Theo dõi trên

Cá sạch Bình Thuận: Khát vọng vươn xa

26/05/2016, 08:13

Bài 2: Ra biển lớn… gom cá

BT - Một doanh nhân ngành dược phẩm chấp nhận tiếp sức lẫn tiếp vốn không điều kiện để nhóm tiếp tục mở rộng dự án “cá ngủ đông” khi “bị” M4S thuyết phục trong cuộc thi Bánh xe khởi nghiệp 2015 do Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp TP.HCM tổ chức.

Khách quen đến mua cá tại cửa hàng Hải Nguyên.

Trải nghiệm…

“Là sinh viên, trí thức sao không làm việc gì cho sang mà lại đi bán cá?”, “Bán cá đông lạnh không ai ăn đâu”… Những câu hỏi khó của khách hàng thời gian đầu từng làm Hiếu và các bạn cảm thấy áp lực và muốn bỏ cuộc. Biết bao lứa cá cấp đông không đạt chuẩn phải đổ bỏ, biết bao lần các bạn trong nhóm bất đồng quan điểm, rồi kinh phí thử nghiệm hơn 150 triệu đồng của những chàng trai chưa làm ra tiền lần lượt đội nón ra đi... Ấy vậy mà, vào tháng 6/2015, Cửa hàng M4S vẫn ra đời minh chứng cho sự nỗ lực của thế hệ 9X – nói là làm. “Tụi em không chỉ bán cá mà còn bán sự an tâm, hài lòng cho khách hàng dù hiện tại tụi em vẫn là “con nợ” của gia đình, bạn bè, người thân”, Hiếu quả quyết. Chia sẻ với tôi, Hiếu luôn nhắc đến ba của em – ông Nguyễn Ngọc Mai với niềm tự hào. Hiếu nhớ lại: “Những tháng đầu cửa hàng chưa tìm được người tiêu dùng, cá tồn kho nhiều, tụi em thật sự rơi vào khủng hoảng. Lúc ấy, nếu không có ba động viên, khích lệ cùng nhiều phụ huynh ở quê tiếp vốn bù lỗ, chắc dự án là dĩ vãng. Ba bảo, thắng hay bại cũng là một trải nghiệm, chỉ cần có niềm tin, các con sẽ làm được”.

Khác nhóm của Hiếu, Hưng và bạn gái có lợi thế khi gia đình làm nghề biển lâu năm. Trang chia sẻ: “Nhà có ghe đi biển hàng ngày, nên ít nhiều cũng rành về cá, có nguồn đầu vào chất lượng tại sao không mở rộng cho người tiêu dùng ở TP.HCM cùng thưởng thức? Trong khi đó, thực phẩm bẩn đang tràn lan, cá không đảm bảo chất lượng ở thành phố thì vô kể. Nghĩ đến đó là mình muốn làm ngay”. Có lẽ vì thế mà đôi bạn trẻ đã mạnh dạn chuyển nghề trong sự ngạc nhiên của bạn bè. Càng bất ngờ hơn khi biết Diễm Trang cũng xin nghỉ việc ở BQL Dự án huyện Tuy Phong để vào TP.HCM… bán cá. Thế là Cửa hàng Hải Nguyên ra đời trong sự hoài nghi của bạn bè, người thân. “Thời gian đầu, người tiêu dùng đến mua cứ thắc mắc: Phan Rí là ở đâu? Họ chưa tin tưởng vào sản phẩm vì sợ cá trôi nổi. Rồi 1 lần, 2 lần mua cá, họ đã trở lại và tin dùng cá sạch như một thói quen hàng ngày. Mới đó mà mình kinh doanh đã được 2 năm”. Trong quá trình triển khai, đôi bạn này cũng từng nếm “mùi” thất bại. Thời gian đầu, cá bán không hết, chấp nhận lỗ vốn. Sau gần 1 năm tạo niềm tin, từ 5kg, 10kg nay cửa hàng của đôi bạn trẻ bán khoảng 30kg cá các loại mỗi ngày. Để khẳng định hướng đi của mình, chi nhánh 2 tại Q6 đã ra đời đánh dấu bước đầu thành công cho quyết định táo bạo của những bạn trẻ xa quê. Theo kế hoạch, cá sạch Phan Rí sẽ tham gia phiên chợ Lương Nông vào sáng thứ sáu hàng tuần tại Q3 - TP.HCM trong thời gian sớm nhất, với hy vọng, thương hiệu cá sạch Bình Thuận sẽ được nhiều người tiêu dùng tiếp nhận như một thói quen trong bữa cơm hàng ngày.

