Theo dõi trên

Cận cảnh quy trình làm giá sạch

28/02/2018, 10:53

BTO- Việc lạm dụng hóa chất Trung Quốc để làm giá đỗ thời gian qua khiến cho người tiêu dùng hết sức hoang mang và thậm chí không dám ăn. Nhưng khi về khu phố 13 (phường Phú Thủy) trực tiếp chứng kiến cách làm giá sạch truyền thống của gia đình anh Trần Văn Nhị mới thấy được cái tâm của  người trồng và không còn cảm giác lo ngại khi ăn giá.

Quy trình làm giá của anh Nhị, sau khi tìm (xin hoặc thuê đất bỏ hoang) được khu đất hợp lý, anh tiến hành phát quang, dọn sạch sẽ. Sau đó, làm mặt bằng, rải một lớp cát sạch dày 20cm, sử dụng những cây que gỗ cứng, bao bì hoặc miếng bạt… rào lại thành hình một cái lồng. Khi lồng hoàn thành, anh rắc một lớp đậu vừa phải rồi phủ lên một lớp cát khoảng 1cm, cứ như vậy cho đến khi đầy lồng. Đặc biệt phía trên cùng của lồng phủ một lớp cát khoảng 30cm để giá không chòi lên khỏi mặt đất mọc thành cây. 1 ngày tưới 2 lần (sáng, chiều) với nước máy hoặc nước giếng không có phèn. Khoảng 4 – 5 ngày sau thu hoạch.

Anh Nhị cho biết: giá đỗ chỉ thích nghi với môi trường sạch (đất sạch, nước sạch), nếu không sẽ bị hư. Đất đã làm giá một lần thì không thể tái làm mà phải 3 – 4 năm sau mới làm trở lại.

Với quy trình này gia đình anh Nhị đã cho ra “lò” mỗi ngày 4 – 5 tạ giá cung cấp chủ yếu chợ Thanh Hải, Phú Long, một số trường học, và Công ty TNHH Hải Nam...

 Là người trực tiếp đi bỏ mối cho khách hàng, chị Bùi Thị Chín vợ anh Nhị nói, các mối hàng của tôi chỉ chuộng giá này, loại khác họ không chấp nhận, có thể họ biết đâu là giá sạch và đâu là giá “ngậm” hóa chất (giá bẩn). Giá bẩn thường mập, ngắn, đẹp có vẻ mọng nước, ít rễ ,cho năng suất cao. Giá sạch ủ dưới cát theo phương pháp truyền thống có cọng giá ốm dài, có rễ… nên khi mua giá mọi người cần lưu ý, chị Chín nói thêm.

 Được biết, hiện ở phường Phú Thủy có khoảng 5 - 6 người làm giá truyền thống như gia đình anh Nhị. Phường Phú Trinh trước đây có nhiều, nhưng nay đã chuyển ra Hàm Tiến – Mũi Né vì không còn quỹ đất.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cận cảnh quy trình làm giá sạch