Theo dõi trên

Cất cánh tương lai

04/01/2019, 08:27

 BT- Cách đây vài ngày, tàu cao tốc Phú Quý Express tuyến Phan Thiết - Phú Quý và ngược lại chính thức đi vào hoạt động để phục vụ nhân dân. Khi đề án xây dựng Phú Quý trở thành tâm điểm du lịch trong tương lai được phê duyệt thì việc tàu Phú Quý 2 thân hạ thủy đi vào hoạt động, như một luồng gió mới, tạo thêm sức bật cho hòn đảo giữa trùng khơi.

                
 Khách trải nghiệm trên con tàu mới.    Ảnh: Đình Hòa

 Những con tàu hiện đại

Đây là một điểm nhấn mới lạ, khi con tàu vận tải 2 thân lần đầu tiên đưa vào hoạt động tuyến Phan Thiết - Phú Quý và ngược lại. Nghĩa là sẽ có thêm một sự lựa chọn cho du khách trong và ngoài nước muốn đến với Phú Quý. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, khi tuyến vận tải đường biển mở ra với nhiều sản phẩm thì liệu rằng có xóa bỏ được thói quen được “bảo bọc” lâu nay hay không? Hay sẽ tiếp tục là câu chuyện dài, trong vấn đề giá vé, phí vận chuyển hàng hóa…?

Khi đời sống nâng cao, nhu cầu đi lại và rút ngắn khoảng cách gần như trở nên thiết yếu. Nhìn lại quá khứ, để có thể mừng, có thể là hoài niệm về ký ức nào đó, khi hình ảnh mỗi chuyến đi biển của ngư dân phải gồng gánh thêm người dân “quá giang” ra đảo. Cho đến khi những con tàu của Nhà nước và tư nhân hình thành như Quê Hương, Bình Thuận 16, Bình Thuận 18, Phú Quý 07 ra đời. Lúc đó, những con tàu ấy là cứu cánh để nối liền biển đảo. Những ai từng sống ở thời điểm khó khăn, chắc sẽ khó quên hình ảnh người người vật vã trên tàu, giữa rau củ, hàng hóa. Một chuyến hải trình từ Phan Thiết hay Phú Quý đều phải mất đến 6 - 7 tiếng. Trong những năm trở lại đây, việc tư nhân đầu tư tàu cao cấp như Supper Đông, Hưng Phát 26 và bây giờ là Phú Quý Express để đưa hành khách đến đảo là một bước đột phá thành công phá vỡ những khó khăn trước đây. Thêm nhiều niềm vui cho những chuyến hải trình, du khách hay người địa phương đều có quyền lựa chọn tùy theo túi tiền, tùy theo điều kiện và sự an toàn cho gia đình và người thân.

Tàu cao tốc Phú Quý Express có chiều dài 39 m, ngang 11 m, công suất máy 3.000 KW. Với tốc độ khoảng 30 hải lý/giờ, tàu có khả năng chuyên chở gần 300 hành khách; trong đó có 230 giường nằm và 15 tấn hàng hóa. Khi vận hành, tàu chịu được sóng lớn cấp 7, cấp 8. Đảo Phú Quý nằm cách đất liền 56 hải lý. Nhờ vị trí chiến lược quan trọng cùng hệ thống giao thông thủy, Phú Quý có lợi thế lớn trong giao lưu kinh tế, văn hóa - xã hội, khoa học - kỹ thuật với các tỉnh trong vùng và cả nước. Đây cũng là huyện đảo được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt quy hoạch phát triển thành khu du lịch trọng điểm của địa phương. Việc tàu cao tốc Phú Quý Express đi vào hoạt động góp phần rút ngắn thời gian đi lại từ Phan Thiết ra Phú Quý còn khoảng 2 giờ, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch, giao thương giữa đảo và đất liền.

 Đảo tiền tiêu sẽ cất cánh

Có một thời, Cảng Phan Thiết chật vật bởi lượng người, lượng hàng hóa. Ngay cả người dân Phú Quý cũng ngao ngán trong mỗi chuyến hải trình, nay thì đã khác. “Sinh sống mấy chục năm trên đảo, nhưng đi vẫn say sóng. Giờ nhiều tàu, trang thiết bị được đầu tư hiện đại ai muốn đi kiểu gì cũng được, cũng nhanh hơn. Tôi nghĩ lượng du khách sẽ đến Phú Quý đông hơn”, chị Nguyễn Thanh Hồng, du khách từ TP. Hồ Chí Minh, chia sẻ.  Là người dân Phú Quý, anh Hữu Hiệp cũng tâm sự: “Công việc của mình hàng tuần phải vào Phan Thiết, nên có tàu này cũng rất thuận tiện, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân Phú Quý và du khách”.

Việc hạ thủy tàu vận tải 2 thân của Phú Quý Express sẽ giúp Phú Quý rút ngắn thời gian đi lại, thu hút sự đầu tư và phát triển kinh tế cho địa phương là không thể phủ nhận. Đến năm 2030, Phú Quý sẽ trở thành khu du lịch cấp tỉnh và là điểm đến hấp dẫn với thương hiệu du lịch biển, đảo độc đáo. Trong đó, việc đi lại dễ dàng cũng là tiền đề cho Phú Quý cất cánh trong tương lai.

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đức Linh cần tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp để phát triển toàn diện
BTO-Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo như vậy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh, diễn ra sáng 25/4. Dự làm việc còn có đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cất cánh tương lai