Theo dõi trên

Bắp thất thu, nông dân lỗ nặng

02/11/2018, 14:50

BTO- Nông dân trồng bắp ở các xã vùng cao La Dạ, Đông Giang, Đông Tiến… Hàm Thuận Bắc không vui khi bắp thất thu, lại khó bán, nguy cơ thua lỗ nặng.

Chúng tôi về vùng cao La Dạ, Đông Giang, Đông Tiến – vựa bắp Hàm Thuận Bắc những ngày này khi nông dân đang mùa thu hoạch. Dọc đường đi, những thửa bắp xanh tốt ngày nào giờ chuyển sang màu cỏ úa – màu báo hiệu những trái bắp đã chín. Người dân cần mẫn thu hoạch chở về nhà hoặc đến địa điểm thu mua.

Tuy nhiên, vụ bắp năm nay không được như mong muốn so với những vụ trước. Ghé thăm ruộng bắp của chị K’Thị Ham và chị K’Thị Hiên ở Đông Giang và La Dạ, nhìn những cây bắp trái to, trái nhỏ, các chị chỉ lựa những trái to bỏ vào gùi, số còn lại bỏ đi vì thối. Chị K’Thị Ham chia sẻ, nhiều trái thối phải bỏ đi. Năm nay không biết lý do gì mà bắp ra trái bị thối, ai cũng than phiền. 

Như mọi năm ruộng bắp của chị cho trái to đẹp đều lắm, nhìn lại số bắp vừa thu hoạch năm nay, chị lắc đầu. Khi trồng cây bắp tươi tốt, nhưng đến mùa thu hoạch thì thối trái– dấu hiệu của thất mùa. Vụ bắp năm nay nhà chị trồng vài mẫu, đầu tư phân, giống, thuốc… khá tốn kém nhưng năng suất chỉ đạt khoảng 4 -  5 tấn/mẫu, bằng 1 nửa so với vụ trước.

Đồng cảnh ngộ, chị Hiên cũng trong tâm trạng không vui, cần mẫn lựa những trái bắp chất lượng vớt vát được. Tuy vậy, chị cũng đang lo bán không được giá, thương lái ép giá với lý do bắp thối.

Nhiều người trồng bắp ở La Dạ, Đông Giang, Đông Tiến đang trong tâm trạng lo lắng bắp bán không được giá sẽ càng thua lỗ. Chị Ham cho biết, người ta đến thu mua, nhưng ép giá, thay vì bán 3.200 – 3.400 đồng/kg, thì nay còn khoảng 2.700 đến 2.800 đồng/kg.

Nguyên nhân bắp thất thu, cho đến thời điểm này cũng chưa xác định. Nông dân dự đoán, có thể do thời tiết, bởi vì bà con bón phân, giống, cách chăm sóc… tương tự như những năm trước. Chủ tịch UBND xã Đông Giang Nguyễn Như Diễn cho biết, xã cũng đã có báo cáo nhanh gửi về UBND huyện Hàm Thuận Bắc, cử các ngành chức năng lên phúc tra. Hiện chưa có kết luận, tạm thời khẳng định, hiện tượng bắp thất thu do mẫn cảm với thời tiết…

Liên quan đến việc nông dân khó bán bắp, ông cũng thừa nhận, vì lẫn lộn bắp bị hư, nên bị ép giá.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắp thất thu, nông dân lỗ nặng