Theo dõi trên

Bình Thuận tiên phong đón “lộc trời”

20/06/2017, 08:15

BT- Với điều kiện khí hậu đặc trưng nhiều nắng, gió, Bình Thuận được nhiều nhà đầu tư biết đến là một trung tâm năng lượng mới nổi lên trong cả nước, đặc biệt từ sau sự kiện Hội nghị xúc tiến đầu tư được tổ chức tại Bình Thuận vào tháng 4/2017. Tại hội nghị, tỉnh đã thu hút 20 dự án năng lượng tái tạo (năng lượng mặt trời và năng lượng gió) với tổng vốn đầu tư trên 90.000 tỷ đồng. Trong đó, nổi bật nhất là 3 dự án nhà máy điện gió và điện mặt trời trị giá 13.800 tỷ đồng dotập đoàn Đức Long Gia Lai đầu tư xây dựng. Trong số 3 nhà máy, nhà máy lớn nhất được xây dựng với công suất vận hành hàng năm lên đến 200 MW với tổng kinh phí dự kiến 6.000 tỷ đồng (giai đoạn 1) và hứa hẹn sẽ đầu tư thêm 30.000 tỷ đồng vào lĩnh vực này từ nay cho đến năm 2020.

                
   Các dự án phong điện đã có mặt nhiều nơi trong tỉnh.    Ảnh N.Lân

Từ sau khi Thủ tướngchính phủ kýquyết định số 11 ngày 11/4/2017 về cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam, nhiều nhà đầu tư lớn bắt đầu tìm đến Bình Thuận để “chọn mặt gửi vàng” vào các dự án năng lượng tái tạo đang được Chính phủ khuyến khích.

Nhờ chính sách ưu đãi, chi phí sản xuất thấp, nhiều nhà đầu tư “rót” hàng tỷ USD vào các dự án năng lượng sạch ở Bình Thuận, bởi đây là vùng đất được thiên nhiên ban tặng nhiều “lộc trời” là nắng và gió. Theo các chuyên gia, Bình Thuận có đến 72% diện tích đất có mức bức xạ năng lượng mặt trời lên đến 5 kWh/m/ngày, mức khả thi cho sự phát triển các dự án năng lượng mặt trời. Vì vậy, ngay cả người dân bình thường cũng có thể sản xuất ra điện trên chính nóc nhà của mình. Sản xuất điện trên nóc nhà là một trong những giải pháp cho sự phát triển năng lượng sạch, đặc biệt là trong thời điểm các dự án năng lượng sạch trong tỉnh đang vướng nhiều khó khăn do tỷ lệ đầu tư lớn và thiếu đất sản xuất

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư hồi tháng 4, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai cho biết, cơ cấu thu hút đầu tư của tỉnh đang chuyển đổi rõ nét theo hướng khuyến khích phát triển năng lượng sạch song hành với các ngành kinh tế mũi nhọn, nhằm từng bước thực hiện mục tiêu trở thành trung tâm năng lượng lớn của cả nước vào năm 2020 với tổng công suất đạt trên 12.000 MW.

Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã thống nhất mục tiêu phấn đấu phát triển điện năng lượng mặt trời trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 sẽ lắp đặt thêm 828 MW với sản lượng điện tương ứng 1.270 triệu kWh. Năm 2025 tổng công suất lắp đặt đạt 2.642 MW với sản lượng điện tương ứng 4.055 triệu kWh. Năm 2030 tổng công suất lắp đặt khoảng 4.520 MW với sản lượng điện tương ứng 6.936 triệu kWh.

Trong một chuyến khảo sát thực tế tại Bình Thuận vào năm 2016, nhiều chuyên gia nhận định Bình Thuận là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển năng lượng sạch, đặc biệt là năng lượng mặt trời. Để sản xuất ra 1 MW điện, các nhà đầu tư cần phải có diện tích 1,1 ha. Mặc dù quỹ đất đầu tư là khá lớn, nhưng các nhà kinh tế cho rằng việc phát triển năng lượng mặt trời vẫn là một hướng đầu tư có lợi và mang tính bền vững. Bởi chi phí thiết bị, vận hành và bảo dưỡng thấp, đồng thời điện mặt trời lại đang là một lĩnh vực đầu tư hấp dẫn hơn bất kỳ các loại năng lượng sạch khác.

Dựa trên đề án “Quy hoạch phát triển điện mặt trời của tỉnh Bình Thuận giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”, tính đến nay tỉnh đã thu hút được khoảng 43 dự án điện mặt trời đăng ký đầu tư với tổng công suất lắp đặt 967 MW. Cụ thể, Nhà máy điện mặt trời Vĩnh Hảo có năng suất lên đến 30 MW, nhà máy Eco Seido (Tuy Phong) 40MW và VSP Bình Thuận II 30MW…Đáng chú ý là dự án Nhà máy điện mặt trời của Công ty TNHH Doo Sung Vina (Hàn Quốc) tại xã Vĩnh Hảo (huyện Tuy Phong), có công suất 30 MW với tổng vốn 66 triệu USD (tương đương 1.450 tỷ đồng). Đây là dự án năng lượng điện mặt trời đầu tiên được UBND tỉnh cấp phép, mở ra giai đoạn mới cho sự phát triển năng lượng sạch, công nghệ cao, mang lại hiệu quả kinh tế xã hội cho địa phương, góp phần bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu, giảm thải hiệu ứng phát thải khí nhà kính và phát triển bền vững. 

mỸ thiỆn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận tiên phong đón “lộc trời”