Theo dõi trên

Chưa thể xây dựng hồ La Ngà 3 do vướng quy hoạch

17/05/2018, 17:26

BTO- Là khó khăn được đề cập tại buổi làm việc của UBND tỉnh với Công ty Cổ phần Thủy điện La Ngâu về giải quyết vướng mắc trong việc đầu tư công trình thủy lợi hồ La Ngà 3 và Dự án thủy điện La Ngâu vào ngày 16/5.

Theo Viện Quy hoạch Thủy lợi miền Nam cho biết, dự báo đến năm 2020 toàn tỉnh Bình Thuận sẽ thiếu hụt 312 triệu m3, vùng phía Nam của tỉnh Bình Thuận sẽ thiếu 240 triệu m3. Trong điều kiện diễn biến của thời tiết, khí hậu ngày càng bất thường, biến đổi khí hậu và nước biển dâng ngày càng khó lường thì việc đầu tư xây dựng hồ La Ngà 3 thật sự bức xúc và cấp bách. Chính vì vậy, nếu đầu tư Hồ La Ngà 3, sẽ có khả năng cấp nước 1.011 triệu m3 tưới cho hơn 77,6 ngàn ha đất sản xuất nông nghiệp của các tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai. Đồng thời, cấp nước sinh hoạt, công nghiệp, du lịch và dịch vụ công suất với 300.000m3/ngày cho tỉnh Bình Thuận 300.000m3/ngày cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Kết hợp phát điện với điện lượng trung bình năm là 152 triệu KWh. Sau khi xây dựng hồ La Ngà 3, tình trạng thiếu nước vùng phía Nam Bình Thuận không còn xảy ra, đảm bảo cho tỉnh Bình Thuận phát triển ổn định.

Tuy nhiên, hiện nay Bình Thuận vẫn chưa thể đầu tư xây dựng hồ La Ngà 3 do vướng quy hoạch dự án thủy điện La Ngâu. Dự án thủy điện La Ngâu (công suất lắp máy 46MW) nằm trong lòng hồ La Ngà 3. Hơn 10 năm qua được cấp phép, nhưng đến nay nhà đầu tư vẫn chưa triển khai các hạng mục chính mà chỉ mới thi công một số công trình phụ. Theo Công ty cổ phần thủy điện La Ngâu, đến nay ước thực hiện dự án khoảng 100 tỷ đồng. Từ năm 2010 đến nay chủ đầu tư chưa tiếp tục triển khai thi công, do thiếu năng lực về tài chính. Và sau hơn 10 năm khởi công xây dựng nhưng dự án vẫn chưa thể hoàn thành và khả năng hoàn thành rất thấp. Tại buổi làm việc, đại diện Công ty cổ phần thủy điện La Ngâu cho biết không thống nhất với chủ trương của tỉnh và đề nghị được tiếp tục đầu tư dự án thủy điện La Ngâu.

 Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Phước - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, chủ trương của tỉnh Bình Thuận là sẽ đầu tư dự án hồ La Ngà 3, do đây là công trình bức xúc của tỉnh, nên tỉnh Bình Thuận mong muốn Công ty cổ phần thủy điện La Ngâu đồng thuận với tỉnh dừng dự án thủy điện La Ngâu. Đổi lại, Bình Thuận sẽ tạo điều kiện để Công ty cổ phần thủy điện La Ngâu đầu tư dự án thủy điện với công suất 34MW tại hồ La Ngà 3 và sẽ báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về việc bồi thường phần thiệt hại mà Công ty cổ phần thủy điện La Ngâu đã đầu tư. Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Đức Hòa đề nghị Công ty cổ phần thủy điện La Ngâu cần có văn bản trả lời chính thức cho UBND tỉnh biết. Đồng thời yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát lại dự án thủy điện La Ngâu theo Luật Đầu tư và Luật Đất đai, tham mưu UBND tỉnh xem xét.

Q.N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chưa thể xây dựng hồ La Ngà 3 do vướng quy hoạch