Theo dõi trên

Chuyện “chờ” ở Cảng cá Phan Thiết

09/01/2020, 10:29 - Lượt đọc: 210

BT- Đã hơn 1 năm trôi qua, quy hoạch chi tiết 1/500 này vẫn chưa được phê duyệt, các doanh nghiệp có nhu cầu cần đất xây dựng kho lạnh cứ mong ngóng.

 18 ki ốt chờ giá?

Tháng 10/2019, 9 ki ốt tại Khu cơ khí, ngư lưới cụ thuộc Cảng cá Phan Thiết đã được xây xong. Gọi là ki ốt, vì mang tính là nơi buôn bán tập trung, liền kề  nhưng với diện tích 105 m2, mỗi ki ốt gần như bằng 1 căn nhà, vì vậy Ban quản lý Cảng cá Phan Thiết dùng từ “lô”. Hạng mục này được UBND tỉnh thống nhất chủ trương tại Công văn số 2357 ngày 14/6/2018 về sử dụng nguồn Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp để đầu tư các hạng mục dịch vụ hậu cần tại Cảng cá Phan Thiết. Theo đó, Ban quản lý Cảng cá Phan Thiết được sử dụng Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp của đơn vị để thực hiện đầu tư xây dựng hạng mục Khu cơ khí, ngư lưới cụ theo quy hoạch mặt bằng bố trí Khu dịch vụ hậu cần tại Cảng cá Phan Thiết với giá dự toán khoảng 4,5 tỷ đồng. Sau khi 9 lô được xây dựng xong thì lại đóng cửa từ tháng 10 đến bây giờ. Tình trạng này khiến những người quan tâm phải nhìn lại dãy ki ốt khác tại Khu căng tin khu vực nghề cá, hiện cũng đang đóng cửa. Diện tích mỗi ki ốt này nhỏ hơn, chỉ 60 m2 và có 9 ki ốt như thế, được xây dựng xong từ năm 2017. Lúc ấy, UBND tỉnh cũng đã thống nhất chủ trương tại Công văn số 3593 ngày 3/10/2016 về sử dụng nguồn Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp để đầu tư các hạng mục dịch vụ hậu cần tại Cảng cá Phan Thiết. Từ đây, Ban quản lý Cảng cá Phan Thiết được thực hiện đầu tư xây dựng hạng mục căng tin theo quy hoạch mặt bằng bố trí Khu dịch vụ hậu cần tại Cảng cá Phan Thiết với giá trị khoảng 2,88 tỷ đồng. Đến lúc này, nhiều người đặt câu hỏi vì sao đã có 9 ki ốt đóng cửa từ năm 2017 nhưng Ban quản lý Cảng cá Phan Thiết lại tiếp tục xây 9 ki ốt khác tiếp theo?

Ông Nguyễn Hoài Tiến, Phó Giám đốc Cảng cá Phan Thiết cho biết, việc 18 lô ở 2 Khu căng tin và Khu cơ khí, ngư lưới cụ đã xây dựng xong nhưng đóng cửa là do cảng cá đang chờ khung giá dịch vụ chung tại các cảng cá trên địa bàn tỉnh do UBND tỉnh ban hành, mới có cơ sở để cho thuê. Còn việc cảng cá xây dựng các lô này, là vì tranh thủ cân đối trích lập quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp. Đồng thời cũng nghĩ khung giá dịch vụ khi ban hành mà có sẵn các lô đã xây xong thì sẽ thuận lợi hơn.

 Kho lạnh chờ quy hoạch

Trong khi các ki ốt trên đóng cửa im ỉm tạo cảm giác có gì đó như lãng phí thì các công ty, doanh nghiệp thủy sản ở đây lại bức xúc nhu cầu cần mặt bằng để thi công kho lạnh. Một doanh nghiệp tại Cảng cá Phan Thiết cho biết, đơn vị phải đi thuê kho lạnh ở nơi xa nên khi thực hiện các đơn hàng lớn, lượng hàng ở kho lạnh tại chỗ không đủ, buộc phải vận chuyển hàng từ kho lạnh nơi khác về. Hành trình này vừa tăng cao chi phí, vừa mất thời gian và lại vừa làm giảm phần nào chất lượng hàng khi phải đưa sản phẩm ra vào không khí nóng lạnh đột ngột.

