Theo dõi trên

Bài toán xỉ tro từ nhiệt điện Vĩnh Tân: Đã có lời giải

22/08/2017, 08:34

BT- Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đã đi vào hoạt động, lượng tro xỉ thải ra trung bình mỗi năm từ 1,4 - 1,6 triệu tấn. Hiện bãi xỉ còn tồn khoảng hơn 3,2 triệu tấn đang là nỗi lo cho nhà máy cũng như các cơ quan chức năng. Hiện nay nỗi lo đã bắt đầu được giải tỏa…

                
Xỉ đáy lò được xuất bán làm xi măng.

Từ sản xuất xi măng

Thông tin Công ty nhiệt điện Vĩnh Tân đã ký hợp đồng với Công ty Hòa Kiến Nhân ở thành phố Hồ Chí Minh tiêu thụ xỉ đáy lò trong quá trình vận hành 2 tổ máy của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 khiến nhiều người vui mừng. Bắt đầu từ ngày 14/8, Công ty Hòa Kiến Nhân sẽ tiêu thụ hết toàn bộ lượng xỉ đáy lò gần 500 tấn/ngày của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 cung cấp cho Chi nhánh Công ty cổ phần Xi măng Thăng Long tại TP. Hồ Chí Minh để sản xuất xi măng. Trước mắt, xỉ đáy lò sẽ được vận chuyển bằng xe chuyên dùng sang bến cảng 3.000 tấn của Cảng tổng hợp Vĩnh Tân để xuất đi. Chứng kiến lượng xỉ được xuất đi không ít những người có mặt ở cảng hôm đó đều cảm thấy nhẹ nhõm phần nào.

 Đến gạch không nung

 Trước đó vào ngày 13/8, đoàn các nhà báo do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì dẫn đi tham quan Nhà máy Vĩnh Tân 1, 2. Tận mắt nhìn thấy máy ép gạch của Công ty CP Đầu tư Mãi Xanh sản xuất mẫu cho chúng tôi xem rất nhanh và gọn. Công ty dự sẽ cho người dân địa phương cũng như các khách hàng tham quan và cũng dùng để xây dựng các hạng mục cho nhà máy. Hiện công ty đã được tỉnh phê duyệt điều chỉnh  quy hoạch 1/500 ngày 16/8/2017 và dự kiến có giấy phép xây dựng trước ngày 25/8/2017.

Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng (tỷ lệ 1/500) Nhà máy sản xuất vật liệu xây không nung từ nguồn nguyên liệu tro, xỉ than của Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân vừa được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lương Văn Hải ký ban hành vào giữa tháng 8/2017. Theo đó, diện tích quy hoạch của nhà máy rộng hơn 255.000 m2 tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong với tính chất sản xuất vật liệu xây không nung, xi măng và bê tông. Bao gồm các khu chức năng: Khu nhà điều hành - dịch vụ, 2 khu sản xuất gạch, 3 khu phơi gạch, khu kho chứa hóa chất, công trình phụ trợ, giao thông, cây xanh - mặt nước. Quyết định này cũng giao Sở Xây dựng Bình Thuận phối hợp UBND huyện Tuy Phong tổ chức kiểm tra, quản lý chặt chẽ việc thực hiện đầu tư xây dựng. Đồng thời UBND huyện Tuy Phong có trách nhiệm phối hợp Công ty CP Đầu tư Mãi Xanh, UBND xã Vĩnh Tân triển khai công bố công khai quy hoạch chi tiết được phê duyệt…

Theo chúng tôi được biết, tiến độ tại công trường đang được đẩy nhanh, cụ thể: công tác san nền đạt 60% diện tích nhà máy, hồ chứa nước 5.000m3 đã thi công xong và trải tấm HDPE, điện đã thi công xong, móng nhà xưởng đầu tiên đã thi công xong. Đến đầu tháng 9 sẽ đưa 2 dây chuyền đầu tiên về lắp đặt sản xuất, các dây chuyền còn lại sẽ hoàn thiện đưa vào sản xuất trong quý I/2018. Công ty đã ký hợp đồng tiêu thụ tro, xỉ than của Trung tâm điện lực Vĩnh Tân nhưng trước mắt là Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 với công suất tiêu thụ 4.500 tấn/ngày. Trong quá trình vận hành 2 tổ máy tổng công suất 1.244MW, lượng tro xỉ của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 vào khoảng 4.000 tấn mỗi ngày. Như vậy, với việc Công ty Hòa Kiến Nhân tiêu thụ 100% lượng xỉ đáy lò có ý nghĩa quan trọng trong việc giải bài toán tiêu thụ tro xỉ của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 cũng như các nhà máy nhiệt điện khác tại Trung tâm điện lực Vĩnh Tân.

Ông Phạm Tuấn Nghĩa, Phó tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Mãi Xanh cho chúng tôi biết: “Với công nghệ mới chúng tôi đã sản xuất ra gạch không nung dùng 100% tro, xỉ than và đã được Trung tâm Kiểm định III kiểm định phù hợp với tiêu chuẩn Việt Nam và không độc hại trong quá trình sử dụng. Về chất lượng thì đã qua kiểm định đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật của Việt Nam, giá thành chắc chắn sẽ cạnh tranh được với thị trường hiện tại khi mà các loại gạch không nung khác đang phải dùng đá, xi măng, cát với giá thành ngày càng tăng… Hiện tại  chúng tôi đang xem xét ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với một công ty trong nước với 50% sản lượng của nhà máy cho 5 tỉnh phía Nam và xuất khẩu ra nước ngoài”.

 Thu Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài toán xỉ tro từ nhiệt điện Vĩnh Tân: Đã có lời giải