Theo dõi trên

Cần nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

14/03/2017, 09:07

BT- Đó là đề nghị của PGS.TS kinh tế Trần Hoàng Ngân tại hội nghị triển vọng kinh tế Việt Nam và thế giới, do Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh phối hợp Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, với sự tham dự của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Hoàng Ngân đã thông báo khái quát tình hình kinh tế Việt Nam và thế giới trong năm 2016. Theo đó, tăng trưởng kinh tế và thương mại toàn cầu thấp hơn dự báo khi giá dầu thô ở mức thấp, những biến đổi khí hậu, biến chuyển về chính trị ở nhiều quốc gia… Để ứng phó với tình hình mới, Việt Nam đã tập trung cải thiện môi trường đầu tư, tập trung tháo gỡ những khó khăn và hỗ trợ cho sản xuất, kinh doanh, phát động chương trình thanh niên khởi nghiệp…nhờ đó tăng trưởng kinh tế đạt 6,21% trong năm 2016.

Tình hình kinh tế năm 2017 được dự báo vẫn còn nhiều khó khăn và khó đoán, nhất là khi làn sóng bảo hộ thương mại mậu dịch đang ngày một lan rộng. Bằng chứng là các chính sách mới của chính quyền Hoa Kỳ, việc nước Anh tuyên bố rời cộng đồng chung châu Âu kéo theo sự bất đồng trong nội bộ các quốc gia, tình hình chạy đua vũ trang…sẽ tiếp tục là lực cản với các quốc gia có độ mở lớn về thương mại, phụ thuộc nhiều vào xuất nhập khẩu như Việt Nam.

Ông Ngân đã đề xuất những biện pháp, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển với việc tạo cơ chế về thuế, xúc tiến đầu tư. Bên cạnh việc xuất khẩu, cần tập trung nghiên cứu và sản xuất hàng hóa phục vụ nhu cầu nội địa với 95 triệu dân. Du lịch vốn là thế mạnh của Bình Thuận, chính quyền địa phương cần tăng cường quảng bá hình ảnh tại nhiều diễn đàn, hội chợ du lịch, nghiên cứu quy hoạch các điểm tham quan, có nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp và sử dụng nguồn thu từ du lịch để tái đầu tư, kích cầu du lịch. Các doanh nghiệp cần lưu ý về đa dạng hóa sản phẩm du lịch gắn với văn hóa địa phương; thái độ phục vụ phải chuyên nghiệp.

H.Đ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa