Theo dõi trên

 “Chợ” nông sản, thực phẩm sạch và sự khác biệt

10/03/2017, 13:57

BT- 1. Sự kiện Công ty Nam Miền Trung động thổ, khởi công xây dựng Trung tâm cung ứng nông sản sạch – thực phẩm sạch Đồng Ta 1 tại đường Tôn Đức Thắng, TP.Phan Thiết đã thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Vấn đề không ở chỗ đây là lĩnh vực kinh doanh mới, lạ mà ở chỗ đáp ứng nhu cầu cần có nông sản, thực phẩm sạch vốn  thường trực trong ý nghĩ của người tiêu dùng từ lâu, nhất là những khi rộ lên chuyện ngộ độc thực phẩm, bệnh ung thư...Đã có nhiều chính sách ưu tiên, ưu đãi dành cho sản xuất nông nghiệp sạch, dành cho vùng nông thôn để thu hút doanh nghiệp đầu tư, đã ra đời nối tiếp nhau kéo dài ít nhất cũng 5 năm. Nhưng sự ưu tiên, ưu đãi ấy chưa thể hiện rõ trên thực tế, như tại tỉnh hiện chưa có sản phẩm nông nghiệp sạch nào, ngoài sản phẩm thanh long VietGAP đang trầy trật chuyện chứng nhận (mới) lẫn chứng nhận lại, vì người trồng không quan tâm. Lý do chính vẫn là thanh long VietGAP sản xuất nhọc nhằn, kỳ công nhưng bán bằng giá thanh long thường.

                
Hệ thống trồng rau sạch.

2. Như rút kinh nghiệm điều đó, khi các ngành chức năng làm mô hình rau an toàn tại các vùng rau như: Phú Long – Hàm Thuận Bắc; Bình Tân – La Gi đã chú ý xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ, cụ thể sẽ bán tại siêu thị Co.op Mart. Nhưng vì nhiều lý do, đầu ra của rau an toàn cũng lận đận như rau thường. Rau an toàn dù vẫn làm theo quy trình như lấy mẫu đất, nước, không khí; người trồng được tập huấn sản xuất theo hướng nghiêng về bón phân hữu cơ hơn phân hóa học; tuân thủ thời gian cách ly trước khi thu hoạch; có ghi chép hoạt động sản xuất, lưu hồ sơ…nhưng vẫn khác rau VietGAP. Nói cách khác là cấp bậc, nếu rau an toàn sau khi thu hoạch qua Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh kiểm nghiệm thấy đạt, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản tỉnh sẽ đóng dấu “rau an toàn” cho lưu thông thì rau VietGAP rõ ràng phải đạt 65 tiêu chí và việc chứng nhận phải được tổ chức có chuyên gia đạt trình độ thẩm định. Hiện tại tỉnh chưa có cơ quan nào được Trung ương chỉ định sẽ cấp chứng nhận rau VietGAP, (thanh long thì có Trung tâm nghiên cứu phát triển thanh long Bình Thuận chứng nhận) nên người trồng rau tại tỉnh muốn lên cấp bậc cao hơn là rau VietGAP, có mã vạch trên bao bì để người mua có thể truy xuất nguồn gốc thì phải mời đơn vị ở tỉnh, thành khác tới chứng nhận với chi phí rất cao.

3. Quay lại hoạt động của Trung tâm cung ứng nông sản sạch – thực phẩm sạch Đồng Ta 1. Theo kế hoạch, vào tháng 8/2017, trung tâm sẽ chính thức bán các sản phẩm như rau củ quả tươi  sản xuất công nghệ cao, ngũ cốc công nghệ cao, thịt, thủy sản cấp đông thực phẩm công nghệ chế biến khô… Mỗi sản phẩm sẽ được gắn tem truy xuất nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo người tiêu dùng sẽ được sử dụng những sản phẩm an toàn và có nguồn gốc rõ ràng. Vấn đề đáng bàn là trước mắt liệu sản phẩm sạch có nhiều để trung tâm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng tại tỉnh không, trong khi qua báo chí sản phẩm đạt tiêu chuẩn để có thể truy xuất nguồn gốc không nhiều, giá lại không mềm nên chỉ có những người có nhiều tiền mới có thể mua được? Tuy nhiên, sự xuất hiện của trung tâm này sẽ thu hút người dân nuôi trồng các cây, con tại tỉnh có thể mạnh dạn sản xuất theo các chuẩn VietGAP, GlobalGAP, vì đã có chỗ khẳng định sự khác biệt để bán được sản phẩm theo đúng giá trị của nó. Ở góc độ khác, đây còn là động lực để nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao bắt đầu phát triển tại tỉnh, khi mới đây UBND tỉnh đã làm việc với Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư Mạo Hiểm tính toán việc đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lê Hồng Phong tại huyện Bắc Bình với quy mô hơn 2.000 ha.

Bích NghỊ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
 “Chợ” nông sản, thực phẩm sạch và sự khác biệt