Theo dõi trên

Công ty TNHH thanh long Hoàng Hậu: Không phụ thuộc thị trường Trung Quốc

15/12/2017, 09:07

* Chủ động đầu ra sản phẩm bằng các hợp đồng xuất khẩu thanh long sang châu Âu, Hoa Kỳ...

BT- Công ty TNHH thanh long Hoàng Hậu là doanh nghiệp có tiếng tăm trong trồng và xuất khẩu thanh long. Chỉ riêng trang trại thanh long 2 ở khu vực Hàm Cần,  huyện Hàm Thuận Nam, Hoàng Hậu đã có hơn 200 ha. Ngoài trang trại 2 thì tại thị trấn Thuận Nam có 100 ha gọi là trang trại 1 và khu vực Hàm Cường, doanh nghiệp Hoàng Hậu có 120 ha thanh long mới trồng. Cả ba trang trại được đầu tư bài bản với hệ thống nhà xưởng – đóng gói - kho bảo quản tại chỗ có công nghệ hiện đại.

                
Vuốt tai thanh long.

Quy trình sản xuất thanh long sạch

Anh Nguyễn Hoàng Vũ, quản lý trang trại 2 dẫn chúng tôi dạo một vòng bằng  ô tô, đến nơi vừa thu hoạch thanh long. Anh Vũ giới thiệu: “Những ngày cuối năm này, công nhân đang tập trung tỉa cành, vệ sinh và chăm sóc cây. Mỗi ngày có khoảng 20 công nhân tỉa cành. Phía bên kia đường là khu vực thanh long đang bắt đầu chín. Hàng chục công nhân đang vuốt tai để trái thanh long đẹp, mọng đạt chuẩn xuất khẩu”. Anh Vũ còn nói thêm: “Khi thanh long kết trái thì chúng tôi không phun thuốc nữa”. Nhờ quy trình sản xuất khoa học, bài bản nên thanh long Hoàng Hậu luôn được tin cậy và được thị trường châu Âu, châu Á, Hoa Kỳ chấp nhận.

Hàng năm công ty xây dựng được chuỗi cung ứng bền vững tại các thị trường khó tính nhất như: Châu Âu, Hoa Kỳ, Canada và từng bước mở rộng xuất khẩu thanh long sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ… Hàng năm, sản lượng xuất khẩu chính ngạch qua các nước nói trên chiếm gần 70%; số còn lại xuất qua Trung Quốc và bán nội địa. Từ đó mà sản lượng thanh long được công ty điều tiết theo nhu cầu thị trường, giá trị sản phẩm luôn duy trì ở mức cao và tránh được nguy cơ kiểm soát thị trường của các thương lái Trung Quốc. Mặt khác, Công ty TNHH thanh long Hoàng Hậu luôn chú trọng ứng dụng công nghệ cao, xây dựng tiêu chuẩn GlobalGAP  để kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm đầu ra.

 Độc quyền thanh long tím hồng

Tại trang trại 2 có hơn 40.000 trụ thanh long ruột tím hồng đang được thu hoạch cuốn chiếu. Thoạt nhìn từng trụ thanh long không khác gì thanh long ruột đỏ, nhưng nhìn kỹ từng trái thì thanh long tím hồng trái to (có trái nặng 800g), mỏng vỏ, màu sắc lạ, tai to đẹp, thịt giòn chứ không mềm như thanh long ruột đỏ, năng suất  đạt 30 - 40 tấn/ha. Năm 2013, Công ty TNHH thanh long Hoàng Hậu mua bản quyền thanh long ruột tím hồng LĐ5 của Viện Nghiên cứu cây ăn quả Miền Nam. Sau 4 năm xuống giống, đến nay Công ty thanh long  Hoàng Hậu đã có hơn 40.000 trụ đang thời kỳ thu hoạch.

Anh Vũ dẫn chúng tôi tham quan khu vực thanh long ruột tím hồng, nhiều công nhân đang chọn cành, cắt giống để nhân thêm 100.000 trụ nữa. Giống thanh long LĐ5 được bảo hộ với lợi thế sản xuất và kinh doanh độc quyền nên khả năng cạnh tranh cao và hạn chế được một số khó khăn mà người trồng thanh long đang phải đối mặt, đó là kháng sâu bệnh rất cao và bảo quản được lâu dài. Đây là loại thanh long có giá trị cao với giá bán gấp 10 lần thanh long ruột trắng; mỗi cây giống giá 20.000 đồng, nhưng Công ty thanh long Hoàng Hậu không bán giống ra ngoài mà chỉ thu lợi nhuận từ trái thanh long ruột tím hồng xuất khẩu.

Để chứng minh cho những ưu thế của thanh long ruột tím hồng, anh Vũ cắt 2 trái thanh long to, bốn người ăn không hết. Cũng theo anh Vũ, loại thanh long này, Hoàng Hậu đã xuất sang một số nước: Hà Lan, Đức và Ấn Độ. Hiện nay công ty đã nhận được nhiều đơn đặt hàng nhưng không đủ hàng để cung cấp, vì thế đang tiếp tục nhân rộng giống này để chủ động trong xuất khẩu thanh long.

LÊ THANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công ty TNHH thanh long Hoàng Hậu: Không phụ thuộc thị trường Trung Quốc