Theo dõi trên

Các khu công nghiệp Bình Thuận: Những chuyển biến tích cực trước ảnh hưởng của đại dịch

12/10/2020, 08:38 - Lượt đọc: 6

BT- Đại dịch Covid-19 bất ngờ bùng phát trong năm 2020 đã tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh, xúc tiến kêu gọi thu hút đầu tư và làm chậm tiến độ triển khai các dự án... Không ngoại lệ, các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn Bình Thuận cũng bị ảnh hưởng, nhưng với quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh của cả hệ thống chính trị, nỗ lực của chủ đầu tư nên dần có những chuyển biến tích cực.

Theo dõi tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng trong 9 tháng qua, Ban Quản lý các KCN Bình Thuận cho biết 6/6 KCN tập trung triển khai đầu tư với giá trị xấp xỉ 100 tỷ đồng, đạt gần 45% kế hoạch năm 2020. Riêng vốn đầu tư thực hiện KCN Phan Thiết giai đoạn 1 đã đạt 100,86 % trên tổng vốn dự án, còn giá trị thực hiện KCN Phan Thiết giai đoạn 2 cũng đạt hơn 212% kế hoạch năm 2020. Tại KCN Hàm Kiệm I (Hàm Thuận Nam), chủ đầu tư cũng tiến hành xây dựng khu nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân, thực hiện bàn giao 132 căn nhà giai đoạn 1…

Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp tại các khu công nghiệp từng bước được phục hồi trước ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, song thời gian này Ban Quản lý các KCN Bình Thuận cùng chủ đầu tư hạ tầng vẫn tích cực phối hợp tiếp xúc, kêu gọi hơn 20 lượt các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến nghiên cứu đầu tư vào KCN. Thông qua đó đã thu hút được 6 dự án đầu tư mới với diện tích đất cho thuê là 9,44 ha (đạt 31,5% kế hoạch năm 2020), có tổng vốn đăng ký gần 235 tỷ đồng và 6,3 triệu USD (đạt 41,2% kế hoạch về vốn đầu tư). Những tháng còn lại của năm 2020, dự kiến các KCN trên địa bàn tỉnh sẽ thu hút thêm 4 dự án với số vốn khoảng 15 triệu USD, nâng tổng vốn thu hút đầu tư cả năm lên khoảng 31,5 triệu USD, đạt 79% kế hoạch năm.

Sau thời gian gián đoạn sản xuất do nguồn nguyên liệu, thị trường tiêu thụ khó khăn vì dịch Covid-19 và dẫn đến cắt giảm lao động, đến nay doanh nghiệp trên lĩnh vực giày da đã bắt đầu khôi phục hoạt động. Hiện hầu hết các doanh nghiệp trong các KCN đã có đơn hàng trở lại và tiếp tục duy trì sản xuất kinh doanh, phần lớn trường hợp tạm hoãn hợp đồng lao động đã được doanh nghiệp cho trở lại làm việc với hơn 3.000 công nhân… Qua 3 quý năm 2020, dù kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại các KCN giảm so với cùng kỳ năm ngoái nhưng thực hiện một số chỉ tiêu chủ yếu vẫn cho thấy tính hiệu lạc quan trong bối cảnh tác động tiêu cực từ dịch bệnh. Đó là: Doanh thu 9 tháng ước đạt 3.050 tỷ đồng (giảm 23,8% so cùng kỳ), kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 70 triệu USD (giảm 15,6%) và nộp ngân sách ước đạt 53 tỷ đồng (chỉ giảm 11,1% so cùng kỳ).

Từ nay đến cuối năm 2020, Ban Quản lý các KCN Bình Thuận sẽ theo dõi diễn biến mới của dịch Covid-19, qua đó tập trung chỉ đạo và triển khai có hiệu quả các biện pháp ứng phó. Đồng thời tiếp tục nắm bắt tình hình hoạt động của doanh nghiệp, kịp thời tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn trong đầu tư kết cấu hạ tầng, sản xuất kinh doanh và xuất nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp tại các KCN… để hạn chế tác động tiêu cực từ đại dịch.

Đ.QUỐC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các khu công nghiệp Bình Thuận: Những chuyển biến tích cực trước ảnh hưởng của đại dịch