Theo dõi trên

Chấn chỉnh hoạt động bất động sản: Tạo điều kiện tốt cho các nhà đầu tư có năng lực

14/06/2019, 09:30 - Lượt đọc: 12

BT-  Việc Sở Xây dựng ban hành các văn bản chấn chỉnh hoạt động giao dịch bất động sản trong thời gian qua là một động thái góp phần làm cho thị trường bất động sản tỉnh Bình Thuận phát triển lành mạnh, bền vững và ổn định. Để hiểu thêm vấn đề này, Báo Bình Thuận cuối tuần đã có cuộc phỏng vấn ông Cao Sơn Dũng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng.

                
Khu du lịch Mũi Né thu hút nhiều nhà đầu    tư. Ảnh: Ngọc Lân

Sở Xây dựng đã ban hành các văn bản chấn chỉnh việc mua bán, chuyển nhượng bất động sản tại nhiều dự án lớn vì chưa đủ điều kiện kinh doanh. Vậy ông có thể cho biết thế nào là đủ điều kiện kinh doanh?

Ông Cao Sơn Dũng: Hiện nay đa số các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị trên địa bàn tỉnh đều đang trong giai đoạn thực hiện các thủ tục đầu tư (lựa chọn chủ đầu tư, lập hồ sơ đề xuất chấp thuận đầu tư…), lập nhiệm vụ quy hoạch, đồ án quy hoạch (hoặc dự án đầu tư), cấp phép xây dựng; chưa hoàn thiện các thủ tục liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, chưa xây dựng nhà, công trình xây dựng, chưa được cơ quan chuyên môn quản lý nhà nước về xây dựng, Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, thông báo bất động sản đủ điều kiện đưa vào kinh doanh nhưng các chủ đầu tư, đơn vị phân phối, môi giới bất động sản đã thực hiện việc rao bán, chuyển nhượng bất động sản thông qua các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí để thu tiền của người mua. Theo luật định, việc huy động vốn thông qua hợp đồng góp vốn chỉ được thực hiện sau khi có thông báo đủ điều kiện được huy động vốn của Sở Xây dựng. Việc thực hiện các hình thức giao dịch như đăng ký giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí không được quy định trong Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các quy định pháp luật có liên quan.

Do đó, Sở Xây dựng đã ban hành các văn bản chấn chỉnh, trường hợp tiếp tục vi phạm sẽ xử lý vi phạm hành chính hoặc chuyển cơ quan chức năng xử lý theo quy định pháp luật.

 Một số nhà đầu tư cho rằng vẫn còn một số vướng mắc trong vấn đề định giá đất để thực hiện nghĩa vụ thuế trước khi nhà đầu tư hoàn chỉnh thủ tục và được quyền rao bán bất động sản, vậy ông có thể cho biết những vướng mắc này và giải quyết như thế nào?

Việc định giá đất để thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai không thuộc chức năng, nhiệm vụ của ngành xây dựng, phải liên hệ Sở Tài nguyên và Môi trường (cơ quan tổ chức định giá đất), Sở Tài chính (cơ quan thường trực Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh) để có thông tin cụ thể.

                
      
Ông Cao Sơn Dũng - Phó Giám đốc Sở Xây    dựng.

 Theo một số nhà đầu tư dự án có tên trong văn bản chấn chỉnh của sở vừa ban hành, mặc dù họ đã có giấy phép xây dựng, có quy hoạch chi tiết 1/500  thì văn bản này không những ảnh hưởng đến doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường đầu tư của tỉnh, ông có ý kiến gì về phản ánh của nhà đầu tư?

Theo quy định pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản, xây dựng thì thủ tục cấp giấy phép xây dựng, phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500  là một trong các thủ tục phải thực hiện khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị. Để bất động sản đủ điều kiện đưa vào kinh doanh cần phải thực hiện các thủ tục khác có liên quan, nhất là các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị cần phải thực hiện đầy đủ các nội dung quy định tại Nghị định số 11/2013/NĐ-CP ngày 14/1/2013 của Chính phủ về quản lý đầu tư phát triển đô thị.

Theo quy định thì các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị chỉ được huy động vốn, giao dịch bất động sản sau khi có thông báo bằng văn bản của cơ quan chuyên môn quản lý nhà nước về xây dựng, Tài nguyên và Môi trường.

Việc Sở Xây dựng ban hành các văn bản chấn chỉnh hoạt động giao dịch bất động sản trong thời gian vừa qua là thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình trong quản lý nhà nước chuyên ngành; thực hiện đúng quy định của pháp luật và sự chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc tăng cường quản lý thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Sở Xây dựng đã và sẽ tiếp tục ban hành các văn bản chấn chỉnh, nhắc nhở các chủ đầu tư, khuyến cáo các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản chấp hành nghiêm túc pháp luật trong quá trình đầu tư, kinh doanh đồng thời tăng cường công tác thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực bất động sản trong thời gian đến.

Việc thực hiện một số phương pháp quản lý nhà nước để quản lý thị trường bất động sản góp phần làm cho thị trường bất động sản tỉnh Bình Thuận phát triển lành mạnh, bền vững và ổn định, giảm thiểu việc phát sinh tranh chấp, khiếu kiện làm ảnh hưởng đến trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư có năng lực, uy tín trong việc thực hiện dự án đầu tư, giảm bớt sự cạnh tranh không lành mạnh cũng như việc vi phạm pháp luật của một số tổ chức, cá nhân trong quá trình tham gia thị trường bất động sản, phần nào làm cho môi trường đầu tư của tỉnh minh bạch, hấp dẫn nhà đầu tư hơn.

Cảm ơn ông!

    
  

  Điều 9 của Luật   Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định điều kiện của bất động sản đưa   vào kinh doanh như sau:

  

  1. Nhà, công   trình xây dựng đưa vào kinh doanh phải có đủ các điều kiện sau đây:

  

  - Có đăng ký   quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất trong giấy chứng   nhận về quyền sử dụng đất. Đối với nhà, công trình xây dựng có sẵn trong   dự án đầu tư kinh doanh bất động sản thì chỉ cần có giấy chứng nhận về   quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai;

  

  - Không có tranh   chấp về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng gắn   liền với đất.

  

  - Không bị kê   biên để bảo đảm thi hành án.

  

  2. Các loại đất   được phép kinh doanh quyền sử dụng đất phải có đủ các điều kiện sau đây:

  

  - Có giấy chứng   nhận về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

  

  - Không có tranh   chấp về quyền sử dụng đất.

  

  - Quyền sử dụng   đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

    - Trong thời hạn   sử dụng đất.

Quang Tuấn (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chấn chỉnh hoạt động bất động sản: Tạo điều kiện tốt cho các nhà đầu tư có năng lực