Theo dõi trên

Cần tạo điều kiện cho dân vay vốn chống hạn

20/05/2020, 16:55

 BTO- Hạn hán trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam gay gắt và khắc nghiệt hơn các năm trước, khiến cây trồng khô héo, nhà máy nước ngưng hoạt động và nhiều khu dân cư thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng, buộc phải đi mua nước với giá cao.

                
      Cấp nước sinh hoạt cho người dân xã Hàm Cần.

 Hạn hán gay gắt

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện hầu như không có mưa, chỉ có mưa rải rác tại một số khu vực ven đồi, núi không có cư dân sinh sống, nhưng lượng mưa cũng rất hạn chế. Do hạn gay gắt, các hồ chứa nước thủy lợi thường xuyên phải xả nước để cung cấp nguồn nước cho các nhà máy nước sinh hoạt và phục vụ sản xuất nông nghiệp. Đến nay, hầu hết các hồ chứa nước thủy lợi trên địa bàn huyện đã cạn nước (tổng dung tích các hồ chứa đến ngày 18/5 là 3,1 triệu m3/49,485 triệu m3, chỉ đạt 6,2% và chỉ còn hồ Tân Lập còn nước) do đó, lượng nước còn lại tại hồ Tân Lập được dự trữ cho các nhà máy nước sinh hoạt phục vụ nhu cầu của người dân đến ngày 30/6/2020.Thiếu nước sản xuất, khiến tình hình sản xuất nông nghiệp ở địa phương gặp nhiều khó khăn. Tính đến 18/5, khoảng 4.612 ha cây thanh long trên địa bàn huyện teo tóp cành, khô cháy và giảm năng suất đáng kể.

Không chỉ thiếu nước tưới, hạn hán khiến nhiều nhà máy nước sinh hoạt như Ba Bàu, nhà máy nước Hàm Kiệm và Hàm Mỹ đã ngưng hoạt động. Bên cạnh đó, các khu dân cư chưa có tuyến ống nước đã xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt, các hộ dân phải mua nước để phục vụ sinh hoạt với giá cao. TheoPhòng NN&PTNT huyện, đến ngày 18/5, trên địa bàn huyện đã có 4.397 hộ thiếu nước sinh hoạt; trong đó, có 400 hộ thuộc các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Do nguồn nước khan hiếm, một số xã đã triển khai mua bồn chứa nước đặt tạm thời tại các điểm cố định để cung cấp nước sinh hoạt cho người dân. Xã Mương Mán đã đặt 4 bồn chứa nước tạm thời (loại 4.000 lít) tại trụ sở xã và 2 thôn. Xã Tân Lập đặt 2 bồn chứa nước (loại 5.000 lít) tại thôn Tà Mon. Xã Hàm Cần cũng đặt 4 bồn chứa nước (loại 1.000 lít) tại trụ sở xã và các thôn. Xã Hàm Cường triển khai đặt 4 bồn chứa nước tạm thời (loại 1.000 lít) tại trụ sở 4 thôn và thuê xe vận chuyển nước hàng ngày đến các khu vực xa trung tâm xã.

 Trước tình trạng trên, UBND huyện đã ban hành phương án chống hạn, thiếu nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt mùa khô 2019-2020 nhằm triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước và đảm bảo cung cấp nguồn nước phục vụ sinh hoạt cho nhân dân.Ngoài ra, huyện đã chỉ đạo UBND thị trấn Thuận Nam, UBND xã Tân Lập phối hợp Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình thủy lợi Bình Thuận - Chi nhánh huyện Hàm Thuận Nam và các cơ quan liên quan quản lý chặt chẽ nguồn nước tại hồ Tân Lập, đảm bảo nguồn nước mặt để phục vụ hoạt động của nhà máy nước Thuận Nam đến ngày 30/6.

 Giải pháp vay vốn… 

Sau khi được UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch vay vốn xây dựng bể chứa nước, mua bồn chứa nước hộ gia đình và đào ao trữ nước năm 2019, UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã được phê duyệt kế hoạch vay vốn, hướng dẫn các hộ dân đã đăng ký đến các chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT trên địa bàn huyện để thực hiện các thủ tục vay vốn.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Hiến cho biết, hầu hết các hộ dân đăng ký thực hiện vay vốn trên địa bàn huyện đều đang vay vốn tại nhiều ngân hàng khác nhau, không có tài sản để thế chấp, do đó, không thể tiến hành các thủ tục để vay vốn theo quy định của Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT. Đến nay, trên địa bàn huyện vẫn chưa có hộ dân hoàn thành thủ tục và thực hiện vay vốn xây dựng bể chứa nước, mua bồn chứa nước hộ gia đình và đào ao trữ nước. Mặt khác, do điều kiện kinh tế khó khăn, các hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu vay vốn xây dựng bể chứa nước, mua bồn chứa nước hộ gia đình và đào ao trữ nước nhưng lo ngại việc trả nợ có thể ảnh hưởng đến các khoản vay khác đã không tiến hành vay vốn.

Do đó, để gỡ khó cho các hộ dân, UBND huyện đã đề xuất,đối với các hộ dân vay vốn xây dựng bể chứa nước, mua bồn chứa nước hộ gia đình có khoản vay nhỏ (< 5 triệu đồng), Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT có thể tạo điều kiện để người dân vay không thế chấp.Hoặc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh xem xét, đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương cấp bồn chứa nước loại nhỏ (1.000 lít – 2.000 lít) cho các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số tại các khu vực thường xuyên thiếu nước sinh hoạt để đảm bảo nhu cầu về nước của người dân.

Ngoài ra, ông Hiến cho biết thêm, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh cần đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh, mở rộng đối tượng cho tất cả các hộ dân tại các khu vực thường xuyên thiếu nước sinh hoạt và chưa có hệ thống nước sạch có nhu cầu xây dựng bể chứa nước, mua bồn chứa nước hộ gia đình và đào ao trữ nước được vay vốn.Việc nhiều hộ dân tại các khu vực thiếu nước sinh hoạt có các công trình trữ nước sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn.

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần tạo điều kiện cho dân vay vốn chống hạn