Theo dõi trên

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội: “Phát triển du lịch và công nghiệp, cần có bài toán giải quyết hài hòa”

02/08/2017, 14:54

 BTO- Ông Vũ Hồng Thanh - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cùng đoàn công tác vừa có buổi làm việc tại tỉnh về tình hình thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự án đường cao tốc Bắc Nam vào sáng nay (2/8). Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai cùng lãnh đạo các ban, ngành tham dự.

Báo cáo với đoàn, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai nhấn mạnh: 6 tháng của năm 2017, tổng sản phẩm nội tỉnh (GRDP) tăng 6,68% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách thực hiện 5.201 tỷ đồng tăng cao so với cùng kỳ, nhất là thu nội địa. Các công trình, dự án trọng điểm được quan tâm đầu tư xây dựng như Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1, Vĩnh Tân 4, Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết, sân bay Phan Thiết, Cảng tổng hợp Vĩnh Tân… Các vấn đề xã hội tiếp tục chuyển biến. Công tác cải cách hành chính được thực hiện có hiệu quả. Tuy nhiên theo Chủ tịch UBND tỉnh: Bình Thuận vẫn còn một số khó khăn nhất định. Năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh còn thấp; tiềm năng du lịch chưa được khai thác đầy đủ hiệu quả, việc thu hút các dự án thứ cấp vào các khu, cụm công nghiệp còn nhiều khó khăn; chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nâng cao giá trị gia tăng và liên kết chuỗi giá trị sản phẩm chưa thật bền vững, kinh tế biển phát triển chậm. Tình trạng ô nhiễm môi trường chưa được giải quyết tốt. Liên quan đến dự án đường cao tốc Bắc Nam, Chủ tịch tỉnh cũng cho biết: Đây là đoạn cuối của Quốc lộ 1 đến TP HCM nên lưu lượng giao thông rất lớn, tình trạng ùn tắc giao thông thường xảy ra. Trong 3 năm (2014 – 2016) và 6 tháng đầu năm 2017, tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có số người chết chiếm hơn 50% số người chết vì tai nạn giao thông đường bộ trên cả tỉnh. Do vậy việc sớm đầu tư xây dựng đường cao tốc qua địa bàn Bình Thuận đặc biệt là đoạn tuyến Dầu Giây – Phan Thiết là hết sức cần thiết để đáp ứng nhu cầu lưu thông, đẩy mạnh thu hút đầu tư…

 Tại buổi làm việc, Đoàn Ủy ban kinh tế của Quốc hội hết sức chia sẻ với những khó khăn hiện nay của tỉnh. Nhưng tỉnh đã có nhiều nổ lực trong ổn định nguồn thu, tập trung xây dựng xã nông thôn mới (50/96 xã); khai thác triệt để các lợi thế so sánh bằng cách tận dụng vùng nắng nóng để phát triển du lịch, năng lượng và nông nghiệp công nghiệp cao. Bức xúc nhất hiện nay của tỉnh là khẩn trương đầu tư hạ tầng giao thông, đây là nền tảng cơ bản để Bình Thuận phát triển và cất cánh. Do đó rất ủng hộ đầu tư xây dựng đường cao tốc qua địa bàn tỉnh. Đề cập đến việc quy hoạch và phát triển khu công nghiệp trọng điểm, nhất là các nhà máy nhiệt điện ở Vĩnh Tân vừa qua khiến người dân đang lo ngại việc đổ chất nạo vét xuống biển, nhiều ý kiến cho rằng tỉnh cần quan tâm các chính sách về môi trường để hạn chế thấp nhất tình trạng ô nhiễm. “Rút kinh nghiệm từ khu công nghiệp Formosa ở Hà Tĩnh, qua thông tin thời gian qua có nhiều vấn đề về môi trường ở khu nhiệt điện Vĩnh Tân với nhiều nhà thầu Trung Quốc đến đầu tư, Bình Thuận cần đặc biệt quan tâm và có nhiều giải pháp để phát triển bảo vệ môi trường bền vững, trong đó chú ý sự phát triển cân bằng giữa du lịch và năng lượng”, bà Đoàn Thị Thanh Mai - Ủy viên Ủy Ban kinh tế Quốc hội nhấn mạnh.

 Kết luận buổi làm việc, ông Vũ Hồng Thanh, trưởng đoàn đánh giá cao Bình Thuận là một trong những tỉnh làm tốt công tác thu ngân sách của cả nước, xây dựng nông thôn mới rất tích cực, du lịch phát triển tốt, có chất lượng thu hút ngày càng nhiều khách nước ngoài đến mặc dù phương tiện, hạ tầng giao thông còn khó khăn… Bình Thuận cần có giải pháp khai thác các điều kiện lợi thế để phát triển ổn định và bền vững. 3 trung tâm du lịch, năng lượng, thể thao với rất nhiều lợi thế để phát triển, tỉnh cần có cơ chế chính sách phù hợp hơn. Quan tâm đặc biệt đến vấn đề môi trường như chất thải, khí thải, tro xỉ, do đó tỉnh cần có bài toán giải quyết mâu thuẫn trong phát triển du lịch và công nghiệp. Xử lý hài hòa, chọn lĩnh vực ưu tiên để phát triển. Đặc biệt hết sức quan tâm và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa để tự tin “khởi nghiệp”.

K.Ngọc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội: “Phát triển du lịch và công nghiệp, cần có bài toán giải quyết hài hòa”