Tại một hội nghị do UBND tỉnh tổ chức vào giữa năm 2019, một doanh nghiệp tại Cảng cá Phan Thiết kiến nghị các sở ngành liên quan sớm giải quyết đơn đề nghị được thuê đất tại cảng để làm kho lạnh. Điều đáng nói, chính doanh nghiệp này nói lên vấn đề thống thiết rằng, nếu có kho lạnh tại cảng sẽ giúp sản phẩm doanh nghiệp hạ giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh rất rõ trên thị trường, vì ngư trường Bình Thuận vốn dĩ chỉ còn 4 tháng đánh bắt được hải sản trong năm. Được biết, trước đó, giữa cuối năm 2018, doanh nghiệp có hồ sơ đề nghị thực hiện dự án đầu tư kho lạnh bảo quản thủy, hải sản tại Cảng cá Phan Thiết. Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có công văn phúc đáp là vị trí khu đất mà doanh nghiệp đăng ký nằm trong khu đất dịch vụ hậu cần nghề cá 7.250 m2 đang được quy hoạch chi tiết theo nhiệm vụ UBND tỉnh giao tại Quyết định số 3328/QĐ-UBND ngày 21/11/2017. Cảng cá Phan Thiết đã hoàn thiện quy hoạch chi tiết, đang chờ ngành chức năng thẩm định, UBND tỉnh phê duyệt. Khi đã rõ ràng, doanh nghiệp thực hiện đăng ký đầu tư. Tuy nhiên, đến nay, đã hơn 1 năm trôi qua, quy hoạch chi tiết 1/500 này vẫn chưa được phê duyệt, các doanh nghiệp có nhu cầu cần đất xây dựng kho lạnh cứ mong ngóng.

 Các đơn vị liên quan nói gì?

Sự không đáp ứng nhu cầu cấp thiết cho doanh nghiệp tại cảng có thể vì lý do khách quan lẫn chủ quan nên dẫn đến tình cảnh: Khu dịch vụ với 18 ki ốt để trống, còn khu kho lạnh lại chưa làm xong thủ tục theo quy định, trong khi đang rất cấp thiết. Theo đại diện Ban quản lý Cảng cá Phan Thiết, quy hoạch 1/500 chưa được phê duyệt chậm sau hơn 1 năm, vì trong thời gian làm, có vướng chỗ 1 công dân khiếu nại liên quan đến đất của cảng, sau đó đơn vị trình Sở Xây dựng thẩm định thì có quy định mới phân cấp về địa phương, tức phải chuyển quy hoạch 1/500 này về lại TP. Phan Thiết. Hiện phòng chức năng đang thực hiện các bước để trình UBND TP. Phan Thiết phê duyệt. Khi quy hoạch đã chính thức được phê duyệt, các doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện kho lạnh cần đăng ký đầu tư tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Thuận.

Quay lại chuyện 18 ki ốt chờ giá, ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Thuận giải thích, việc ban hành khung giá dịch vụ tại các cảng cá trên địa bàn tỉnh có chậm, do nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan. Cảng cá Phan Thiết là cảng loại 1 đã có văn bản trình khung giá dịch vụ sớm từ đầu năm 2019, còn 3 cảng cá loại 2 là La Gi, Phan Rí và Phú Hài thì làm chậm nên phải chờ đến giữa năm 2019, sở mới tập hợp hồ sơ đầy đủ gửi Sở Tài chính thẩm định. Ngày 17/12 vừa qua, Sở Tài chính đã thẩm định xong khung giá dịch vụ chung, sở đã gửi cho Sở Tư pháp tiếp tục thẩm định ở góc độ là một văn bản quy phạm pháp luật rồi sẽ trình UBND tỉnh ký và sẽ sớm ban hành sau tết.

Khi đặt vấn đề vì sao 9 ki ốt ở Khu căng tin xây dựng xong từ năm 2017, nhưng phải đến năm 2019, các cảng cá mới có văn bản trình bảng giá, ông Chiến cho biết, thời gian đó do lướng vướng trong quá trình chuyển từ phí sang giá. Khi có Luật Giá và HĐND tỉnh có nghị quyết về giá… thì các đơn vị mới tiếp cận để thực hiện. Thêm nữa, sự phối hợp thực hiện các bước giữa các đơn vị liên quan cũng rất chậm, dù đốc thúc nhiều.

Điều nhiều người quan tâm là 2 sở: Tài chính và Nông nghiệp - PTNT biết hay không biết tình trạng 9 ki ốt đã xây dựng năm 2017 đóng cửa mà vẫn tiếp tục có đề nghị liên sở qua Công văn số 2127 LS/TC-NN&PTNT ngày 6/6/2018 lên UBND tỉnh để xây dựng tiếp 9 ki ốt khác?

Bích Nghị



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện “chờ” ở Cảng cá Phan Thiết