Theo dõi trên

Các công trình giao thông trọng điểm: Đang chạy nước rút!

06/12/2017, 08:07

BT- Theo Sở Giao thông Vận tải, đến thời điểm này một số công trình trọng điểm đã và đang đẩy nhanh tiến độ thi công nước rút. Tuy nhiên, một số dự án trên địa bàn Phan Thiết vẫn còn chậm trong thực hiện đền bù giải tỏa.

                
Đường Lê Duẩn đoạn từ đường Trường Chinh    đến Nguyễn Hội. Ảnh: Đình Hòa

Từ các đường trong nội thành Phan Thiết

Một trong những công trình được sự quan tâm của tỉnh đó là dự án đường Lê Duẩn, cụ thể đoạn từ đường Trường Chinh đến đường Lê Hồng Phong, theo kế hoạch ghi vốn là 105.840 triệu đồng. Từ khi triển khai dự án đến nay, đường Lê Duẩn đoạn từ đường Trường Chinh đến Nguyễn Hội (Km0 + 000 – Km1 + 320), hiện đã cơ bản thi công xong phần mặt đường bê tông nhựa, hệ thống thoát nước, vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng. Đoạn còn lại từ đường Nguyễn Hội đến Lê Hồng Phong (Km1 + 320 – Km1 + 869,68), thì khúc từ đường Nguyễn Hội đến đường Trần Phú 135m (Km1 + 320 – Km1 + 625) đã thảm bê tông nhựa làn đường phụ bên phải rộng 6m. Đoạn còn lại đến đường Lê Hồng Phong đã thảm bê tông nhựa làn phụ và làn chính rộng 4m - 16,5m và thi công hệ thống thoát nước, vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng bên phải tuyến. Bên cạnh đó, đã thi công hoàn thành đường Hoàng Hoa Thám dài 131,78m. hoàn thành, nghiệm thu và bàn giao đưa vào sử dụng Công viên 1/6, đoạn đường Trần Phú nối ra đường Lê Duẩn và chốt đèn tín hiệu giao thông ngã tư giao với quốc lộ 1.

Theo kế hoạch vốn giao năm 2017 là 105.840 triệu đồng. Đoạn từ đường Trường Chinh đến đường Nguyễn Hội hiện tại cơ bản thực hiện xong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Tuy nhiên còn vướng mặt bằng 4 hộ thuộc phạm vi vỉa hè. Đoạn từ đường Nguyễn Hội đến đường Lê Hồng Phong, tổng số hộ bị giải tỏa 139 hộ và 6 tổ chức, đã phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ 108 hộ và 5 tổ chức với tổng số tiền 39 tỷ đồng. Chi trả tiền bồi thường cho 30 hộ và 3 tổ chức với số tiền 7,3 tỷ đồng, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công được 1.248 m²/15 hộ. UBND tỉnh đã giao thành phố Phan Thiết quỹ đất 191 lô; đến nay đã giao đất tái định cư cho 117 hộ.

Trong nhiều lần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Nam đi thực địa, kiểm tra dự án đã chỉ đạo UBND TP.Phan Thiết và các sở, ngành liên quan tiếp tục khẩn trương thực hiện công tác đền bù giải tỏa để sớm bàn giao mặt bằng thi công công trình. Đường Hùng Vương, đoạn qua khu dân cư Hùng Vương II (đoạn 1) kế hoạch ghi vốn 4.000 triệu đồng. Đến nay đã thi công cơ bản hoàn thành, còn 20m vỉa hè bên phải tuyến vướng mặt bằng nên chưa triển khai thi công. Riêng vấn đề bồi thường, giải phóng mặt bằng, còn vướng hộ ông Phạm Văn Phú chưa bàn giao mặt bằng thi công vỉa hè. Riêng dự án này, UBND tỉnh đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, UBND TP.Phan Thiết và các sở, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ đền bù giải tỏa để sớm bàn giao mặt bằng thi công công trình.  

Đến sân bay

Đây là dự án sân bay dân dụng và quân sự kết hợp, được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Quốc phòng là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với khu bay quân sự và UBND tỉnh Bình Thuận là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với hạng mục hàng không dân dụng. Theo đó, UBND tỉnh đã ký kết hợp đồng BOT với nhà đầu tư là Công ty cổ phần Rạng Đông. Trong đó, đối với khu bay quân sự thì Bộ Quốc phòng đang lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức hợp đồng BT để triển khai thực hiện. Dự án này đã điều chỉnh quy hoạch sân bay từ cấp 4C lên 4E. Ngày 21/6/2017, Bộ GTVT đã có Văn bản số 6696/BGTVT-KHĐT trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận bổ sung Cảng hàng không Phan Thiết vào quy hoạch mạng cảng hành không cả nước trong giai đoạn 2020 với vai trò là cảng hàng không dân dụng cấp 4E và sân bay quân sự cấp I, chiều dài đường cất hạ cánh 3.050 m; đồng thời giao Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh quy hoạch theo quy định.

Sở Giao thông Vận tải đang phối hợp với đơn vị tư vấn, nhà đầu tư thực hiện điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi hạng mục hàng không dân dụng đồng bộ với quy mô sân bay cấp 4E để tổ chức thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt ngay khi Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh quy hoạch. Hiện nay, việc bồi thường, giải phóng mặt bằng trong tổng diện tích thu hồi thực hiện dự án là 543 ha với 48 hộ và 6 tổ chức. Theo phương án bồi thường hỗ trợ 48 hộ và 6 tổ chức với tổng số tiền 92.280 triệu đồng. Đã chi trả tiền bồi thường cho 46 hộ với tổng số tiền 79.671 triệu đồng và 5 tổ chức với tổng số tiền 7.324 triệu đồng. Đến nay, diện tích mặt bằng đủ điều kiện bàn giao cho nhà đầu tư là 444,43 ha/543 ha (đạt 82% diện tích). Hiện nay, Sở GTVT đang tích cực phối hợp UBND TP. Phan Thiết và các sở, ngành liên quan thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng 1 tổ chức còn lại (Công ty TNHH Thạnh Long), để đảm bảo bàn giao mặt bằng triển khai dự án.

Nhìn tổng thể, các dự án đã có những bước chuyển khả quan, tuy nhiên UBND tỉnh yêu cầu UBND TP.Phan Thiết và các sở, ngành liên quan cần đẩy nhanh tiến độ hơn nữa về đền bù giải tỏa để sớm bàn giao mặt bằng thi công công trình. Các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo có mặt bằng đến đâu thì thi công đến đó để bảo đảm tiến độ giải ngân các công trình giao thông theo kế hoạch vốn 2017.

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các công trình giao thông trọng điểm: Đang chạy nước rút!