Theo dõi trên

Các dự án nông, lâm nghiệp: Kiên quyết thu hồi nếu chậm triển khai

09/04/2019, 09:04

BT- Việc triển khai các dự án nông, lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế nhất định. Tuy nhiên, còn nhiều dự án chậm triển khai hoặc chưa triển khai do vướng đền bù…

                
Dự án trồng cây ngắn ngày và chăn nuôi bò    sữa, bò thịt CNC tại xã Sông Bình.

 Qua rà soát trong năm 2018, UBND tỉnh thu hồi 18 dự án nông lâm nghiệp chậm triển khai, vi phạm quy định của Luật Đầu tư. Một số dự án cấp phép từ năm 2010 đến nay chưa hoàn chỉnh các thủ tục đất đai để triển khai dự án. Đa số các dự án nông, lâm nghiệp khi được giao đất không còn đủ diện tích như đã được chấp thuận đầu tư vì dân xâm canh sản xuất trên phần đất dự án. Có dự án khi điều chỉnh diện tích và thực hiện giao đất manh mún, không tập trung dẫn đến việc triển khai thực hiện gặp khó khăn. Công tác quản lý đất đai ở các địa phương còn lỏng lẻo, thiếu kiên quyết trong xử lý các trường hợp xâm canh, gây khó khăn trong việc triển khai thực hiện dự án.

Để thúc đẩy các dự án nông lâm triển khai đầu tư xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất sẽ tiếp tục đôn đốc theo dõi đối với nhóm dự án đã triển khai toàn bộ và đang triển khai. Nếu phát hiện dự án nào triển khai cầm chừng hoặc có dấu hiệu cho các hộ gia đình, cá nhân thuê lại thì các địa phương kịp thời phản ánh, đề xuất hướng xử lý. Đối với nhóm dự án đang triển khai nhưng vướng đền bù, các địa phương trực tiếp làm việc với các chủ dự án, phân loại đối tượng lấn chiếm. Nếu dân thiếu đất sản xuất thì ưu tiên bố trí đất sản xuất để đảm bảo cuộc sống, nếu dân lấn chiếm, canh tác bất hợp pháp thì xử lý, chủ đầu tư sẽ hỗ trợ, đền bù hoa màu. Đồng thời, hỗ trợ các chủ dự án trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư trong quá trình triển khai dự án.

Hiện trên địa bàn tỉnh còn 11 dự án đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư nằm ngoài quy hoạch đất rừng nhưng có hiện trạng còn rừng tự nhiên, Sở Nông nghiệp và PTNT cần hướng dẫn chủ đầu tư tiến hành kiểm kê, đánh giá rõ hiện trạng rừng tự nhiên trên khu đất của dự án và xác lập bản đồ. Đối với nhóm dự án chậm triển khai gồm dự án trồng cây nguyên liệu giấy kết hợp chăn nuôi của Công ty TNHH Quang Quân tại Tuy Phong; dự án trồng cây lâu năm của Công ty TNHH CoViCo tại xã Hồng Phong (Bắc Bình); dự án trồng cây ngắn ngày và chăn nuôi bò sữa, bò thịt công nghệ cao tại xã Sông Bình (Bắc Bình) của Công ty CP sữa Thông Thuận... Sở Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị UBND tỉnh xem xét cho gia hạn đến tháng 9/2019 để triển khai trên toàn bộ diện tích dự án; thu hồi dự án nếu không triển khai.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan rà soát, kiểm tra việc giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất và truy thu tiền sử dụng đất đối với các dự án chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước. Đối với dự án vướng đền bù, cần tiếp tục làm việc với chủ đầu tư. Các địa phương làm tốt công tác quản lý, tiếp tục rà soát vị trí đất mà người dân thật sự cần sản xuất; xác định cụ thể diện tích giao cho dự án đầu tư để có kế hoạch điều chỉnh phù hợp. Riêng đối với các dự án chậm triển khai, cần kiểm tra thực tế tình hình triển khai dự án, kiên quyết tham mưu UBND tỉnh thu hồi dự án nếu không triển khai theo tiến độ đã gia hạn…

    
    Toàn tỉnh   có 167 dự án đầu tư vào lĩnh vực nông, lâm nghiệp đã được UBND tỉnh chấp   thuận đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư hoặc quyết định chủ trương đầu   tư còn hiệu lực. Tổng diện tích khoảng 29.830 ha, tổng vốn đăng ký đầu   tư là 8.326 tỷ đồng.

K.Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các dự án nông, lâm nghiệp: Kiên quyết thu hồi nếu chậm triển khai