Theo dõi trên

Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản quan tâm về dự án tưới Phan Rí – Phan Thiết

30/09/2017, 11:06

BTO- Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) do ông Makoto INABA - Cố vấn cao cấp (nông nghiệp, phát triển khu vực) làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh vào chiều ngày 29/9.

Tại buổi làm việc, phía cơ quan Hợp tác Quốc tế JICA chủ yếu xoay quanh các vấn đề quá trình thực hiện dự án Phát triển nông nghiệp vùng tưới Phan Rí - Phan Thiết và các dự án thí điểm của JICA đã và đang thực hiện tại huyện Bắc Bình. Dự án Phát triển nông nghiệp vùng tưới Phan Rí - Phan Thiết, giai đoạn II do JICA tài trợ, được thực hiện trong 3 năm (2016 – 2019). Dự án nhằm nhân rộng hệ thống quản lý và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nước dự án tưới Phan Rí - Phan Thiết, tưới tiêu cho cây màu dựa trên kế hoạch mùa vụ phù hợp được xây dựng đồng thời chia sẻ kết quả giữa các bên hưởng lợi bên ngoài các khu vực thí điểm.

Theo Ban quản lý dự án, đến nay dự án đã thực hiện thí điểm trồng cây bạc hà trong diện tích 32,5ha đất tại khu thí điểm 1 ở xã Bình An. Xây dựng kênh cấp 3, cấp 4, kênh mương nội đồng và thí điểm trồng một số loại cây như: Măng tây, cây ớt đỏ, cây lô hội… tại khu thí điểm 2 với gần 70 ha ở xã Sông Bình. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện có chậm so với kế hoạch, nguyên nhân do vướng mắc một số thủ tục liên quan đến đất đai và giấy phép đầu tư của doanh nghiệp tham gia dự án tại khu thí điểm 1.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã gởi lời cảm ơn đến Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản và Văn phòng JICA Việt Nam đã giúp đỡ tỉnh thực hiện Dự án Phát triển nông nghiệp vùng tưới Phan Rí - Phan Thiết. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số khó khăn, nhất là nguồn vốn của tỉnh khó đảm bảo được yêu cầu của dự án. Trong năm 2017, Bình Thuận dự kiến xây dựng 9 tuyến kênh phục vụ tưới cho khoảng 635 ha với kinh phí 13,5 tỷ đồng. Đồng thời, triển khai đề án huy động sức dân làm thủy lợi nhỏ để nâng cao hiệu quả hệ thống thủy lợi trên địa bàn tỉnh. Ông Phạm Văn Nam hy vọng trong thời gian tới, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản và phía đại diện JICA tại Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ, phối hợp với tỉnh để thực hiện dự án. UBND tỉnh sẽ thực hiện đúng các nội dung đã cam kết và bố trí nguồn vốn đối ứng để thực hiện dự án.

Q.N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản quan tâm về dự án tưới Phan Rí – Phan Thiết