Theo dõi trên

Các dự án vốn ODA phát huy hiệu quả

15/03/2018, 16:43

BTO- Sáng 15/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận làm việc với Sở Kế hoạch và đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn nhằm giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng vốn vay nước ngoài giai đoạn 2011- 2016.

                
      Bà Nguyễn Thị Phúc, ghi nhận những kiến nghị của các sở ngành

Trong giai đoạn 2011 – 2016,  Bình Thuận triển khai thực hiện 13 chương trình, dự án sử dụng vốn vay nước ngoài (ODA) do trung ương trực tiếp ký kết hiệp định vay vốn và cấp phát lại cho tỉnh (trong đó 8 dự án đã kết thúc và 5 dự án vẫn đang thực hiện).Tổng giá trị kế hoạch vốn nước ngoài của các dự án khoảng 1.254 tỷ đồng (lĩnh vực giáo dục hơn 92 tỷ đồng; y tế hơn 24 tỷ đồng; nông nghiệp và phát triển nông thôn hơn 884 tỷ đồng), trong đó đã giải ngân hơn 1.230 tỷ đồng.

Qua buổi giám sát, nhìn chung các sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kịp thời, phù hợp với quy định của pháp luật các văn bản triển khai thực hiện các dự án có sử dụng vốn ODA. Hàng năm các sở đã tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai sử dụng các nguồn vốn ODA hợp lý và hiệu quả. Do đó, việc tiếp nhận, triển khai thực hiện các dự án kịp thời, đúng mục tiêu đề ra. Các dự án đã thực hiện cơ bản phát huy được hiệu quả, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, nâng cao đời sống của nhân dân…

Bà Nguyễn Thị Phúc - Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cũng thẳng thắn chỉ ra một số vướng mắc trong quá trình thực hiện như: trong công tác lựa chọn tư vấn dự án đôi lúc còn chậm dẫn đến kéo dài thời gian triển khai thực hiện; thủ tục thực hiện các hợp đồng, biên bản ghi nhớ có thay đổi nên ảnh hưởng đến tình hình triển khai thực hiện dự án.

Vốn đối ứng do Trung ương cấp phát hàng năm chỉ đáp ứng khoảng 50% nhu cầu vốn đối ứng của tất cả các dự án ODA hiện có trên địa bàn tỉnh, nên việc giải ngân vốn ODA cũng bị chậm theo. Hợp phần của một số dự án chưa được triển khai hay quản lý chưa tốt dẫn đến không phát huy được hiệu quả, gây lãng phí. Công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện một số dự án chưa thường xuyên, kịp thời… Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cũng ghi nhận những kiến nghị của các sở để trong thời gian tới Đoàn sẽ kiến nghị đến các cấp, các bộ, ngành Trung ương xử lý cho phù hợp.

 ĐN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các dự án vốn ODA phát huy hiệu quả