Theo dõi trên

Chuyên gia thủy điện, thủy lợi Cộng hòa Pháp Michel Hồ Tá Khanh: Cần ứng dụng giải pháp kỹ thuật mới xây dựng hồ đập

16/09/2018, 09:41

 BTO - Sáng ngày 14/9, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Bình Thuận đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề về “ứng dụng giải pháp kỹ thuật mới trong hồ đập thủy lợi”. Liên hiệp Hội Khoa học và kỹ thuật đã mời ông Michel Hồ Tá Khanh, Giáo sư Đại học, chuyên gia thủy điện, thủy lợi nước Cộng hòa Pháp trao đổi, đối thoại với hơn 50 thành viên câu lạc bộ trí thức.

Bình Thuận là tỉnh khô hạn, trên địa bàn có nhiều hồ chứa, đập tràn phục vụ sản xuất nông nghiệp và phục vụ nước sinh hoạt. Do phần lớn các hồ chứa nhỏ nên lượng nước chứa trong các hồ không bảo đảm để tưới đủ cho diện tích cây trồng khô hạn. Do vậy, cần áp dụng kỹ thuật mới trong xây dựng hồ đập thủy lợi để nâng công suất của hồ, tăng diện tích tưới chủ động. Cách đây mười năm chuyên gia thủy điện, thủy lợi Michel Hồ Tá Khanh từ Pháp đã về Bình Thuận (quê nội của ông ở Phan Thiết) giúp ngành Nông nghiệp – PTNT tăng công suất hồ chứa Saloun (xã Đông Giang, huyện Hàm Thuận Bắc) lên 30% bằng giải pháp xây dựng các nút bê tông “cầu chì” tại đập tràn mà không cần phải nâng cao đập chính. Sau mười năm sử dụng giải pháp nút bê tông “cầu chì” (khi nước trong hồ cao hơn tràn 0,5m thì các nút bê tông “cầu chì” tự động bật ra khỏi đập tràn để mực nước hạ thấp xuống). Vì vậy, đập chính bằng đất hồ Saloun dài hơn 300m luôn bảo đảm an toàn, diện tích tưới tăng lên gấp hai lần so với trước đây. Đây là giải pháp kỹ thuật mới dễ làm, rẻ tiền, dễ thi công và có thể áp dụng cho các hồ chứa có quy mô nhỏ phục vụ sản xuất nông nghiệp hoặc phục vụ cấp nước sinh hoạt ở Bình Thuận.

Trước khi trao đổi, đối thoại với đội ngũ trí thức về chuyên đề này Giáo sư, chuyên gia thủy điện, thủy lợi Michel Hồ Tá Khanh cùng các kỹ sư thủy lợi đã đi thực địa hồ Saloun quan sát công trình nút “cầu chì” bê tông. Suốt mười năm qua nút “cầu chì” bê tông phát huy tác dụng tốt.

 Sau đây là một số hình ảnh ông Michel Hồ Tá Khanh cùng các kỹ sư thủy lợi khảo sát công trình hồ SaLoun.

         
   

      

         Ông Michel Hồ Tá Khanh  (trái) khảo sát cống lấy nước hồ Saloun.
         
   

      

         Ông Michel Hồ Tá Khanh  (trái) khảo sát đập chính.
         
   

      

          Quan sát công trình nút “cầu chì” bê tông.
         
   

         

         Ông Michel Hồ Tá    Khanh  (phải) khảo sát công trình kênh mương dẫn nước từ hồ SaLoun    về tưới cho cây trồng vụ mùa.

 Lê Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia thủy điện, thủy lợi Cộng hòa Pháp Michel Hồ Tá Khanh: Cần ứng dụng giải pháp kỹ thuật mới xây dựng hồ đập