Theo dõi trên

Cà phê mất mùa, mất giá

10/12/2018, 15:16

BTO- Những ngày này nông dân vùng cao La Dạ, Đa Mi đã vào vụ thu hoạch cà phê, nhưng tất cả đều không vui do mất mùa, mất giá.

So với vụ trước, vụ cà phê năm nay nhà anh Phong, thôn 3, xã La Dạ chỉ thu được hơn 1 tấn cà phê tươi/4 sào (vụ hơn 2 tấn). Tương tự, nhiều hộ trồng cà phê khác cũng trong cảnh ngộ như nhà ông Hàm ở Đa Mi, trồng nhiều sào cà phê cũng không thu về được bao nhiêu.

Tình trạng này không riêng gì ở Đa Mi hay La Dạ mà ở nhiều vùng sản xuất cà phê khác. Anh Thạnh – một nông dân trồng cà phê ở Lộc Nam (Lâm Đồng) cho biết: vụ cà phê này nhà anh không thu được bao nhiêu, mặc dù trồng cả mẫu nhưng thu khoảng 4 tấn, vụ trước hơn 6 tấn. Anh nói thêm, nhiều gia đình còn thất thu hơn.

Cảnh mất mùa đã khiến cho người trồng cà phê ở La Dạ, Đa Mi lao đao, lại thêm mất giá. Thông thường mất mùa thì được giá, được cái này mất cái kia, người nông dân đỡ khổ, nhưng người trồng cà phê năm nay đang hứng chịu cả hai. Anh Phong cho biết, năm ngoái còn được 9 – 10 ngàn/kg cà phê tươi bán tại vườn, năm nay chỉ khoảng 5 – 6 ngàn/kg. Với mức giá này lỗ nặng, không đủ công chăm sóc, phân thuốc, thuê nhân công.

Nguyên nhân cà phê mất mùa có thể do thời tiết. Anh Thạnh cho biết, do sương muối đã làm hư bông dẫn đến mất mùa.

Theo báo cáo của UBND xã Đa Mi, trong tháng 11/2018 sản lượng cà phê ước chỉ được 3 – 3,2 tấn/ha….

Lê Ninh – Ngọc Lân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà phê mất mùa, mất giá