Theo dõi trên

Bài học “quy tắc ứng xử” từ vụ resort Aroma

09/04/2019, 15:13 - Lượt đọc: 1,824

BTO- Những ngày qua, việc xuất hiện clip do du khách có tên Nguyễn Anh Khoa đăng lên, kèm theo những lời chia sẻ cho rằng mình bị Resort Aroma (phường Phú Hài, Phan Thiết, Bình Thuận) đối xử không tốt, có yếu tố lừa khách hàng đã làm “dậy sóng” trên mạng xã hội.

                
      Một góc của resort Aroma.

Clip đã thu hút khá nhiều lượt người xem với những lời bình luận đa chiều, chủ yếu cho rằng Aroma thiếu tính chuyên nghiệp trong cách làm du lịch. Sự việc gây ảnh hưởng không chỉ Aroma mà còn cả đến ngành du lịch Bình Thuận, thậm chí hình ảnh con người Bình Thuận.

Sau đó, Aroma gửi thư qua email đến du khách này bày tỏ mong muốn bỏ qua sự việc nhằm làm êm dư luận. Nội dung thư có kèm theo phản hồi giải thích lại sự việc, để làm rõ những khúc mắc giữa hai bên vì cộng đồng mạng chỉ mới biết thông tin qua clip.

Sau khi nhận được thư từ Aroma, anh Khoa đã chấp nhận và viết trên trang cá nhân của mình gửi đến toàn thể những người đang xem kênh của anh (review khách sạn, nhà hàng) đề nghị bỏ qua. Anh cũng nói rằng, kênh của anh đăng những thông tin nhằm phát huy cái đẹp và cải tiến những cái xấu cho phù hợp, chứ không phải để thấy cái chưa được mà tẩy chay.

Đại diện lãnh đạo của Aroma cho biết, vụ việc xảy ra thiệt hại không chỉ cho Aroma mà còn làm mất hình ảnh du lịch Bình Thuận và của Việt Nam, nên chúng tôi đã nhận khuyết điểm trước du khách.

 Trước đó, ngay sau khi phát hiện sự việc, thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Việt – Hàn (Aroma). Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Lan Ngọc cho biết, Sở đã có văn bản chỉ đạo Aroma xác minh làm rõ, đồng thời chấn chỉnh dịch vụ không để ảnh hưởng chung đến ngành du lịch Bình Thuận.

Điều đáng nói, qua vụ việc này nhiều người sử dụng mạng xã hội đã vô tình hay cố ý “đánh đồng” resort Aroma với nhiều cơ sở cũng có tên tương tự, nhưng khác loại hình kinh doanh và chủ sở hữu, trên phạm vi cả nước. Thậm chí có nhiều resort, cơ sở lưu trú tên thương hiệu chỉ na ná giống Aroma, cũng trở thành nạn nhân của cộng đồng mạng, khi họ vào các wedsite, địa chỉ Facebook của doanh nghiệp để comment chửi bới, với những lời lẽ đánh giá thậm tệ. Sự việc đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp, mà còn là hình ảnh của du lịch Việt Nam trong mắt du khách quốc tế.

Có thể thấy sự việc vừa qua, không chỉ là bài học kinh nghiệm trong làm du lịch của riêng resort Aroma, mà còn cho tất cả các đơn vị khác, cũng như cho cả những cơ quan có chức năng đại diện và quản lý ngành du lịch địa phương trong việc xử lý. Nhiều người cho rằng, sự việc này cần phải được làm rõ đúng sai từ 2 phía để công khai trước dư luận, nhất là cần rút ra bài học kinh nghiệm và quy tắc ứng xử chung trong quan hệ xã hội.

Trong làm ăn, không ai không nằm lòng nguyên tắc “một thương hiệu có thể mất vài năm để gầy dựng, nhưng chỉ mất vài phút để phá hỏng nó”. Nhất là đối với những lĩnh vực mang tính chất nhạy cảm, ảnh hưởng và tác động đến tâm lý số đông. Ngoài chữ “tín” ra, thì cung cách phục vụ, chăm sóc khách hàng luôn là tiêu chí hàng đầu, để khách hàng quyết định tìm đến và sẽ quay trở lại. Việc này không ai có thể làm thay, mà doanh nghiệp tự khắc biết, nếu muốn tồn tại, phát triển bền vững.

Riêng đối với du khách, với vai trò là khách hàng, việc đánh giá, phản ánh những tiêu cực, hạn chế, thiếu sót của cơ sở cung cấp dịch vụ, cũng là cách góp phần nâng cao chất lượng, trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng. Tuy nhiên, cũng cần phải cân nhắc “thiệt, hơn”, sao cho không ảnh hưởng đến những doanh nghiệp khác và hơn thế là của cả một ngành kinh tế mũi nhọn của một địa phương và của cả nước, như vụ resort Aroma là ví dụ.    

L. Ninh – P. Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài học “quy tắc ứng xử” từ vụ resort Aroma