Theo dõi trên

Chợ Phan Thiết: Vừa hết hạn bảo hành đã gặp sự cố

24/04/2017, 08:50

BT- Mới gần 2 năm đi vào hoạt động, chợ Phan Thiết đã bộc lộ nhiều bất cập từ bố trí quầy hàng, đến hệ thống xử lý nước thải khiến hàng chục tiểu thương đành phải đóng cửa, sang nhượng hoặc bán trái ngành tại tầng trệt.

Nhiều kiôt đóng cửa, sang nhượng

Dạo một vòng chợ Phan Thiết, mới thấy hết sự ế ẩm của hàng chục tiểu thương nơi đây, đặc biệt là khu B trên lầu. Nhiều kiôt kinh doanh mặt hàng trầu cau, nhang đèn sau một thời gian cầm cự đành phải đóng cửa, sang nhượng hoặc chỉ làm kho chứa hàng vì kinh doanh không hiệu quả. Chị Trần Nhật Linh - kinh doanh mặt hàng nhang đèn trên lầu ngao ngán: “Nhiều khi ngồi cả ngày không có lấy một người khách. Ngay khi nhận kiôt tôi đã phản ánh sự bất hợp lý khi khu tầng lầu không có lỗ thông gió, nóng bức, lối đi chật hẹp, nằm sát vách thì ai mà ghé mua”. Đó cũng là nỗi bức xúc chung của hàng loạt tiểu thương khác nằm sát vách khu B – đường Ngô Sỹ Liên, Đinh Tiên Hoàng.

                
Hàng loạt kiôt trên lầu khu B đã đóng cửa,    thông báo sang nhượng.

Sau vài tháng buôn bán không hiệu quả, nhiều tiểu thương đành đóng cửa hàng loạt, hộ nào có tiền thì sang lại kiôt tầng trệt tiếp tục kinh doanh, chấp nhận chịu phạt. Một người xuống thì nhiều người dọn theo. Do đó, quầy hàng trái cây, hoa tươi nay đã xen kẽ các quầy hàng nhang đèn, trầu cau, bao bì…, phá vỡ mọi quy hoạch chợ Phan Thiết mới đề ra. Chị Kiều Trinh – kinh doanh hàng nhang đèn sau vài tháng dọn xuống tầng trệt cho biết: “Buôn bán ở trên lầu ế ẩm nên tôi tự ý đóng cửa dời xuống đây, không riêng ngành hàng nhang đèn mà hàng bao bì, bánh tráng, trầu cau cũng dời xuống. Dù phải vay mượn ngân hàng để sang lại kiôt nhưng chúng tôi buôn bán khá hơn rất nhiều, thu nhập cũng ổn định. Hầu hết các tiểu thương khu vực này chỉ mong UBND TP. Phan Thiết cho “mở thêm cửa” mặt đường Đinh Tiên Hoàng để khu vực này thông thoáng hơn và giải quyết phần nào tình trạng ế ẩm hiện nay. Ông Nguyễn Văn Minh – Trưởng ban Quản lý chợ Phan Thiết cho biết: “Hiện kiến nghị này đã được UBND TP. Phan Thiết giao cho các ban, ngành nghiên cứu đề xuất. Riêng những quầy hàng bán không đúng chỗ, chúng tôi đã báo cáo UBND TP. Phan Thiết và đã ban hành quyết định xử phạt. Sắp tới chúng tôi sẽ làm mạnh tay vấn đề này”. Tuy nhiên, nhiều tiểu thương “kiên quyết không đóng phạt, đề nghị ngành chức năng sớm có giải pháp để các kiôt trên lầu khu B buôn bán thuận lợi hơn”. 

Rò rỉ hệ thống xử lý nước thải

Không chỉ việc quy hoạch không hợp lý, mà hệ thống xử lý nước thải khu vực chợ cũng có “vấn đề” khiến một số tiểu thương buôn bán dọc đường Ngô Sĩ Liên, chợ Phan Thiết vô cùng bức xúc. Theo ghi nhận của chúng tôi, các cống nước dọc khu vực này đang bị rò rỉ, bốc mùi hôi thối, có hôm cống trào mạnh buộc các tiểu thương phải lấy đá đè miệng cống để “chữa cháy”.  Không chỉ vậy, các hố ga trong các kiôt như nem chả Kim Giao, tiệm vàng Tèo Kim Trúc, Bảo Kim, Thông Vân… đều bị ngập, nước chảy lênh láng, gây trở ngại việc mua bán của các tiểu thương. Bà Trần Thị Lan - chủ tiệm nhang đèn Sáu Lan chia sẻ: “Hơn một tuần nay, nước cống không chỉ tràn phía trước đường, mà nhà vệ sinh cũng ngập, bốc mùi khó chịu, chúng tôi ngồi cả ngày không tài nào chịu được, buôn bán cũng trở nên ế ẩm. Chúng tôi đã báo cho Ban Quản lý chợ nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”. Vào phía trong chợ, nhà vệ sinh ở tầng trệt cửa đóng then cài vì cũng bị trường hợp tương tự. Những hộ kinh doanh mặt hàng ăn uống ở gần đó khá bức xúc khi nước thải tràn ra ngoài sàn, ảnh hưởng rất lớn đến việc buôn bán. Trao đổi vấn đề này, ông Nguyễn Minh Trí – Phó ban Quản lý dự án TP. Phan Thiết cho biết: “Chúng tôi đã cho người đi kiểm tra, khoanh vùng nơi bị rò rỉ nước thải nhưng chưa xác định được nguyên nhân. Một phần công trình chợ Phan Thiết đưa vào hoạt động từ tháng 8/2015 đến nay đã hết hạn bảo hành. Do đó, chúng tôi đang hối thúc, kiến nghị đơn vị thi công hỗ trợ kiểm tra, xử lý sớm cho các tiểu thương”.

Hệ thống xử lý nước thải “bất cập” chỉ sau hơn 1 năm vận hành không những làm gia tăng tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến việc kinh doanh buôn bán mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân khu vực này. Bà con tiểu thương đề nghị Ban quản lý dự án thành phố và nhà thầu nhanh chóng giải quyết và sớm có biện pháp khắc phục để môi trường chợ Phan Thiết sạch sẽ, thông thoáng.

    
Chợ   Phan Thiết được khởi công tháng 5/2014 trên diện tích gần 14.000m2, chợ   gồm 2 khu A và B, mỗi khu đều có trệt và lầu với 1.200 kiôt/1.000 tiểu   thương đăng ký kinh doanh. Tổng kinh phí xây chợ hơn 146 tỷ đồng đều do   các tiểu thương đóng góp.

M.Vân – K.Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chợ Phan Thiết: Vừa hết hạn bảo hành đã gặp sự cố