Theo dõi trên

Cải cách hành chính thuế: Người dân đang rất hài lòng

17/09/2019, 09:03

BT- Bên cạnh chủ động áp dụng đồng bộ các biện pháp quản lý, khai thác và chống thất thu thuế, Chi cục Thuế TP.Phan Thiết quan tâm đẩy mạnh cải cách hành chính thuế, từng bước hiện đại hóa công tác quản lý thuế, giúp cơ quan thuế, người nộp thuế (NNT) giảm chi phí và thời gian, cũng như đảm bảo chính xác số liệu kê khai thuế.

                
   Giải quyết hồ sơ thuế tại Chi cục Thuế Phan Thiết. ảnh:    Đ.Hòa

Hướng đến giao dịch điện tử

“Tôi thường xuyên làm hồ sơ kê khai đăng ký nộp lệ phí trước bạ xe mô tô tại Chi cục Thuế Phan Thiết, so với trước đây giải quyết hồ sơ nhanh hơn và rất đúng hẹn. Vả lại tất cả các thông tin về xe đều cập nhật trên mạng rồi nên việc khai nộp thuế tiện lợi ít sai sót”, anh La Đức Cường – đại diện Công ty xe máy Gia Hòa cho biết. Chia sẻ của anh Cường cũng là ý kiến nhiều NNT chúng tôi gặp tại Chi cục Thuế Phan Thiết mới đây. Mục tiêu của việc cải cách thủ tục hành chính thuế lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm. Thời gian qua, Chi cục Thuế Phan Thiết đạt được một số kết quả tích cực. Trong đó, thực hiện cơ chế tự khai, tự nộp thuế cơ quan thuế đẩy mạnh tuyên truyền hướng dẫn, hỗ trợ NNT thực hiện việc tự tính, tự kê khai, tự nộp thuế một cách đầy đủ, chính xác tạo sự công bằng, minh bạch, đơn giản và thuận lợi. Đặc biệt, đến nay việc ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc của các đội thuế cũng như giao dịch với các tổ chức, cá nhân nên xử lý hồ sơ thuế cũng như thực hiện nghĩa vụ thuế đơn giản hơn. Chi cục thực hiện công khai thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; đẩy mạnh công tác kê khai thuế qua mạng Internet và hướng đến giao dịch điện tử trên diện rộng cũng như tiếp tục sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của toàn chi cục.  

Hiệu quả cơ chế một cửa liên thông

Tại Bộ phận “một cửa”, các thủ tục hành chính thuế được niêm yết công khai. Đây là bộ phận tiếp nhận, chuyển giao hồ sơ của NNT đến các bộ phận chức năng để giải quyết và nhận lại kết quả cho NNT theo phiếu hẹn. Từng công việc được quy định một cách rõ ràng, cụ thể từng bộ phận giải quyết công việc, thời gian trả kết quả, đúng hẹn hay trễ hẹn trách nhiệm thuộc về ai… so với mô hình quản lý cũ tránh được sự tùy tiện, nhũng nhiễu của công chức thuế. Bước đầu thực hiện cơ chế một cửa liên thông đem lại hiệu quả nhất định. Thực hiện cơ chế một cửa liên thông Đội Tuyên truyền – Hỗ trợ NNT – Trước bạ - Thu khác sẽ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ thụ lý, giải quyết các hồ sơ kê khai đăng ký nộp lệ phí trước bạ xe ô tô, mô tô, tàu thuyền… đồng thời là “cầu nối” trong quy trình “một cửa liên thông” của UBND TP. Phan Thiết thực hiện việc luân chuyển hồ sơ để xác định nghĩa vụ tài chính trong lĩnh vực nhà đất. Nhờ đó, sự phối hợp giữa Chi cụcthuế với Phòng Tài nguyên - Môi trường cũng như Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Tp. Phan Thiết đi vào nền nếp, quy cũ. Các biểu mẫu, thủ tục, các chính sách cơ bản liên quan đến từng lĩnh vực được niêm yết công khai, rõ ràng, NNT dễ dàng tiếp cận, nắm bắt. Theo đánh giá của ông Nguyễn Xin – Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Phan Thiết: “Cơ chế một cửa liên thông đã đáp ứng kịp thời nhu cầu giao dịch hành chính của nhân dân, góp phần tiết kiệm về thời gian và chi phí của NNT cũng như của Nhà nước, mô hình và quy chế phối hợp này cần duy trì và phát huy”. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số khó khăn như: việc phối hợp giữa các đơn vị trong xử lý tồn đọng việc thực hiện nghĩa vụ tài chính ngân sách nhà nước chưa được căn cơ, còn nhiều bất cập bởi hiện nay chưa có quy định, chế tài ràng buộc đối với hoạt động giao dịch trong lĩnh vực nhà đất. Cũng theo ông Xin, về vấn đề này các ngành, cấp trên cần tham mưu UBND tỉnh có những giải pháp, quy định cụ thể để khắc phục mặt tồn tại này nhằm huy động kịp thời tất cả các nguồn thu liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính vào ngân sách nhà nước.

CÁT TƯỜNG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cải cách hành chính thuế: Người dân đang rất hài lòng