, thu hút đầu tư và bố trí lại cơ cấu kinh tế huyện nhà cho phù hợp với quy hoạch chung của Bình Thuận, của vùng và cả nước. Từ đó phấn đấu đưa Bắc Bình trở thành huyện đi đầu trong ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao vào những năm tới…

Cơ hội phía trước

Bắc Bình là huyện đang nắm giữ nhiều lợi thế tiềm năng, đặc biệt có diện tích đất rộng nhất tỉnh và phù hợp chăn nuôi đàn gia súc, được quy hoạch phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Bên cạnh đó, tiềm năng về phát triển du lịch nghỉ dưỡng - dịch vụ thể thao trên biển, sản xuất năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời), khai thác - chế biến sâu titan… cũng được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Đây là lợi thế mà không phải địa phương nào cũng có để tham gia góp sức đưa Bình Thuận sớm hình thành 3 trung tâm mang tầm quốc gia theo định hướng của Trung ương.

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Bình Thuận 2017 được tổ chức vào tháng 4 vừa qua, Bắc Bình cũng là địa bàn được rất nhiều nhà đầu tư trong lẫn ngoài nước đặt kỳ vọng cho những dự án quy mô lớn. Trên lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, ngoài dự án của Công ty TNHH Thông Thuận còn có Công ty CP Tư vấn và Đầu tư mạo hiểm mong muốn xây dựng hạ tầng dự án Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bình Thuận, còn ông Peter Delinicolas thì đăng ký dự án trồng cây ăn quả công nghệ cao. Công ty TNHH Dịch vụ du lịch và thương mại nông thị DUBAI Việt Nam cũng ký thỏa thuận ghi nhớ đầu tư dự án Khu đô thị nông nghiệp, dịch vụ sinh thái nghỉ dưỡng Bắc Bình có vốn đầu tư 4.900 tỷ đồng.

Còn ở lĩnh vực sản xuất năng lượng “sạch”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đăng ký dự án Nhà máy sản xuất điện mặt trời trên địa bàn xã Sông Lũy với tổng vốn đầu tư là 5.600 tỷ đồng. Tiếp đó, Công ty CP Năng lượng EVERICH quyết định đăng ký thực hiện dự án Nhà máy sản xuất điện mặt trời thuộc địa bàn hai xã Sông Lũy và Bình An, có tổng vốn đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng. Cũng đăng ký triển khai sản xuất năng lượng tái tạo trên địa bàn Bắc Bình còn có các nhà đầu tư: Liên doanh Công ty CP Năng lượng dầu khí Châu Á và Tập đoàn VALECO (Pháp), Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP, Công ty CP Năng lượng PACIFIC - Bình Thuận, Công ty CP Năng lượng Hồng Phong 2… Có thể thấy, cơ hội phát triển và tạo bước đột phá về kinh tế đang đến với Bắc Bình, vấn đề còn lại là địa phương cần kịp thời nắm bắt, tận dụng để đem lại hiệu quả cao nhất.

QUỐC TÍN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Bình trước cơ hội khai thác lợi thế tiềm năng