Theo dõi trên

Các khu công nghiệp Bình Thuận: Ứng phó tình hình dịch bệnh, ổn định sản xuất - kinh doanh

02/04/2020, 11:11 - Lượt đọc: 18

BT- Trong bối cảnh khó khăn chung do tác động của dịch Covid - 19 gây ra, các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn Bình Thuận đã triển khai khá tốt những biện pháp phòng chống dịch bệnh. Tại đây, các doanh nghiệp tích cực thực hiện việc sắp xếp, bố trí phòng ăn, vị trí ngồi ăn đảm bảo khoảng cách tối thiểu cũng như hạn chế tiếp xúc gần. Cùng với đó còn quan tâm trang bị khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt cho công nhân trước khi làm việc, thực hiện tự cách ly đối với người lao động, quản lý từ nước ngoài về… Chính vì vậy mà đến cuối tháng 3 vừa qua, các KCN trên địa bàn Bình Thuận chưa ghi nhận trường hợp lây nhiễm bệnh nào dù nơi đây thu hút đông công nhân, người lao động.

                
      
Ứng phó tình hình dịch bệnh cùng với ổn    định sản xuất - kinh doanh đang được thực hiện quyết liệt tại các    KCN của tỉnh.

Được như trên là nhờ Ban Quản lý các KCN Bình Thuận đã kịp thời có nhiều văn bản triển khai, hướng dẫn tuyên truyền, nhắc nhở và nắm sát tình hình liên quan đến phòng chống dịch bệnh. Nhất là đối với doanh nghiệp trong các KCN có đông lao động là người Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản… để kịp thời tuyên truyền, hỗ trợ hoặc nắm bắt khó khăn, vướng mắc từ đó đề xuất Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh xử lý, giải quyết hiệu quả.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thời gian qua Ban Quản lý các KCN Bình Thuận cũng phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Công đoàn khu công nghiệp thực hiện một số nội dung liên quan. Như trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn việc phòng chống dịch bệnh tại những công ty có đông lao động người Trung Quốc và Đài Loan đang quản lý, điều hành hoạt động doanh nghiệp. Cụ thể là tại Công ty TNHH Nguyên phụ liệu Giày Thành Vượng (KCN Hàm Kiệm II) với gần 700 công nhân, Công ty TNHH Quốc tế Right Rich (KCN Hàm Kiệm II) có hơn 1.000 công nhân... Thông qua đó góp phần tạo tâm lý an tâm, đồng thuận cùng chung sức phòng chống dịch Covid-19. Song song với ứng phó tình hình dịch bệnh thì việc ổn định sản xuất - kinh doanh luôn được Ban Quản lý các KCN và chủ doanh nghiệp đặc biệt chú trọng để đảm bảo hoạt động đạt kết quả. Dự ước trong quý I/2020, giá trị sản xuất và doanh thu của doanh nghiệp ước đạt 1.100 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu khoảng 25 triệu USD và nộp ngân sách 20 tỷ đồng. Dù vậy trước tình hình dịch bệnh kéo dài từ sau Tết Nguyên đán Canh Tý đến nay, hoạt động sản xuất - kinh doanh của một số doanh nghiệp cũng ít nhiều bị ảnh hưởng, nhất là trong lĩnh vực chế biến xuất khẩu thanh long, may mặc, giày da... Nguyên nhân là do thị trường tiêu thụ giảm nên xuất khẩu thanh long của các doanh nghiệp bằng đường chính ngạch (đi đường biển) giảm theo, hoặc gặp khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu nguyên liệu đầu vào để sản xuất.

Bước vào quý II năm nay, việc ứng phó tình hình dịch bệnh song song với ổn định sản xuất - kinh doanh tiếp tục được các KCN của tỉnh triển khai bằng những giải pháp phù hợp. Theo đó đến giữa tháng 4/2020, các KCN Bình Thuận sẽ cùng địa phương và cả nước tranh thủ “thời cơ vàng” để dồn toàn lực tập trung chống dịch bệnh hiệu quả, sớm đẩy lùi dịch Covid-19. Tăng cường cho công tác này, mới đây Ban Quản lý các KCN Bình Thuận yêu cầu chủ đầu tư, doanh nghiệp tăng cường trang bị đầy đủ khẩu trang cho công nhân (đảm bảo từ 3 - 4 khẩu trang vải kháng khuẩn/người) và đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc. Tiếp nữa là cân đối và bố trí đầy đủ lượng nước sát khuẩn để công nhân rửa tay, có phương án thực hiện phun tiêu độc, khử trùng tại doanh nghiệp mình. Ngoài đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống dịch bệnh còn chủ động sắp xếp, điều chỉnh thời gian sản xuất phù hợp theo hướng hạn chế việc tập trung đông người. Đồng thời lưu ý việc tổ chức bữa ăn của người lao động phù hợp vị trí ngồi, có khay thức ăn cho từng người, không dùng chung dụng cụ lấy thức ăn... nhằm hạn chế tiếp xúc đối diện hoặc ngồi quá gần nhau.

Đ.QUỐC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các khu công nghiệp Bình Thuận: Ứng phó tình hình dịch bệnh, ổn định sản xuất - kinh doanh