Theo dõi trên

Chủ động phòng chống bệnh lở mồm long móng

03/11/2017, 16:04 - Lượt đọc: 45

BTO- Ngày 3/11, ông Phạm Văn Nam – Phó Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành công văn yêu cầu các địa phương tăng cường phòng chống bệnh lở mồm long móng trong gia súc trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian vừa qua, dịch bệnh lở mồm long móng trâu bò đã xảy ra tại một số khu vực thuộc địa bàn các tỉnh miền núi phía Bắc, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên và lở mồm long móng trên lợn đã xảy ra ở một số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ thuộc một số tỉnh phía Nam.

Mặc dù các địa phương đã tích cực kiểm soát nhưng nguy cơ lây lan ra diện rộng là rất cao trong giai đoạn thời tiết chuyển mùa như hiện nay. Đặc biệt, có sự lưu hành của 2 típ vi rút lở mồm long móng khác nhau là típ O và típ A gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch. Để khống chế nhanh và ngăn chặn kịp thời các ổ dịch phát sinh, không để dịch lây lan hoặc dây dưa, kéo dài. Đồng thời thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan và các địa phương tập trung triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát phát hiện sớm ổ dịch, đặc biệt tại các khu vực có ổ dịch cũ, nơi có nguy cơ cao phát sinh dịch bệnh. Khi có dịch xảy ra, thực hiện tiêu hủy triệt để gia súc mắc bệnh và áp dụng các biện pháp chống dịch quyết liệt dập tắt nhanh ổ dịch.

Theo đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển động vật, không để động vật, sản phẩm động vật mang mầm bệnh vào địa phương làm lây lan dịch bệnh; cập nhập thông tin về típ vi rút lở mồm long móng đang lưu hành trên địa bàn và đánh giá nguy cơ lây nhiễm các típ vi rút từ các địa phương khác.Khuyến cáo về sử dụng vắc xin của Cục Thú y để xây dựng kế hoạch tiêm phòng phù hợp tại địa phương.

Các địa phương phối hợp với các tổ chức đoàn thể triển khai phát động và tổ chức thực hiện nghiêm “Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi đợt 2 năm 2017”trên địa bàn. Tăng cường công tác tuyền truyền, phổ biến các biện pháp phòng, chống dịch lở mồm long móng đến người chăn nuôi, hộ mua bán, giết mổ gia súc để mọi người nâng cao nhận thức và có kiến thức cùng tham gia phòng, chống dịch bệnh. Khi phát hiện gia súc có triệu chứng bệnh lở mồm long móng phải báo ngay cho Trạm Chăn nuôi và Thú y để triển khai ngay các biện pháp dập dịch không để lây lan ra diện rộng.

Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Thuận, Báo Bình Thuận phối hợp với cơ quan chuyên ngành (chăn nuôi và thú y) tiếp tục tổ chức thông tin tuyên truyền thường xuyên, liên tục nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân về sự nguy hiểm của dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống, vận động người chăn nuôi áp dụng các biện pháp an toàn sinh học, đồng thời tuyên truyền các biện pháp vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại, môi trường chăn nuôi.

Q.Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ động phòng chống bệnh lở mồm long móng