Theo dõi trên

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT: "Bình Thuận có 27.000 ha thanh long mà chưa có nhà máy chế biến là không được"

12/10/2018, 15:26 - Lượt đọc: 18

BTO- Đúng như dự báo, những khó khăn trong xuất khẩu thanh long chỉ là tạm thời; không có chuyện thương lái Trung Quốc ngừng mua thanh long như tin đồn; sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh Trung Quốc (10 ngày), hoạt động giao thương tại các cửa khẩu trở lại bình thường. Giá thu mua thanh long tại Bình Thuận đã nhích lên 8.000 đồng/kg (loại 1), 6.000 đồng/kg (loại 2) và còn tăng do nguồn cung đã giảm.

                
Thanh long sấy khô

Theo Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường phân tích: hiện Trung Quốc đang mở rộng diện tích trồng thanh long (đã đạt 20.000ha), nhưng chúng ta không quá lo ngại về điều này. Trong giai đoạn hội nhập, chúng ta phải sản xuất theo những lợi thế thiên nhiên ban tặng. Rõ ràng Trung Quốc không thể có cái nắng đặc trưng của Bình Thuận, không có cát giúp thanh long ngọt hơn, trong khi chúng ta có những điều kiện trời ban ấy.

Nhưng Bộ trưởng cũng nhấn mạnh: riêng tỉnh Bình Thuận có 27.000 ha thanh long mà chưa có nhà máy chế biến là không được, phải có nhà máy chế biến để nâng cao giá trị gia tăng, đồng thời đẩy mạnh xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường, "không để trứng vào một giỏ".

                
   
Nước ép thanh long

Trả lời phỏng vấn Đài THVN( VTV1) về giải pháp cho tình trạng khủng hoảng thừa thanh long vừa qua, thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam cũng cho hay: đối với vùng chuyên canh thanh long lớn nhất nước là Bình Thuận, bộ NN-PTNT sẽ cố gắng mời gọi nhà đầu tư vào xây dựng nhà máy chế biến thanh long tại đây.

                
Rượu thanh long

Hiện sản lượng thanh long Bình Thuận trên 500.000 tấn/năm (và còn tiếp tục tăng lên), chủ yếu tiêu thụ quả tươi, sản phẩm chế biến chưa đáng kể. Năm 2016 Bình Thuận có 9 sản phẩm chế biến từ thanh long được bình chọn là sản phẩm công nghiệp tiêu biểu gồm: thanh long sấy ruột đỏ, ruột trắng, siro, rượu vang thanh long, thanh long sấy dẻo, sấy khô, nước ép thanh long... của một số cơ sở sản xuất quy mô nhỏ.

Nếu tranh thủ được sự hỗ trợ của Bộ NN-PTNT đẩy mạnh thu hút đầu tư vào xây dựng nhà máy chế biến thanh long quy mô lớn tại địa phương, thì "thủ phủ thanh long" của Việt Nam mới phát triển bền vững.

Đ D



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Bộ NN-PTNT: "Bình Thuận có 27.000 ha thanh long mà chưa có nhà máy chế biến là không được"