Theo dõi trên

Chậm triển khai, nhiều dự án du lịch bị thu hồi

21/02/2019, 09:49

BT- Thắng Hải là xã ven biển của huyện Hàm Tân có điều kiện thiên nhiên ôn hòa, bãi cát dài và gần với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, vì thế nhiều nhà đầu tư phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng hướng tới tìm những vị trí đắc địa. Những năm qua trên địa bàn xã Thắng Hải đã có 11 dự án đầu tư khai thác du lịch. Tuy nhiên, trong số đó có nhiều dự án không triển khai, tác động hoặc chậm triển khai đã ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

                
Đất đã đền bù nhưng chủ dự án chưa xây dựng    hạ tầng. (Ảnh có tính chất minh họa)

Trước tình trạng trên, mới đây UBND tỉnh đã thu hồi 3 dự án chậm triển khai mà không có lý do chính đáng tại địa bàn xã Thắng Hải, đó là: Dự án khu biệt thự nghỉ dưỡng Thắng Hải của Công ty TNHH Đầu tư, dịch vụ du lịch Hải Thắng; khu du lịch cao cấp biển của Công ty cổ phần Đông Phú Hưng; khu du lịch Hải Thuận - Hàm Tân của Công ty cổ phần dịch vụ du lịch  Hải Thuận – Hàm Tân. Như vậy, đến thời điểm này trên địa bàn xã Thắng Hải chỉ còn 8 dự án đầu tư phát triển du lịch còn hiệu lực với tổng diện tích 318 ha, tổng vốn đăng ký đầu tư 1.285 tỷ đồng. Trong đó, có 1 dự án đã kinh doanh; 3 dự án đang triển khai xây dựng và 4 dự án chậm triển khai do vướng đền bù hoặc vướng quy hoạch cát đen.

Mới đây, qua khảo sát và tìm hiểu các dự án chậm triển khai cho thấy: Dự án khu du lịch sinh thái biển cao cấp Lạc Việt của Công ty cổ phần Thương mại & Dịch vụ Danh Việt có diện tích 73 ha được cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2008. Đến nay, dự án đã hoàn thành việc đến bù, giải tỏa và hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất. Đây là dự án có quy mô tương đối lớn trong khu vực đã hoàn thành các điều kiện thủ tục đầu tư, nhưng chưa thể triển khai thực hiện. Bởi lẽ, thời gian qua gặp khó khăn trong công tác đền bù, giải tỏa và kinh tế cũng gặp nhiều khó khăn. Hiện công ty đang hoàn tất các thủ tục đầu tư và khởi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Công ty cam kết trong năm 2019 xây dựng các hạng mục nhà, biệt thự, văn phòng quản lý, khu resort và các công trình phụ trợ; phấn đấu hoàn thành và đi vào hoạt động  toàn bộ dự án vào cuối năm 2021. Dự án khu du lịch Hương Hải của Công ty TNHH Hương Hải được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2010 với diện tích 25 ha (đất hộ gia đình, cá nhân 19,3 ha). Dự án chưa triển khai do vướng đền bù. Công ty Hương Hải đã thương lượng đền bù cho 5/11 hộ với diện tích 3,8 ha; 6 hộ còn lại đang thỏa thuận đền bù. Hiện tại chưa có đường vào dự án nên khó khăn cho việc san lấp, xây dựng hạ tầng. Tuy nhiên, UBND tỉnh yêu cầu công ty phải hoàn thành công tác đền bù, giải tỏa trong năm 2018. Trường hợp công ty không hoàn thành thì UBND tỉnh sẽ điều chỉnh giảm diện tích hoặc chấm dứt hoạt động. Dự án khu du lịch sinh thái Hồng Phúc của Công ty cổ phần khách sạn nhà hàng Hồng Phúc được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ giữa năm 2010 với diện tích khoảng 20 ha (trong đó, đất hộ gia đình cá nhân 8,84 ha). Công ty đã thương lượng đền bù được 5 hộ với diện tích 3,1 ha; còn 2 hộ dân và 2 công ty (An Thiên Lý, Hải Thuận) chưa thỏa thuận đền bù được. Theo lãnh đạo công ty cho biết, trong năm 2018 dự án đã thực hiện xong việc đền bù giải tỏa, hoàn thành các thủ tục về đất đai, cấp giấy phép xây dựng; trong quý 2/2019 sẽ tiến hành xây dựng và dự án đưa vào hoạt động trong năm 2021. Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Thiên Lý II của Công ty cổ phần đầu tư An Thiên Lý với diện tích 45 ha, hiện dự án còn vướng đền bù với một số hộ dân do đòi giá đền bù quá cao nên chưa thỏa thuận được. Mặt khác, còn vướng  khoảng 5,8 ha diện tích thăm dò khoáng sản…

Được biết, theo chỉ đạo của UBND tỉnh tất cả các dự án chậm triển khai nói trên, kể cả dự án đang vướng quy hoạch ti tan phải thực hiện xong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng trong năm 2018. Nếu các nhà đầu tư không thỏa thuận được với dân thì phải đưa diện tích này ra khỏi dự án hoặc chấm dứt hoạt động, thu hồi dự án. Do vậy, hiện nay Sở Kế hoạch và Đầu tư đang soát xét lại các dự án nói trên để tham mưu cho UBND tỉnh xử lý các dự án không triển khai đúng chỉ đạo của UBND tỉnh.

HỒ NHẬT 



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chậm triển khai, nhiều dự án du lịch bị thu hồi