Theo dõi trên

Cải thiện môi trường đầu tư: Động lực của sự phát triển

17/04/2017, 08:31

BT- LTS:  Thời gian gần đây, Bình Thuận luôn cố gắng cải thiện môi trường đầu tư,  đổi mới, tinh gọn các thủ tục, có chính sách tốt để thu hút các nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách nhà nước; đơn giản hóa các thủ tục hành chính; đặc biệt phải có những chính sách đặc thù, có cơ chế ưu đãi để kêu gọi các nhà đầu tư đối với những dự án lớn, mang tầm quốc gia. Bên cạnh đó, hoàn thiện cơ sở hạ tầng; ưu tiên các công trình phù hợp với quy hoạch của địa phương, thẩm định năng lực tài chính của chủ đầu tư để đẩy nhanh việc triển khai dự án; tùy theo từng dự án cụ thể để có phương án giải quyết linh hoạt, mềm dẻo. Chuẩn bị cho Hội nghị xúc tiến đầu tư sắp diễn ra tại Phan Thiết, phóng viên Báo Bình Thuận đã có cuộc trao đổi với ông Phan Trung Can, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Bình Thuận xung quanh vấn đề này…

                
Trao đổi hỗ trợ các doanh nghiệp.

Qua quá trình theo dõi hỗ trợ hoạt động của các doanh nghiệp, theo ông môi trường đầu tư - kinh doanh ở tỉnh ta có những thay đổi nào giúp doanh nghiệp đầu tư nhiều hơn và kinh doanh hiệu quả hơn?

Có thể nói, trong những năm qua, Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp phát triển theo tinh thần Nghị quyết 19/NQ-CP và Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ, nhờ vậy Bình Thuận là một trong những tỉnh có môi trường cạnh tranh bình đẳng nhất, chi phí gia nhập thị trường thấp nhất và chi phí không chính thức thấp nhất. Hệ thống thiết chế pháp lý ngày càng hoàn thiện, giúp cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp có niềm tin để đầu tư, mở rộng sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh doanh và năng lực cạnh tranh, tham gia có hiệu quả quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. 

Ngoài những thay đổi như ông đã nói thì còn những vấn đề vướng mắc gì khiến các doanh nghiệp cần hỗ trợ thêm?

Bên cạnh những kết quả tích cực, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhà đầu tư, doanh nghiệp, đó là: Một số cơ chế, chính sách của Nhà nước chưa ổn định, làm cho doanh nghiệp khó tiên lượng để quyết định đầu tư, dẫn đến rủi ro trong kinh doanh. Việc tiếp cận đất đai của doanh nghiệp vẫn còn khó khăn, nhất là công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Việc cung cấp thông tin về quy hoạch, kế hoạch, cơ chế, chính sách của Nhà nước cho nhà đầu tư, doanh nghiệp trên website của các sở, ngành, địa phương chưa được kịp thời và minh bạch. Hệ thống thiết chế pháp lý chưa thực sự hoàn thiện và ổn định, chưa tạo được niềm tin với doanh nghiệp để khởi kiện và giải quyết tranh chấp qua toà án. Thủ tục hành chính ở một số lĩnh vực liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp như đất đai, môi trường, xây dựng…chưa thực sự đơn giản hóa làm gia tăng chi phí, thời gian thực hiện và chi phí gia nhập thị trường của doanh nghiệp.

Tinh thần trách nhiệm, tính năng động, quan hệ phối hợp của một số sở, ngành, địa phương trong việc giải quyết khó khăn, vướng mắc; giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp chưa cao; chưa thực sự đồng hành, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp. Sự tinh thông về nghiệp vụ và thái độ ứng xử của một bộ phận cán bộ “một cửa” và cán bộ trực tiếp làm việc với doanh nghiệp chưa cao, còn gây phiền hà, chi phí không chính thức của doanh nghiệp có xu hướng gia tăng. Công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển của doanh nghiệp. 

Sắp đến Bình Thuận tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư, là đơn vị hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, theo ông để thu hút các nhà đầu tư, Bình Thuận cần tạo những cơ hội nào?

Để thu hút tốt các nhà đầu tư chiến lược vào tỉnh, trong thời gian tới tỉnh ta cần huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn để đầu tư đồng bộ, hoàn chỉnh cơ sở vật chất hạ tầng như giao thông, cảng, sân bay, điện, nước, viễn thông. Bên cạnh đó cần tiếp tục triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển của nhà đầu tư, doanh nghiệp. Đảm bảo các cơ chế, chính sách ổn định và nhất quán, tạo niềm tin cho nhà đầu tư, doanh nghiệp để mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đồng thời triển khai thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển theo tinh thần Nghị quyết số 35/NQ-CP, ngày 16/5/2016 của Chính phủ.

Xin cảm ơn ông!

Hà Thu Thủy (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cải thiện môi trường đầu tư: Động lực của sự phát triển