Theo dõi trên

Chống thất thu thuế kinh doanh xăng dầu

06/03/2019, 09:35 - Lượt đọc: 66

BT- Thời gian qua, số thuế nộp vào ngân sách nhà nước lĩnh vực kinh doanh xăng dầu tỉnh vẫn chưa tương xứng với tiềm năng phát triển. Đề án “Tăng cường công tác quản lý thuế trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh” (gọi tắt là Đề án 359), Cục Thuế tỉnh Bình Thuận thực hiện bước đầu quản lý sản lượng, chất lượng, doanh thu xăng dầu của các cơ sở kinh doanh xăng dầu toàn tỉnh bán ra góp phần chống thất thu ngân sách…

 Tạo môi trường kinh doanh lành mạnh

Lâu nay người mua xăng dầu thường không lấy hóa đơn, đây là lỗ hổng trong khâu quản lý mà một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu thường lợi dụng để kê khai không đầy đủ gây thất thu ngân sách. Bên cạnh đó là tình trạng một số doanh nghiệp vì mục đích lợi nhuận đã nhập xăng dầu trôi nổi trên thị trường về bán và không thực hiện kê khai đầu ra, đầu vào, nộp thuế cho lượng xăng dầu trên. Việc này không chỉ gây thất thu cho ngân sách nhà nước (NSNN) mà còn gây tổn hại cho người tiêu dùng do chất lượng xăng dầu trôi nổi không được kiểm soát. Đề án 359 được triển khai từ năm 2017 đảm bảo chống thất thu NSNN, đồng thời nâng cao ý thức và đảm bảo công bằng về nghĩa vụ thuế của các cửa hàng, cũng như quyền lợi cho người tiêu dùng… Theo lãnh đạo Công ty cổ phần Xăng dầu khí Bình Thuận: “Thực hiện Đề án 359 đã giúp doanh nghiệp trong việc quản lý hàng hóa nguồn gốc hàng hóa, nhất là ngăn ngừa cá nhân đưa lượng xăng dầu bên ngoài vào hóa đơn quyết toán”.

         
      Sau    khi thực hiện dán tem niêm phong đối với các cột bơm xăng dầu trên    địa bàn năm 2018, thì tổng lượng xăng dầu bán ra là 382,5 triệu lít,    bằng 96% so cùng kỳ; doanh thu xăng dầu bán ra trên 6.287 tỷ đồng,    tăng 13% so cùng kỳ.

Năm 2018, toàn tỉnh phát sinh thêm 20 cửa hàng xăng dầu và 2 tàu cung ứng xăng dầu nâng lên 275 cửa hàng kinh doanh xăng dầu và 8 tàu cung ứng xăng, dầu. Tổ công tác liên ngành đã thực hiện dán tem niêm phong công tơ tổng cột đo xăng dầu tại 274 cửa hàng kinh doanh xăng dầu và 8 tàu cung ứng xăng dầu với 1.279 cột đo được dán tem. Giải pháp dán tem công tơ tổng cột đo xăng dầu đã đạt được hiệu quả nhất định về tăng sản lượng xăng dầu, doanh thu xăng dầu bán ra. Chi cục thuế các huyện, thành phố thực hiện ghi nhận chỉ số công tơ tổng cột đo xăng dầu của các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Riêng đối với Tổng kho xăng dầu Dương Đông Hòa Phú, Chi cục Thuế huyện Tuy Phong ghi nhận chỉ số công tơ tổng đồng hồ đo xăng dầu gửi về Chi cục Thuế  quận 7 (TP. Hồ Chí Minh) để giám sát lượng xăng dầu xuất bán.

 Sớm đưa phần mềm vào quản lý thuế

Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Phạm Như Hải nhìn nhận: “Với tổng thu NSNN từ các cơ sở kinh doanh xăng dầu năm 2018 là 489,8 tỷ đồng,  bằng 86% so cùng kỳ, số thuế thu được vẫn chưa như mong đợi”. Một số khó khăn nổi lên khi thực hiện Đề án 359 là việc dán tem kéo dài, tình trạng tem niêm phong bị rách, hư hỏng không đáp ứng yêu cầu ghi chỉ số công tơ tổng. Nhất là đối với công tác kiểm tra hồ sơ khai thuế của các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh rất nhiều, hiện nay chỉ thực hiện bằng thủ công nên chưa thực hiện triệt để. Cục Thuế tỉnh kiến nghị Tổng cục Thuế tạo phần mềm ứng dụng hỗ trợ tổng hợp số liệu, đối chiếu, so sánh số liệu kiểm tra hồ sơ khai thuế của các cơ sở kinh doanh xăng dầu. Sau khi ứng dụng, hệ thống phần mềm này sẽ kết nối trực tiếp từ cơ quan thuế đến từng vòi bơm xăng dầu của các cửa hàng kinh doanh, giúp việc quản lý thuế một cách hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, theo phản ánh hiện nay xảy ra trường hợp các tàu thuyền mua trực tiếp dầu từ các tàu bán dầu ngoài biển nên sản lượng bán xăng dầu của các cơ sở kinh doanh xăng dầu tại các cảng biển bị sụt giảm, rất cần sự quản lý quyết liệt hơn của các cơ quan chức năng.

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chống thất thu thuế kinh doanh xăng dầu