Theo dõi trên

Có hay không “tàu 67” hoạt động sai mục đích?

10/05/2018, 08:46 - Lượt đọc: 90

BT- Mấy ngày qua, một số tàu vận tải Quê Hương 2, Phú Quý 07, Hoàng Phúc đã có những bức xúc liên quan đến việc tàu BTh 97686-TS đã ngang nhiên bốc dỡ hàng hóa để vận chuyển về đảo Phú Quý. Điều này đi ngược với mục đích của tàu nói trên khi nhận được hỗ trợ của Chính phủ theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP. Thực hư việc làm này của tàu BTh 97686 có sai mục đích ban đầu, tạo nên sự cạnh tranh không lành mạnh hiện nay hay không?

Tàu hàng bức xúc

Trong tuần qua, việc tàu BTh 97686-TS hoạt động sai mục đích bị các tàu khác phát hiện khi bốc dỡ hàng hóa tại cảng Phan Thiết. Đây là tàu được vay vốn và đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ. Tuy nhiên, việc xuất hiện trong cảng bốc dỡ hàng hóa đã tạo bức xúc cho những tàu vận tải đang kinh doanh và có thâm niên tại cảng Phan Thiết lâu nay. Hiện nay, tại khu vực cảng Phan Thiết có các tàu như Phú Quý 07, Quê Hương 2, Hoàng Phúc… vận chuyển hàng hóa từ Phan Thiết về Phú Quý và ngược lại. Song, sự xuất hiện của tàu BTh 97686 - TS (thuộc Công ty TNHH Thủy sản Phú Quý) đã gây bức xúc cho không ít các chủ tàu và họ đồng loạt có đơn kiến nghị.

Ông Nguyễn Văn Mây – Giám đốc tàu Phú Quý 07, cho biết: Tàu Phú Quý 07 hoạt động 16 năm nay, vốn tự mình và các cổ đông bỏ ra. Nếu vay ngân hàng, tôi và các cổ đông cũng phải trả theo lãi suất hiện hành. Chúng tôi không được ưu đãi, mà trả lãi suất ngân hàng theo hợp đồng vay vốn. Chính vì vậy, nếu tàu đóng để phục vụ nhiệm vụ vươn khơi đánh bắt, vận chuyển hải sản lại có thể hoạt động như tàu bình thường. Mỗi chuyến đi, chúng tôi mất nhiều chi phí, chưa kể trả lương 60 -70 triệu đồng cho thuyền viên. Vô tình việc làm này của tàu BTh 97686-TS sẽ tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, gây thiệt hại về kinh tế cho chúng tôi.

Tương tự, ông Ngô Đức Thạnh – Giám đốc tàu Quê Hương 2 cũng chia sẻ: Riêng về tàu này, tôi biết sau khi đóng về 2 năm không hoạt động. Đột nhiên, Sở Nông nghiệp và PTNT có văn bản cho hoạt động vận tải hàng hóa, là không đúng với mục đích của Chính phủ cho vay vốn theo Nghị định 67. Và nếu hoạt động kiểu này, sẽ gây thiệt hại cho chúng tôi về kinh tế. Chúng tôi hoạt động đã 15 năm nay và không được ưu đãi, phải tự trang trải, nên mong cơ quan quản lý nhà nước can thiệp, để chấn chỉnh và tạo môi trường kinh doanh lành mạnh. Vì hiện nay, tàu BTh 97686-TS vẫn bốc dỡ hàng hóa.

Theo chính sách tín dụng của Nghị định 67, nếu tàu đóng mới có công suất từ 400CV trở lên để khai thác hải sản xa bờ và cung cấp dịch vụ hậu cần (Điều 4) thì tàu BTH97686-TS là tàu vỏ thép, chủ tàu được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới với lãi suất 7% năm. Trong đó, chủ tàu trả 1%, ngân sách nhà nước cấp bù 6%. Cũng tại Nghị định 67, điều 7 (khoản 2) cũng thể hiện rõ: hỗ trợ chi phí vận chuyển hàng hóa ra tàu khai thác hải sản xa bờ và vận chuyển sản phẩm hải sản khai thác xa bờ về đất liền cho các tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ có tổng công suất từ 400CV trở lên. Như vậy, hiện nay tàu BTH 97686 vận chuyển hàng hóa về Phú Quý là sai mục đích ban đầu khi thực hiện vay vốn đóng mới tàu hậu cần theo Nghị định 67. 

Tàu BTh 97686-TS có sai?

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã liên lạc với ông Trần Phước Hảo, chủ tàu và được ông Hảo cho biết: Đúng là tàu vay vốn theo Nghị định 67 của Chính phủ, đóng tàu xong năm 2016, năm 2017 chưa có giấy phép kinh doanh buôn bán trên biển, dẫn tới thua lỗ. Dù chúng tôi vẫn là tàu dịch vụ hậu cần. Chính vì vậy chúng tôi đã có Văn bản số 01/2018/CV xin phép tàu dịch vụ thủy sản vỏ thép đóng mới BTh - 97686-TS được vận chuyển hải sản thu mua từ Phú Quý về Phan Thiết và hàng hóa tiêu dùng từ Phan Thiết về Phú Quý.

Ngày 4/4, Ban chỉ đạo 48 & 67 đã có Công văn 939/SNN-KHTC trả lời: Phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá, trong đó có đội tàu dịch vụ khai thác thủy sản luôn có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển ngành thủy sản. Các hoạt động thu mua, sơ chế, bảo quản, vận chuyển, xếp dỡ các loại hải sản, cung ứng nhiên liệu, vật tư nghề cá, lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm cần thiết khác cho hoạt động khai thác hải sản… Vì vậy, việc Công ty TNHH Phú Quý đề nghị cho tàu dịch vụ hậu cần vỏ thép BTh – 97686-TS của công ty này được vận chuyển hải sản thu mua từ Phú Quý về Phan Thiết và các loại vật tư nghề cá, hàng hóa tiêu dùng từ Phan Thiết về Phú Quý là phù hợp với công dụng của tàu dịch vụ thủy sản và ngành nghề đăng ký kinh doanh của Công ty TNHH Thủy sản Phú Quý?!

Chính vì công văn này, nên tàu BTh – 97686-TS đã đi vào hoạt động vận tải hàng hóa, gây ra dư luận không tốt trong hoạt động kinh doanh của các tàu vận tải khác hiện nay. Bức xúc và gởi đơn kiến nghị vì họ cho rằng, việc công văn chấp thuận của Ban chỉ đạo 48 & 67 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh doanh, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh và có thể sẽ là những rắc rối về sau. Tàu vỏ thép như mục đích ban đầu gọi nôm na là tàu hậu cần 67, được phép thu mua hải sản trên biểnđông của những tàu đánh bắt xa bờ về đất liền và được nhà nước hỗ trợ về nhiều mặt. Nhưng hiện nay, lại không thực hiện đúng chức năng ban đầu để các tàu vận chuyển thu phí sẽ tạo ra tiền lệ xấu. Và có thể biết đâu sẽ có tàu 67 sẽ lại chuyển đổi chức năng vận chuyển mà không làm công tác dịch vụ hậu cần nữa. Như vậy sẽ ảnh hưởng, sai mục đích và ý nghĩa của Nghị định 67, đồng thời ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh trong lĩnh vực vận tải đường biển. 

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có hay không “tàu 67” hoạt động sai mục đích?