Theo dõi trên

Cảnh giác hàng hóa không rõ nguồn gốc

29/12/2016, 09:00

BT- Tết Dương lịch và Nguyên đán 2017 đã cận kề. Đây là thời điểm sức tiêu thụ  của thị trường mua bán bắt đầu tăng khi xuân về, tết đến.

Tết cũng là dịp hàng hóa, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất hiện không hề hiếm ở nhiều nơi. Mặc dù năm nào lực lượng quản lý thị trường, các đoàn kiểm tra liên ngành thường xuyên tiến hành kiểm tra, kiểm soát hàng hóa, nhất là vấn đề an toàn thực phẩm. Song bên cạnh hàng hóa, thực phẩm đạt chất lượng về tiêu chuẩn thì vẫn còn không ít mặt hàng tươi sống như cá, thịt, rau củ quả cho đến thực phẩm đóng hộp, hàng khô kém chất lượng đã và đang trôi nổi trên thị trường.

                
Ảnh minh họa.

Anh Nguyễn Văn Thành ở khu phố 6 Đức Nghĩa (TP Phan Thiết) than: Tuần trước khi trở về từ Đồng Nai, bạn anh tặng ký lạp xưởng và gói trà nói là hàng ngoại. Được bạn tặng quà mấy ai chú ý đến hạn sử dụng, nguồn gốc xuất xứ, khi đưa gói quà cho vợ thì bà nhà cằn nhằn: ông mua chi mấy thứ này cho tốn tiền, có dùng được đâu, bị lừa rồi. Lạp xưởng, trà gì mà không có tên hiệu, nhà sản xuất, hạn sử dụng. Khi nghe vợ ca cẩm, anh Thành săm soi kỹ nó được bọc bởi một lớp ni lông màu bã trầu. Còn chị Thảo nhà ở Phú Thủy phản ảnh: Hôm rồi đi chợ cóc mua một ký khô dảnh 300 ngàn đồng  để dành cho gia đình trong dịp tết sắp đến. Lúc mua thấy con cá dảnh nào cũng khô, thơm nhưng về đến nhà các con khô dảnh như có “phép” bỗng dưng mềm nhũn, bay mùi khó chịu. Bực mình quay lại nơi bán tính làm một trận cho hả dạ thì họ không còn ở đó nữa. Một người nhận quà ở nơi khác, một người mua hàng ở Phan Thiết, hoàn cảnh của cả hai khác nhau nhưng ở họ có một điểm chung nên bỏ ngay những hàng hóa không rõ nguồn gốc.

Hiện nay đã bước vào thời điểm cận tết, trên thị trường xuất hiện rất nhiều hàng hóa, mẫu mã khác nhau, đa dạng, đa chủng loại. Để góp phần bảo vệ sức khỏe cho gia đình và người thân, mọi người không nên mua các loại thực phẩm không có xuất xứ rõ ràng. Người tiêu dùng nên mua hàng hóa, thực phẩm trong siêu thị, những cửa hàng, cửa hiệu, quần hàng uy tín của nhà sản xuất có đăng ký chất lượng sản phẩm và đảm bảo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Mua hàng hóa, thực phẩm an toàn có thương hiệu chính là bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình, đỡ phải “tiền mất, tật mang”, gánh thêm đau bệnh. Hậu quả của việc sử dụng thực phẩm không an toàn sẽ dẫn đến ngộ độc thực phẩm và các bệnh tiêu chảy, đường ruột ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và cuộc sống của mỗi người. Ngoài gây thiệt hại về kinh tế, sử dụng hàng hóa, thực phẩm không rõ xuất xứ còn phải gánh thêm chi phí cho việc chữa bệnh, cải thiện sức khỏe của mỗi người, mỗi gia đình. Thực phẩm “bẩn” không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người mà còn liên quan trực tiếp đến nòi giống trong tương lai.

Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, các cơ quan quản lý cần kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm, đặc biệt các quy định về điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, hàng nhập khẩu, cơ sở cung cấp suất ăn sẵn, nhà hàng, khách sạn, khu du lịch, thức ăn đường phố... Kiên quyết không để các cơ sở không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh thực phẩm cung ứng dịch vụ ăn uống; xử lý nghiêm các vi phạm. Hơn ai hết người tiêu dùng cần quan tâm và chia sẻ thêm thông tin những hàng hóa, thực phẩm kém chất lượng nhằm giúp cơ quan chức năng kịp thời xử lý vi phạm..

Như Nguyễn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh giác hàng hóa không rõ nguồn gốc