Theo dõi trên

Bước chuyển mạnh mẽ trong thu ngân sách

14/11/2017, 08:40

BT - Từ đầu năm đến nay thu ngân sách trên địa bàn Bình Thuận có nhiều khởi sắc, kết quả thu ngân sách của tỉnh 10 tháng qua đạt 101,4% dự toán năm. Kết quả này có ý nghĩa quan trọng trong việc phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) và tác động tích cực đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn như những năm gần đây, thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách hàng năm là nhiệm vụ khó khăn đối với ngành thuế tỉnh. Nhiều doanh nghiệp phải giải thể, tạm ngừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng, số doanh nghiệp thành lập mới rất ít đã làm ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng kinh tế, nguồn thu ngân sách, việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, với sự nỗ lực các cấp ngành, đặc biệt cơ quan thuế, tổng thu ngân sách 10 tháng năm 2017 là 8.138 tỷ đồng, đạt 101,4% dự toán thu năm 2017 do UBND tỉnh giao (8.025 tỷ đồng), tăng 13,2% so cùng kỳ năm trước. Các sắc thuế, khoản thu ngân sách do ngành thuế tỉnh quản lý đều đạt khá. Thu nội địa trừ dầu được 5.113 tỷ đồng, đạt 85,9% dự toán năm, đạt 81,1% chỉ tiêu phấn đấu và tăng 19,1% so cùng kỳ năm trước. Một số sắc thuế có số thu tăng cao và vượt dự toán năm như: Thu tiền SD đất: 1.160 tỷ đồng, đạt 232% dự toán, tăng 250% so cùng kỳ; thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản: 71 tỷ đồng, đạt 126% dự toán, tăng 41,3% so cùng kỳ; thu tiền thuê mặt đất, mặt nước: 238 tỷ đồng, đạt 198,4% dự toán, tăng 178,6% so cùng kỳ; thu xổ số kiến thiết: 591 tỷ đồng, đạt 90,2% dự toán, tăng 24,2% so cùng kỳ… Về tổng thể, có 10/17 loại thu nội địa đạt trên mức bình quân chung (85,9%) so dự toán năm, 12/17 loại thu có tăng trưởng thu so với cùng kỳ. Các địa phương thu ngân sách 10 tháng đã đạt và vượt dự toán năm: Tuy Phong, Hàm Thuận Bắc, Hàm Tân, Đức Linh, Tánh Linh.

         
   

      

      Chế biến hải sản ở    Doanh nghiệp thu mua, chế biến hải sản Mười Tuyền.

Sở dĩ công tác thu NSNN đạt được kết quả khá là do nền kinh tế của tỉnh thời gian qua tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Bên cạnh đó, triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội và dự toán NSNN năm 2017. Tiếp tục thực hiện giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020... tỉnh cũng ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển. Các cấp ngành, địa phương đã phối hợp thực hiện có hiệu quả nhiều nhóm giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, cải thiện môi trường kinh doanh, khuyến khích thu hút đầu tư nhằm phát triển kinh tế. Từ đó, tạo được tiền đề cho việc huy động và nuôi dưỡng nguồn thu. Ngành thuế đã tích cực phối hợp với UBND các huyện, thị, thành phố và các sở, ngành liên quan trong việc tăng cường quản lý thu ngân sách, nhất là với những doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp trọng điểm. Tuy nhiên, trong tổng thu ngân sách chủ yếu thu vượt tiền sử dụng đất, vẫn còn một số khoản thu từ thuế, phí không đạt dự toán làm ảnh hưởng đến cân đối, điều hành chi thường xuyên của tỉnh.

Để công tác thu ngân sách đạt kết quả, những tháng còn lại, ngành thuế bám sát một số nguồn thu chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu ngân sách như: thu doanh nghiệp nhà nước Trung ương, tiền thuê mặt đất, mặt nước, thu ngoài quốc doanh... cố gắng thu vượt để bù các khoản hụt thu. Tập trung xử lý, đối với các khoản nợ trên 90 ngày áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo quy định để thu. Riêng đối với các khoản nợ không có khả năng thu sau khi đã áp dụng hết các biện pháp cưỡng chế phải tập hợp hồ sơ, phân tích chuyển sang nợ khó thu để sau tiếp tục xử lý theo quy định pháp luật. Phấn đấu đến cuối năm giảm tỷ lệ nợ có khả năng thu xuống 5%/số thu nội địa, trừ dầu. Đồng thời, đẩy mạnh chống thất thu thuế, nhất là thực hiện các kế hoạch về triển khai các đề án: Ủy nhiệm thu thuế hộ khoán, quản lý thuế xăng dầu, quản lý thuế động kinh doanh vận tải.

T.Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bước chuyển mạnh mẽ trong thu ngân sách