Theo dõi trên

BQL Cảng Phú Quý: Đã đến lúc đổi mới…

04/07/2018, 09:19

BT - Vì nhiều nguyên nhân, hiện nay hoạt động kinh doanh vận tải tại Cảng Phú Quý không còn đạt hiệu quả cao và cũng không phù hợp với tình hình thực tế, thế nên việc tái cơ cấu Ban quản lý (BQL) Cảng Phú Quý là cần thiết…

Nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách trên tuyến Phan Thiết - Phú Quý, nhất là khách du lịch ngày càng tăng.

 “Đuối” sức cạnh tranh

Dù ghi nhận những đóng góp tích cực trong thời gian qua, song phải thừa nhận 2 tàu khách BT.16 và BT.18 thuộc BQL Cảng Phú Quý không còn đóng vai trò vận tải chủ lực trên tuyến đường thủy Phan Thiết - Phú Quý. Bởi các tàu này trước đây được thiết kế vừa chở khách vừa chở hàng, trong đó tàu BT.18 hiện đã 20 năm tuổi (đóng mới năm 1998), còn tàu BT.16 cũng 18 năm tuổi (đóng mới năm 2000). Do vậy tàu có tốc độ vận chuyển khá thấp, chỉ hoạt động được trong điều kiện gió cấp 6 trở xuống nên không đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của hành khách, nhất là khách du lịch đi lại trên tuyến… Hơn nữa từ khi tàu cao tốc Hưng Phát 26 đi vào hoạt động, mới đây có thêm tàu cao tốc Superdong Phú Quý I, thì các phương tiện vận tải trên biển thuộc BQL Cảng Phú Quý càng “đuối” sức cạnh tranh.

Sự xuất hiện của các doanh nghiệp vận tải tư nhân sử dụng tàu có tốc độ cao và hoạt động được trong điều kiện gió cấp 7 - 8, dẫn đến hoạt động kinh doanh của BQL Cảng Phú Quý đạt thấp, nguồn thu không đủ bù chi phí. Vì vậy gần đây, hàng năm ngân sách nhà nước phải cấp kinh phí hỗ trợ cho đội ngũ nhân sự tại BQL và duy tu, sửa chữa các tàu… Dẫn chứng từ năm 2014 trở về trước, doanh thu của 2 tàu BT.16 và BT.18 tăng theo từng năm, năm sau cao hơn năm trước (năm 2013 tăng 20% so năm 2012 và năm 2014 tăng 46% so năm 2013). Nhưng từ tháng 9/2015 trở về sau, doanh thu của 2 tàu giảm dần qua từng năm (năm 2015 giảm 12% so năm 2014 và năm 2016 giảm 52% so năm 2015). Trong khi đó, ngân sách nhà nước phải cấp kinh phí sửa chữa tàu tăng dần theo từng năm từ 10% đến 20%, thậm chí năm 2016 chi phí sửa chữa tàu tăng hơn năm 2015 là 86,63%.

Ngoài hiệu quả kinh doanh vận tải giảm sút thì bộ máy hoạt động cồng kềnh, mặt khác phải tiếp nhận các khoản lỗ của Công ty Vận tải biển (được sáp nhập vào Cảng vận tải Phan Thiết từ năm 2005) cũng ảnh hưởng đến hoạt động tài chính của BQL Cảng Phú Quý…

 Tái cơ cấu

Thực hiện tái cơ cấu BQL Cảng Phú Quý là cần thiết, nhằm đổi mới và sắp xếp lại hoạt động của đơn vị để đi vào hoạt động hiệu quả. Mục tiêu tái cơ cấu là rà soát các hoạt động sản xuất kinh doanh của BQL phù hợp với phương châm “đẩy mạnh xã hội hóa một số loại hình dịch vụ sự nghiệp công”. Ngoài ra còn hướng đến sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự theo hướng tinh gọn, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ.

Theo đề án tái cơ cấu BQL Cảng Phú Quý trực thuộc Sở Giao thông - Vận tải (đã được UBND tỉnh phê duyệt) có tính đến phương án thanh lý tàu BT.18 trong năm 2018, và tiếp tục duy trì hoạt động của tàu BT.16 đến năm 2019 thì thanh lý. Như vậy thời gian tới, hoạt động vận tải trên tuyến Phan Thiết - Phú Quý có thể sẽ do đội tàu tư nhân đảm nhận toàn bộ, còn BQL Cảng Phú Quý sau khi tái cơ cấu chỉ tập trung thực hiện nhiệm vụ quản lý, khai thác, cho thuê sân, bãi, tài sản, thu phí, lệ phí và một số nhiệm vụ khác.

Với việc tái cơ cấu sắp tới, hy vọng sẽ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh, khai thác, sử dụng cảng để BQL Cảng Phú Quý sớm tiến tới tự chủ tài chính, từng bước giảm hỗ trợ từ ngân sách nhà nước.

Quốc Tín



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BQL Cảng Phú Quý: Đã đến lúc đổi mới…