Theo dõi trên

Ban quản lý Khu BTTN Tà Cú: Tập trung phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô

13/03/2018, 11:05 - Lượt đọc: 12

BT- Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú, Hàm Thuận Nam (BTTN) có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 10.503 ha rừng tự nhiên, thuộc địa bàn 5 xã và 1 thị trấn. Đây là khu rừng đặc dụng, bảo tồn, có giá trị đặc biệt về thiên nhiên, hệ sinh thái, đa dạng sinh học, di tích danh lam thắng cảnh mang cấp quốc gia. Khu bảo tồn nằm độc lập, xung quanh là dân cư sinh sống và có một số hộ dân sống phụ thuộc vào rừng. Nhiều hộ dân đã xâm canh trồng cây không có nguồn gốc bản địa trên đất rẫy cũ trước khi thành lập khu bảo tồn, với diện tích khoảng 20 ha. Đến mùa khô thường xảy ra các vụ cháy rừng xung quanh khu bảo tồn.

Trước thực trạng đó, Ban quản lý Khu BTTN Tà Cú đã thực hiện phương án chống phá rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng và chống lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép. Tăng cường các lực lượng tuần tra, phát hiện, ngăn chặn các hành vi phá rừng, đốt ong lấy mật, lấn chiếm đất lâm nghiệp, nhằm bảo vệ tốt tài nguyên rừng, đa dạng sinh học. Tiếp tục giao khoán bảo vệ rừng tự nhiên cho 37 hộ đồng bào dân tộc Chăm ở xã Tân Thuận, với diện tích 1.645,6 ha và giao khoán cho 9 hộ dân bảo vệ 673 ha rừng trồng. Lực lượng bảo vệ rừng của các hộ nhận khoán được chia thành từng tổ, mỗi tổ từ 3 đến 5 người, được giao cho các trạm bảo vệ rừng của đơn vị quản lý, hướng dẫn kiểm tra, kiểm soát, xử lý các đối tượng phá rừng. Đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương, cộng đồng dân cư, các tổ chức, đoàn thể tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tầm quan trọng của khu bảo tồn gắn với phục vụ đời sống nhân dân. Đồng thời, thực hiện tốt quy chế phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng giữa chủ rừng với UBND các xã, thị trấn, lực lượng kiểm lâm và thường xuyên trao đổi thông tin kịp thời với nhau. Tham mưu cho UBND huyện Hàm Thuận Nam phương án, chính sách giải quyết phù hợp đối với những hộ dân có diện tích đất rẫy cũ đang canh tác trước khi thành lập khu bảo tồn. Quản lý chặt chẽ ranh giới, các tiểu khu rừng, khu vực cần bảo vệ nghiêm ngặt và phát triển đa dạng sinh học trong khu bảo tồn. Tiếp tục duy trì câu lạc bộ chà vá chân đen, gồm 30 thành viên là cán bộ đơn vị, đoàn thanh niên các xã, giáo viên các trường phổ thông trung học và 6 câu lạc bộ xanh ở các trường trung học cơ sở.

Để phòng chống cháy rừng trong mùa khô, đơn vị đã thành lập Ban chỉ huy, tổ, đội phòng cháy, chữa cháy rừng ở các trạm bảo vệ rừng và thường xuyên kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, chữa cháy kịp thời các vụ cháy rừng xảy ra, không để cháy lây lan diện rộng. Củng cố, kiện toàn 5 tổ phòng cháy, chữa cháy rừng tại 5 xã, thị trấn nằm xung quanh khu bảo tồn và bố trí lực lượng trực 24/24 giờ để nắm bắt tình hình cháy rừng. Hoàn thành công tác đốt chần 32,4 ha và cày băng cản lửa 39 ha tại khu vực rừng sến ở xã Hàm Minh. Ngoài ra, đơn vị còn bố trí lực lượng đốt trước có điều kiện các trảng cỏ ở khu vực rừng sến, rừng dầu, dây leo lá ủ trên núi đá, làm giảm vật liệu cháy, tạo các băng cản lửa. Bên cạnh đó, tập trung tuyên truyền, vận động các hộ dân sống ven rừng, làm rẫy cũ trong khu bảo tồn nâng cao cảnh giác phòng cháy rừng và làm bản cam kết không vi phạm lâm luật. Đầu tư xây dựng 2 tháp canh lửa trên địa bàn xã Tân Thuận, Tân Thành, phục vụ cho công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Hàng tháng, các trạm bảo vệ rừng đã tổ chức họp giao ban với lãnh đạo UBND các xã, thị trấn có rừng để nắm bắt tình hình, bàn bạc các biện pháp chống phá rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng. 

    
    Riêng năm   2017, tại Khu BTTN Tà Cú đã xảy ra 14 vụ cháy rừng, gây thiệt hại 19,5   ha rừng, đơn vị phải điều động 199 lượt người tham gia chữa cháy rừng.

Tuấn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ban quản lý Khu BTTN Tà Cú: Tập trung phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô