Theo dõi trên

Chuối xiêm... đón tết

18/12/2020, 11:37

BT- Những ngày này, vườn của Nguyễn Ngọc Tính, thôn 4, xã Tân Phúc luôn người vào ra, hỏi mua chuối xiêm bán tết 2021.

 Chuối xiêm còn có nơi gọi là  chuối Tây Thái Lan, nhập nội. Cây giống  sinh trưởng và phát triển tốt trên nhiều loại đất, chất lượng trái ổn định, kháng được sâu bệnh thường gặp. Đây là giống chuối đang được nhiều nhà  nông trồng tại tỉnh Long An, Vĩnh Long... Nguyễn Ngọc Tính có trên 12 ha vườn, trước đây trồng nhãn, quýt. Vài năm gần đây, trước nhu cầu thị trường, Ngọc Tính thay quýt bằng 6 ha  mít Thái sớm (3 năm có trái). Cuối năm 2019, học hỏi kinh nghiệm từ các nhà vườn  miền Tây, Ngọc Tính trồng xen chuối xiêm trong một phần  vườn mít, nhằm tăng thu trên một đơn vị diện tích, thay vì chờ 3 năm. “Trong khoảng cách 3 m giữa 2 cây mít, tôi trồng 1 cây chuối xiêm. Đây là giống chuối cấy mô, mua từ miền Bắc, giá vận chuyển đến nơi là 14.000 đồng/cây giống. Với chuối xiêm cấy mô, người trồng điều khiển được thời gian ra hoa và thời gian thu hoạch (thường là đúng Tết Nguyên đán), cũng như tăng năng suất và chất lượng trái.

Nguyễn Ngọc Tính tại vườn chuối xiêm trồng xen mít

“Tháng 2/2020, sau một thời gian ngắn dưỡng cây giống trong nơi râm mát, tôi bắt đầu trồng  chuối  xen canh. Thường xuyên tưới định kỳ 1 lần/tuần trong  mùa hè”, Ngọc Tính nói. Trước khi trồng, chủ vườn có bón lót bằng phân hữu cơ, cũng như tỉa bớt cây con, cho cây mẹ khỏe mạnh, vì vậy trong toàn bộ 1.000  bụi chuối hiện nay, cây mẹ cao từ 2,5 - 3m, tất cả đều trổ buồng, mỗi buồng từ 9 - 10 nải, tăng 2 - 3 nải/buồng so với  chuối ngự địa phương. Trọng lượng mỗi buồng trên 40 kg, tăng 10 kg so với chuối địa phương. Sau khi chuối xiêm phát triển buồng  một thời gian, hàng ngày đều có người vào vườn hỏi mua bắp chuối, giá 10.000 đồng/bắp. “Từ đây (15/12/2020) đến cận Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 nhu cầu chuối xiêm tăng cao. Giá 1 nải chuối xiêm đạt chất lượng trên 60.000 đồng tại vườn, 1 buồng trên 600.000 đồng. Đã có người muốn mua trọn 1.000 buồng  chuối của tôi và sẽ cắt lai rai từ giữa tháng chạp đến trước tết. Nếu bán hết, trừ chi phí các loại, số thu chuối xiêm phải vài trăm triệu đồng”, Ngọc Tính nói thêm.

Chuối xiêm  khi chín ửng vàng, trái dài khoảng 4cm, được nhiều người chọn làm chuối bày trên mâm ngũ quả ngày tết.

Chủ vườn Nguyễn Ngọc Tính đang tính toán khả năng thuê xe tải chuyển chuối ra Quảng Ngãi, Quảng Nam, bán tết với hy vọng có nguồn thu cao hơn.

Hà Thanh Tú



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuối xiêm... đón tết