“Vua cá Việt” có còn xa?

Càng đi sâu vào câu chuyện của các bạn, càng làm tôi không muốn kết thúc buổi gặp gỡ vì những dự án, kế hoạch mà các bạn đang hướng tới. Chính tôi cũng được tiếp lửa khi các bạn khẳng định chỉ cần có niềm tin và quyết tâm mang đến sản phẩm sạch, đẩy lùi thực phẩm độc hại, nhiệt huyết ấy sẽ chạm đến nhà đầu tư, tiếp sức cho chúng ta thực hiện ước mơ. Khi gặp tôi, Hiếu “khoe” những kết quả của nhóm khi dự án đoạt giải ba – Cuộc thi thử tài kinh doanh 2015 do Trường ĐH Kinh tế TPHCM tổ chức. May mắn và vui hơn khi có một doanh nhân trong ngành dược phẩm chấp nhận tiếp sức lẫn tiếp vốn không điều kiện để nhóm tiếp tục mở rộng dự án “cá ngủ đông” khi người này “bị” M4S thuyết phục trong cuộc thi Bánh xe khởi nghiệp 2015 do Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp TP.HCM tổ chức. Không chỉ tìm thấy cơ hội quảng bá, nhóm Hiếu còn tìm được những lời khuyên quý giá từ những doanh nhân đi trước để từng bước hoàn thiện dự án. Không giấu được niềm vui trên gương mặt, Hiếu say sưa: “Hiện nay, nhóm đã xây dựng mối quan hệ, hợp tác làm ăn với hơn 100 chủ ghe ở biển Hàm Tân, La Gi, xây dựng nhà xưởng được cấp giấy chứng nhận “Cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm” và đang tiếp tục mở rộng ra các vùng biển khác như Phú Quý, Tuy Phong. Có được lượng khách hàng ổn định tại TP. Hồ Chí Minh, M4S đang đầu tư thêm sản phẩm cá một nắng, làm “đặc sản” cho riêng mình”. Theo tiết lộ của Hiếu, không dừng lại ở các kênh truyền thống, M4S đang dốc sức cho ứng dụng công nghệ, đầu tiên là một cái Apps để bán cá qua Mobile.

Trời đã xế chiều nhưng câu chuyện giữa tôi và Hiếu vẫn chưa đến hồi kết, đặt dấu hỏi cho cái tên M4S, Hiếu giải thích: “M = I’m = Tôi. Tôi ở đây không chỉ một cá nhân mà còn là một tập thể hợp nhất, đoàn kết. 4 = For, S = nước VN. Nói dễ hiểu, M4S chính là cá cho người Việt. Nhóm đang cố gắng để chạm đến mục tiêu lớn đặt ra: Trở thành thương hiệu cá quốc gia, nhà phục vụ cá trực tiếp số 1 tại Việt Nam. Lúc này, cá sạch không chỉ mua ở Bình Thuận mà còn ở các vùng biển khác.

Với mục tiêu ấy, biết đâu một ngày cá sạch Bình Thuận sẽ góp phần có mặt trong danh sách “Chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn” do Bộ NN&PTNT công bố trong thời gian sớm nhất.

Phiên chợ Lương Nông diễn ra đều đặn vào 10 giờ 30 thứ sáu hàng tuần trên đường Hai Bà Trưng (Q3 - TP.HCM). Đây là phiên chợ do các bạn trẻ ở Sài Gòn nghĩ ra để tập trung buôn bán các loại thực phẩm sạch đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trước “cơn bão” thực phẩm bẩn hoành hành.

Cửa hàng Hải Nguyên - cá sạch Phan Rí  241, Bà Hạt, Quận 10; Cừa hàng cá sạch Phan Rí - 77, Hậu Giang, Quận 6; Cửa hàng M4S - 60 Tân Sơn Hòa, quận Tân Bình.

Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cá sạch Bình Thuận: Khát vọng vươn xa